Phát hiện một cơ sở trồng giá đỗ ở TP.HCM có dùng hóa chất Trung Quốc

author 06:29 16/06/2016

(VietQ.vn) - Đoàn kiểm tra đã phát hiện thấy có chai nhựa 2ml, ghi toàn tiếng Trung Quốc tại một cơ sở trồng giá đỗ ở quận Gò Vấp.

Chiều ngày 15/6, bà Nguyễn Thị Lệ Thoa – Trưởng phòng quản lý an toàn thực phẩm, Chi Cục bảo vệ thực vật TP.HCM vừa cho Chất lượng Việt Nam online biết thông tin nói trên.

Theo đó, trong thời gian những ngày đầu tháng 6 vừa qua, các thành viên đoàn kiểm tra của Chi Cục đã tiến hành kiểm tra đột xuất 4 cơ sở chuyên trồng giá đỗ tại các quận Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp.

Tại cơ sở ở quận Gò Vấp, đoàn kiểm tra đã phát hiện cơ sở này có sử dụng hóa chất của Trung Quốc.

Một cơ sở trồng giá đỗ ở quận Gò Vấp bị phát hiện có sử dụng hóa chất Trung Quốc - ảnh: CTV.

Cụ thể, tại cơ sở này, đoàn kiểm tra đã phát hiện một chai loại 2ml, gồm toàn tiếng Trung Quốc được vứt trong thùng rác. Trên bao bì của chai chỉ ghi là thành phần hỗn hợp Fe,Cu, Zn, Mn, Bo. Hóa chất này trước đây đã được Cục Bảo vệ thực vật – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xác định là thành phần chính của chất điều hòa sinh trưởng Cytokinin.

Trong danh sách các chất thuộc danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở Việt Nam, chất này được đăng ký là chất kích thích sinh trưởng trên giá đỗ đậu xanh.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thoa, các chất điều hòa sinh trưởng ít độc, sử dụng với liều lượng rất thấp, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng chính vì thế cũng ít nghiêm trọng hơn.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, cả 4/4 mẫu giá đỗ đều không có chứa chất điều hòa sinh trưởng Cytokinin, nhưng cả 4 cơ sở này đều không có giấy phép kinh doanh. Người trồng giá đỗ thì lại chưa được tập huấn, không có kiến thức về sử dụng các thuốc bảo vệ thực vật.

Chỉ có một cơ sở duy nhất là còn giữ lại phiếu giao hàng của đơn vị cung cấp nguyên vật liệu cho cơ sở.

Hiện Chi Cục bảo vệ thực vật đang đề xuất Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM, kiến nghị toàn bộ các quận huyện trên địa bàn TP, những nơi có cơ sở trồng giá đỗ thì cần tổ chức tập huấn, hướng dẫn các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, sơ chế giá đỗ.

Ngoài ra, cần kết hợp vận đồng người trồng giá cam kết sản xuất thực phẩm an toàn theo thông tư 51/2014 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

TP.HCM đóng cửa hầm vượt sông lớn nhất khu vực mỗi tuần 1 ngày(VietQ.vn) - UBND TP.HCM vừa có quyết định cho phép hầm vượt sông Sài Gòn được phép đóng cửa mỗi tuần 1 lần, thời gian đóng cửa tối đa là 3h để vệ sinh.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang