Phát hiện một loại kháng thể đặc biệt có khả năng vô hiệu hóa Covid-19

author 09:38 17/03/2020

(VietQ.vn) - Viện nghiên cứu công nghệ sinh học Flemish (VIB) của Bỉ công bố đã phát hiện một loại kháng thể có khả năng vô hiệu hóa Covid-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Viện nghiên cứu công nghệ sinh học Flemish (VIB) công bố đã phát hiện một loại kháng thể có khả năng vô hiệu hóa virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Tuy nhiên, Viện này cho biết vẫn cần nghiên cứu thêm để xác nhận hiệu quả thực sự của kháng thể này.

Ngay từ những ngày đầu năm, phòng thí nghiệm của tiến sĩ Xavier Saelens đã thông báo về việc phát hiện một loại kháng thể đặc biệt có khả năng vô hiệu hóa virus gây bệnh Covid-19.

 Bỉ đang phát triển kháng thể có khả năng vô hiệu hóa Covid-19. Ảnh: TTXVN

Trong tuyên bố của mình, VIB cho biết, loại kháng thể này có khả năng vô hiệu hóa một biến thể trong phòng thí nghiệm của virus Covid-19. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển một loại thuốc chống virus có thể khống chế Covid-19.

Theo phòng thí nghiệm, các kết quả mới đây chỉ ra rằng kháng thể có khả năng ngăn virus Covid-19. xâm nhập tế bào con người. Ngoài ra, kháng thể này cũng có thể được sản xuất trên quy mô lớn bằng cách sử dụng các quy trình sản xuất phổ biến trong ngành công nghiệp dược phẩm sinh học.

Báo cáo viết, không giống như vắcxin, kháng thể có tác dụng bảo vệ ngay lập tức - mặc dù thời gian hiệu quả là ngắn hơn. Ưu điểm của phương pháp này so với vắcxin là bệnh nhân không cần phải tự sản xuất kháng thể. Nhân viên y tế hoặc những người có nguy cơ tiếp xúc với virus cũng có thể được hưởng lợi từ sự bảo vệ nhanh chóng này.

Các thí nghiệm để xác nhận những kết quả trên đang được tiến hành và các nhà nghiên cứu của VIB cũng đang chuẩn bị giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng để tiến tới khả năng điều trị chống lại bệnh Covid-19.

Nhóm các nhà khoa học do tiến sĩ Xavier Saelens dẫn đầu đã tiến hành nghiên cứu một phương pháp điều trị bệnh kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch Covid-19. Kháng thể được phát triển với sự hợp tác từ hai nhóm nghiên cứu của Mỹ.

Trong diễn biến liên quan tới tình hình dịch Covid-19, báo Quốc tế đưa tin, tính đến 6h sáng ngày 17/3, thế giới ghi nhận 182.368 ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó có 7.144 ca tử vong và 78.342 ca bình phục.

Các nhà khoa học lo tác dụng ngược khi tạo gấp vắcxin corona(VietQ.vn) - Giới khoa học lo lắng áp lực tạo ra vắcxin chống virus corona càng sớm càng tốt có thể để lại những hệ quả.

Theo số liệu của Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy, trong ngày 16/3, nước này ghi nhận thêm 3.233 ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số trường hợp mắc Covid-19 lên 27.980 người. Số ca tử vong vì SARS-CoV-2 tăng thêm 349 trường hợp, lên 2.158 người.

Có 414 trường hợp hồi phục sức khỏe, đạt tổng cộng 2.749 người. Trong tổng số ca nhiễm bệnh hiện tại, có 11.025 ca phải nhập viện, 1.851 ca được điều trị đặc biệt và 10.197 ca cách ly tại nơi ở.

Vùng tâm dịch Lombardy cùng ngày ghi nhận thêm 1.377 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại “ổ dịch” này lên 14.649 trường hợp. Tổng số ca tử vong trong vùng là 1.420 trường hợp, tăng 202 ca so với ngày 15/3. Cũng trong ngày 16/3, số ca phải nhập viện ở Lombardy đã tăng lên đáng kể với 1.273 trường hợp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tối 16/3 đã công bố hàng loạt biện pháp mạnh mẽ hơn vì nước Pháp “đang ở trong tình trạng chiến tranh”, đối mặt với kẻ thù “vô hình, khó nắm bắt”.

Tổng thống Pháp tuyên bố, hoạt động di chuyển và tiếp xúc sẽ bị hạn chế ở mức tối thiểu kể từ trưa 17/3 và kéo dài trong ít nhất 15 ngày trên toàn lãnh thổ. Ông Macron cũng kêu gọi người dân chỉ ra ngoài trong những trường hợp cần thiết như mua sắm nhu yếu phẩm, song phải tôn trọng khoảng cách giữa mọi người, điều trị y tế và đi làm đối với những vị trí không thể làm việc từ xa. Bên cạnh đó, từ trưa 17/3, biên giới vào EU và khối Schengen sẽ đóng cửa, song các công dân Pháp đang ở nước ngoài vẫn có thể hồi hương.

Tại Việt Nam hiện nay đã có 61 ca dương tính với Covid-19, trong đó đã điều trị khỏi 16 ca nhiễm. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang