Phát hiện một loại coronavirus mới nguồn gốc từ chó có thể lây nhiễm sang người

authorHương Giang 15:10 27/05/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại virus mới, là loại virus Corona thứ 8 được biết đến, có thể lây nhiễm từ động vật sang người, xuất hiện từ năm 2018, đã gây bệnh cho 8 người ở Malaysia.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại virus mới, là loại coronavirus thứ 8 được biết đến, có thể lây nhiễm từ động vật sang người, xuất hiện từ năm 2018. Hiện vẫn chưa rõ liệu virus này có gây ra mối đe dọa nghiêm trọng như ‘anh em họ’ của nó là SARS-CoV-2 hay không. Dù vậy, các nhà nghiên cứu phát hiện ra nó khẳng định họ “không thấy có mối lo ngại nào về một đại dịch xảy ra do loại virus này”.

Coronavirus là họ virus giống như một số loại cúm. Chúng có những chiếc gai bao quanh và bên dưới là một lớp màng. Lớp màng này có thể bị phá vỡ bởi chất tẩy rửa và cồn, đó là lý do tại sao xà phòng, gel rửa tay bằng cồn có hiệu quả chống lại virus.

Covid-19 là bệnh do SARS-CoV-2 gây ra, nhưng có 6 loại coronavirus khác đã được tìm thấy ở người. 4 trong số các coronavirus ở người gây cảm lạnh, tương đối vô hại; 2 loại khác gây ra Sars và Mers, đều gây chết người.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Duke và Đại học Bang Ohio đã đặt tên cho loại coronavirus mới là CCoV-HuPn-2018. Nó được cho là lần đầu tiên lây truyền sang người từ chó. Sars được cho là ban đầu đến từ loài dơi, trong khi Mers được truyền sang người từ lạc đà. Phát hiện này cho thấy coronavirus có thể lây truyền qua vật nuôi trong nhà và nhấn mạnh mối nguy hiểm của chúng.

7 trong số 8 bệnh nhân nhập viện vì virus ở Malaysia là trẻ em, trong đó một em mới 5 tháng rưỡi. Một người bị viêm phổi nhưng tất cả đều hồi phục và được xuất viện sau 4 đến 6 ngày, nhờ liệu pháp hỗ trợ thở oxy.

Các chuyên gia cho biết, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Infection Diseases, có thể cách mạng hóa cách chúng ta xác định những bệnh đường hô hấp trước khi chúng trở thành đại dịch.

Đồng tác giả, Tiến sĩ Anastasia Vlasova, thuộc Đại học Bang Ohio, cho biết: “Tại thời điểm này, chúng tôi không thấy có lý do gì để lo lắng một đại dịch khác từ loại virus này. Nhưng tôi không thể nói rằng không cần phải quan tâm đến nó”.

 Các nhà khoa học ở Hoa Kỳ đã phát hiện ra một loại coronavirus mới được xác định đã lây nhiễm từ chó sang cho 7 trẻ em ở Malaysia vào năm 2018.

Nhóm nghiên cứu Hoa Kỳ đã xác định được loại coronavirus chó mới bằng cách sử dụng cùng một công cụ chẩn đoán phân tử mà họ đã tạo ra vào năm ngoái để phát hiện Covid-19.

Trưởng dự án, Giáo sư Gregory Grey, Đại học Duke, Bắc Carolina, cho biết: “Loại virus này phổ biến như thế nào, có thể lây truyền hiệu quả từ chó sang người hay giữa người hay không thì chưa xác định được. Điều quan trọng hơn là nhóm coronavirus này có khả năng lây nhiễm sang người từ động vật nhiều hơn so với những gì chúng ta biết. Chúng tôi đang thiếu thông tin về chúng vì hầu hết các xét nghiệm chẩn đoán bệnh viện chỉ chọn các coronavirus đã biết ở người”.

Tiến sĩ Grey đã phân tích các mẫu xét nghiệm từ mũi được lưu trữ của 301 người điều trị tại một bệnh viện ở Sarawak, Đông Malaysia vào năm 2018. 

Tiến sĩ Vlasova đã nuôi cấy virus trong phòng thí nghiệm của mình từ mẫu bệnh phẩm được của một đứa trẻ. Bằng cách tái tạo lại bộ gen của nó, họ có thể xác nhận virus đến từ một con chó. Nó phát triển từ một loại coronavirus khiến chó lây nhiễm sang người và có thể góp phần gây ra các triệu chứng về đường hô hấp. 

Tiến sĩ Grey nói: “Có thể có nhiều coronavirus trên động vật đang lưu hành và lây lan sang người mà chúng ta không biết. Nếu chúng ta thực sự muốn giảm thiểu mối đe dọa, chúng ta cần giám sát tốt hơn nơi con người và động vật tiếp xúc với nhau, và giữa những người bị bệnh phải nhập viện vì các loại virus mới.

Những mầm bệnh này không chỉ gây ra đại dịch trong một sớm một chiều mà phải mất nhiều năm để chúng thích nghi với hệ thống miễn dịch của con người và gây nhiễm trùng, sau đó trở nên hiệu quả trong việc lây truyền từ người sang người. Vì thế mà cần tìm kiếm và phát hiện sớm những mầm bệnh này”.

Sarawak, Malaysia là một nơi hứa hẹn có thể phát hiện thêm nhiều loại virus vì đây là khu vực xích đạo với đa dạng sinh học phong phú.

 Các nhà nghiên cứu có kế hoạch nghiên cứu sâu hơn về virus CCoV-HuPn-2018 để xác định mức độ nguy hại của nó. Người ta vẫn chưa biết liệu virus này có thể truyền từ người sang người hay hệ thống miễn dịch của con người có thể chống lại nó như thế nào.

Khoảng một nửa số gen virus này tương tự như gen của Covid-19. Mặc dù chỉ có 8 trường hợp được xác định, nhưng CCoV-HuPn-2018 hoặc những virus tương tự rất có thể đã lây lan xa hơn giữa chó và người ở Malaysia.

 Tiến sĩ Vlasova nói: “Nếu đề cập đến điều này 20 năm trước, rằng một loại virus ảnh hưởng đến chó có thể thay đổi để lây nhiễm sang người thì nhiều người sẽ nghi ngờ. Nhưng mọi người có thể không cần thiết phải thay đổi cách họ tương tác với vật nuôi của mình. Nhưng tôi chắc chắn sẽ quan sát nhiều hơn về việc cho phép các con của mình ở gần những chú chó như thế nào”.

Virus gây ra các triệu chứng khác nhau ở chó, bao gồm các vấn đề về đường tiêu hóa. Những người bị nhiễm sẽ bị bệnh về đường hô hấp. Mối đe dọa tiềm tàng gây ra bởi virus của chó hoặc mèo, những loài cũng bị bệnh do coronavirus, vẫn chưa được nghiên cứu rộng rãi.

Tiến sĩ Vlasova nói: “Giám sát virus ở động vật là một cách bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Chúng ta chủ yếu tập trung vào nghiên cứu bệnh mới xuất hiện ở người, không phải ở động vật. Đó là một lỗ hổng lớn trong cách tiếp cận hiện tại”.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang