Phát hiện một số loại tương ớt nhiễm thuốc trừ sâu

author 06:13 09/10/2014

(VietQ.vn) - Nghiên cứu gần đây tại Ấn Độ cho thấy, một số loại tương ớt trên thị trường hiện nay chứa dư lượng thuốc trừ sâu độc hại rất nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Thông tin cập nhật trên tờ The New Indian Express cho biết, hầu hết người tiêu dùng đều cho rằng các loại gia vị và tương ớt đóng gói có gắn mác thương hiệu nổi tiếng luôn an toàn. Tuy nhiên, phân tích mới nhất từ Phòng Thí Nghiệm Phân tích và Nghiên cứu thuốc sâu thuộc Đại học Nông nghiệp Kerala (KAU) tại Vellayani (Ấn Độ) gần đây cho thấy, bột tương ớt, thảo quả và hạt thì là đều chứa hàm lượng lớn hoá chất độc hại. 

Một số loại tương ớt hiện nay chứa dư lượng thuốc trừ sâu độc hại

Một số loại tương ớt hiện nay chứa dư lượng thuốc trừ sâu độc hại. Ảnh minh họa

Đặc biệt, kết quả nghiên cứu cho thấy có ít nhất hai loại thuốc trừ sâu nguy hiểm trong hầu hết các mẫu tương ớt và sản phẩm từ tương ớt thực nghiệm. Dư lượng chlorpyrifos, sypermethrin và ethion tiềm ẩn trong nhiều loại bột tương ớt thông thường được bày bán trên thị trường, riêng bột tương ớt Kashmiri bị phát hiện có chứa độc chất sypermethrin và ethion. 

Sypermethrin là một hợp chất hữu cơ có tên hóa học là Cyano(3-phenoxyphenyl)methyl 3-(2,2-dichloroethenyl)-2,2-dimethylcyclopropanecarboxylate(C22H19Cl2 NO3). Sypermethrin là chất bán rắn (sệt), không mùi, có màu vàng nâu và ít tan trong nước (khoảng 0,005-0,01 mg/L). Tuy nhiên, sypermethrin hòa tan tốt trong dung môi hữu cơ như aceton (620g/L), xylen (351 g/L) và cyclohexanone (515 g/L). 

Sypermethrin có thể gây ảnh hưởng lên quá trình sinh sản của động vật, gây dị tật cột sống đối với chuột thí nghiệm. Nguy hiểm hơn, hóa chất này còn có thể gây đột biến nhiễm sắc thể của tế bào tủy xương, tỳ tạng và hình thành khối u trong phổi chuột. Ngoài ra, sypermethrin cũng gây giãn tĩnh mạch gan, hình thành các không bào trong nhu mô và thoái hóa tế bào gan. Mặc dù chưa có bằng chứng cụ thể nào về ảnh hưởng của độc chất này đối với sức khỏe con người, tuy nhiên người dùng vẫn nên đề cao cảnh giác.

Ethion có công thức hóa học C9H22O4P2S4, là một loại thuốc bảo vệ thực vật được dùng để diệt sâu, bọ chét, ve và các loại côn trùng.

Mặt khác, phân tích cũng cho thấy việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về mối nguy hại từ dư lượng thuốc trừ sâu trong rau quả rõ ràng đã làm giảm đáng kể lượng hóa chất độc hại trên rau màu. 

"Danh sách sản phẩm chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật được phê duyệt tại một cuộc họp do Uỷ viên Sản xuất Nông nghiệp chủ trì bao gồm bột ca ri và các loại gia vị”, Phó hiệu trưởng KAU, P Rajendran cho biết. 

Tiến sĩ Thomas Biju Mathew, giáo sư phụ trách dự án, cho hay các mẫu trái cây trên toàn tiểu bang ít khi chứa dư lượng thực vật vượt mức cho phép, chỉ có súp lơ và cà ri chứa dư lượng thuốc sâu ở mức nguy hiểm.  Còn hàm lượng hóa chất trong một số loại rau khác như đậu, bầu, rau chân gà và đậu đũa đều ở mức độ tương đối an toàn. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang