Phát hiện một số sản phẩm bổ sung chức năng gây đột quỵ

author 08:00 09/12/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, Bộ Y tế Canada đã kiểm tra và tìm ra 3 loại sản phẩm bổ sung chức năng mới bị gỡ xuống khỏi các quầy hàng tại cửa hàng ShopForYou ở Vancouver, BC vì chứa các thành phần chưa khai báo có thể gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Gần đây, Bộ Y tế Canada đã kiểm tra và tìm ra 3 loại sản phẩm bổ sung chức năng mới bị gỡ xuống khỏi các quầy hàng tại cửa hàng ShopForYou ở Vancouver, BC vì chứa các thành phần chưa khai báo có thể gây nguy hại đối với sức khỏe người tiêu dùng. Các chất này bao gồm Sibutramine, Desmethyl sibutramine, N-ethyl tadalafil, amphetamine và Methamphetamine.

Những chất này được liệt kê vào danh sách có khả năng gây hại nghiêm trọng đên sức khỏe của những người dân Canada đã và đang sử dụng những loại sản phẩm y tế như Rapha Vitamin B1, Gra-Maxx Gold (nhãn màu vàng) hoặc Rapha Diet (630 mg, 270 viên nang). Loại sản phẩm bổ sung chức năng như Rapha Diet, 700 mg, 270 viên nang chứa chất caffeine chưa khai báo có thể gây nguy hiểm cho những người nhạy cảm với thành phần của thuốc.

Bộ Y tế Canada đang liên lạc với Rapha Biotech Inc để xác định nguyên nhân tại sao các thành phần không khai báo và bị cấm lại xuất hiện trong các sản phẩm của hãng. Bộ Y tế Canada sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát ShopForYou để đảm bảo chắc chắn cửa hàng bán lẻ này sẽ dừng bán các sản phẩm y tế trái phép cho công dân Canada. Nếu phát hiện ra bất kỳ sản phẩm hay vấn đề nào, Bộ Y tế Canada sẽ có hành động thích hợp để xử lý và sẽ thông báo, tuyên truyền rộng rãi cho người dân.

Sản phẩm bổ sung chức năng chứa hoạt chất chưa khai báo vừa mới bị gỡ khỏi quầy hàng ở Vancouver

Sản phẩm bổ sung chức năng chứa hoạt chất chưa khai báo vừa mới bị gỡ khỏi quầy hàng ở Vancouver. Ảnh minh họa

Cụ thể, chất Tadalafil nên được sử dụng dưới sự giám sát của chuyên viên chăm sóc sức khỏe. Sản phẩm có chứa chất tadalafil hoặc các chất tương tự không được phép sử dụng cùng các loại thuốc nitrate (ví dụ như nitroglycerine) bởi nguy cơ dẫn đến bệnh huyết áp thấp có khả năng đe dọa tính mạng con người. 

Chất Sibutramine trước đây từng được sử dụng để điều trị bệnh béo phì nhưng hiện nay chất này không được phép kinh doanh và lưu hành tại Canada nữa bởi nó có thể dẫn đến tác dụng phụ, khiến tăng nguy cơ về các bệnh tim mạch như đau tim hay đột quỵ. Ngoài ra, một số tác dụng phụ khác liên quan tới chất cấm sibutramine này bao gồm khô miệng, khó ngủ, táo bón, huyết áp và nhịp tim tăng. 

Chất kích thích như Amphetamine và Methamphetamine có thể làm tăng huyết áp, nhịp tim và nhiệt độ cơ thể dẫn đến các biến chứng tim mạch nghiêm trọng (bao gồm đột quỵ) nếu người dùng sử dụng với liều cao. Chất này còn khiến người dùng chán ăn, thiếu ngủ, và thậm chí gây nghiện. Chất Methamphetamine có thể gây ra cảm giác lo lắng, bồn chồn, hoang tưởng và ảo giác. Nghiêm trọng hơn nữa, sử dụng Methamphetamine quá liều có thể dẫn đến tử vong.

Xét từng loại sản phẩm, thành phần không khai báo trong Rapha Vitamin B1 (NPN: 80.036.493) bao gồm Sibutramine, Desmethyl sibutramine. Chất N-ethyl  tadalafil được phát hiện trong Gra-Maxx Gold (nhãn màu vàng). Trong khi đó, Rapha Diet loại 700 mg, 270 viên nang có chứa caffeine còn loại 630 mg, 270 viên nang chứa amphetamine, methamphetamine.

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang