Mỹ phẩm thiên nhiên có thể gây dị ứng

author 06:34 20/06/2014

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới đây tai Úc cho thấy, sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên vẫn có thể gây dị ứng, thậm chí là tử vong cho người sử dụng.

Nhiều bác sĩ đang cảnh báo người tiêu dùng không nên sử dụng mỹ phẩm có chứa thành phần thiên nhiên, sau khi một người phụ nữ tại Melbourne (Úc) đã suýt chết vì sử dụng kem dưỡng ẩm có nguồn gốc từ sữa dê.

Mặc dù trước đây chưa hề xảy ra trường hợp dị ứng với sữa dê, tuy nhiên trong trường hợp này phải mất tới ba mũi tiêm thuốc kích thích adrenalin mới cứu được mạng sống của Anne-Maree Arthur vì cổ họng bà bị sưng tấy và tắc trong vài phút sau khi ăn pho mát dê.

Mỹ phẩm thiên nhiên vẫn gây dị ứng

Mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên vấn gây dị ứng cho người sử dụng

Một cuộc điều tra mật về phản ứng sữa dê của người phụ nữ 55 tuổi này đã phát hiện ra rằng, việc sử dụng nhiều lần loại kem dưỡng ẩm tự nhiên đối với người bị bệnh chàm khiến sữa dê dễ ngấm vào máu, đồng thời tính nhạy cảm của cơ thể sẽ gây kích hoạt tạo ra sốc phản vệ khi bà ấy ăn thức ăn.

Trường hợp này đã gây nên một lo ngại lớn hơn về độ an toàn đối với các mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên cho những người dễ bị dị ứng trên da, các nhà nghiên cứu thuộc bệnh viện Alfred và Đại học Monash đã chứng minh được mối liên hệ giữa các loại kem dưỡng tự nhiên và hiện tượng dị ứng với thức ăn.

Các ca nhập viện vì dị ứng thực phẩm thiên nhiên đã tăng lên đến 400% trong 20 năm qua, Giáo sư Robyn O'Hehir còn cho biết, những người dễ bị dị ứng cần phải nhận thức rõ mối nguy hiểm này. "Thực phẩm nghĩa là dùng để ăn, vì vậy không nên để gây ra dị ứng viêm da," Giáo sư O'Hehir khẳng định.

"Khi bà ấy đang ăn pho mát dê, loại thực phẩm trước đây vẫn được coi là có lợi cho sức khỏe, thì thực tế pho mát đã cọ xát vào lớp da viêm khiến bà bị dị ứng. Tuy nhiên, rất nhiều người không nhận ra rằng, sữa dưỡng ẩm có thể chứa dầu đậu phộng, sữa dê hoặc dầu dừa.”

"Đối với đa số người tiêu dùng thì đây không phải là vấn đề, tuy nhiên với những người mắc bệnh viêm da eczema sẽ rất dễ gây dị ứng. Nếu mọi người muốn chắc chắn rằng mình không bị bất kì một phản ứng nào, thì họ không nên sử dụng các loại kem có nguồn gốc thiên nhiên."

Mỹ phẩm thiên nhiên gây dị ứng da

Mỹ phẩm thiên nhiên gây dị ứng da

Trong khi những lo ngại về việc sử dụng thực phẩm tự nhiên trong mỹ phẩm đã được đưa ra từ trước đó, thì nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Melbourne tuần này về vấn đề Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng lại nêu: Trong thực nghiệm, đây là trường hợp đầu tiên chứng minh sự nguy hiểm của kem dưỡng ẩm thiên nhiên đối với người dùng.

Trong vài phút sau ăn pho mát tại phòng làm việc, bà Arthur đã phải đi bệnh viện St Vincent vì cổ họng bị sưng đến mức bà không thể nói với y tá tên của mình là gì.

"Tôi đã từng ăn feta mà không hề có vấn đề gì, tuy nhiên lần này chỉ trong vòng năm phút khi ăn miếng đầu tiên ... đôi môi của tôi bắt đầu sưng lên, sau đó lưỡi cũng sưng tấy, vì vậy tôi đoán “tôi đang gặp rắc rối"," Bà Arthur nói. "Thậm chí tôi không thể nói, toàn bộ khuôn mặt sưng lên và tôi phải tiêm thuốc kích thích adrenalin, sau đó tiếp tục một mũi và lại một mũi khác. Da tôi như bị bỏng và không thể kiểm soát."

Trong khi một số người bị dị ứng với hóa chất trong mỹ phẩm, thì phát ngôn viên của Tổ chức Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng Choice, Tom Godfrey lại cho hay các mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên chưa hẳn đã là một giải pháp tốt và an toàn hơn.

"Các thành phần có nguồn gốc thiên nhiên trong mỹ phẩm có thể gây ra vấn đề cho một số người, chẳng hạn như dị ứng da vì loại bột lỏng mỹ phẩm "tự nhiên" có thể chứa các phân tử nano dễ hít phải gây hại cho người sử dụng," ông cảnh báo.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang