Phát hiện nấm mốc độc hại trong sữa chua Chobani

author 07:14 11/07/2014

(VietQ.vn) - Theo một báo cáo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí mBio cho biết, sữa chua Chobani bị thu hồi vào tháng 9 năm 2013 phát hiện có chứa một loại nấm mốc độc hại tên là Mucor circinelloides.

Loại nấm mốc này có thể gây nhiễm trùng ở người dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch và thường kí sinh trong chuột, lây lan qua phân trong khoảng 10 ngày sau khi tiêu hóa. 

"Thông thường khi nghĩ về tác nhân gây bệnh truyền nhiễm trong thực phẩm, mọi người luôn nghĩ nguyên nhân là do virus hoặc vi khuẩn, mà ít khi để ý đến tác nhân từ nấm. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, chúng ta cần nghiên cứu sâu hơn về nấm mốc gây bệnh và có quy định chặt chẽ hơn trong việc kiểm tra sản phẩm ngay từ cơ sở sản xuất," tác giả nghiên cứu Soo Chan Lee, nhà khoa học cấp cao tại Đại học Duke cho biết.

Nấm mốc độc hại trong sữa chua Chobani rất nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng

Nấm mốc độc hại trong sữa chua Chobani rất nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Nghiên cứu này dựa trên trường hợp của một cặp vợ chồng người Texas đã bị bệnh sau khi ăn thịt hầm nấu với sữa chua bị thu hồi. Vợ chồng này cho biết, món hầm được nấu chín trong khoảng thời gian khoảng 30 phút ở nhiệt độ hơn 190 độ C. Tuy nhiên, cả hai đều bị tiêu chảy, người chồng còn bị nôn sau khi tiếp tục ăn thịt hầm. 

Cuộc nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra vỏ hộp sữa chua của cặp vợ chồng được để trong tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 20 độ C. Sau khi sử dụng công nghệ mã vạch DNA, nhóm nghiên cứu đã xác định được chính xác đây là loại nấm mốc nguy hiểm nhất có tên gọi là Mucor circinelloides forma circinelloides (MCC). 

Tác giả nghiên cứu Joseph Heitman, giáo sư chuyên về di truyền học phân tử và vi sinh học tại Duke cho biết: "Có ba loài nấm mốc liên quan chặt chẽ với nhau và theo nhận định của chúng tôi thì một trong số đó có thể lây nhiễm cho người. Trong một số trường hợp, nấm mốc sẽ xuất hiện trong sữa chua và gây bệnh cho người." 

Đánh giá hoạt động của chủng nấm, nhóm nghiên cứu đã tiêm bào tử từ nấm vào chuột qua tĩnh mạch đuôi và phát hiện thấy nấm có thể gây nhiễm trùng khiến bốn trong số năm con chuột mắc bệnh tiểu đường bị chết, kết quả cho thấy loại nấm mốc này có thể khiến con người bị suy giảm hệ miễn dịch. Tuy nhiên, khi đưa bào tử vào miệng chuột lại thấy hiện tượng giảm cân nghiêm trọng chỉ ở một trong số năm con chuột thí nghiệm. 

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng các loại nấm mốc sống sót qua đường tiêu hóa của chuột có thể khiến cơ thể kí sinh bị suy giảm hệ miễn dịch. "Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa rõ việc liệu các loại nấm mốc này có lây nhiễm qua đường tiêu hóa hay sản xuất ra một số loại độc tố gây bệnh cho người hay không," Heitman cho biết. 

Thêm nữa, các nhà khoa học đã giải mã bộ gen của nấm mốc để kiểm tra các tập hợp gen có thể tạo ra phân tử độc hại còn được gọi là chất chuyển hóa thứ cấp. Mặc dù họ phát hiện ra một số lượng gen có dấu hiệu, nhưng nhóm nghiên cứu cũng không chắc chắn việc nấm mốc chứa độc tố có gây ra triệu chứng tương tự cho những người tiêu thụ sữa chua bị ô nhiễm hay không.

Mặt khác, nhóm nghiên cứu cũng đã thử nghiệm 16 mẫu sữa chua Chobani khác nhưng không tìm thấy nấm mốc Mucor circinelloides trong sản phẩm. Các nhà khoa học yêu cầu tổ chức FDA Mỹ cho biết nhiều dữ liệu hơn về phân tích các sản phẩm bị thu hồi hoặc tìm hiểu về các mẫu vật mà cơ quan thí nghiệm đã mua, nhưng tổ chức đã từ chối yêu cầu này.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang