Phát hiện nhiều gia vị dùng trong lẩu chứa chất gây ung thư

author 12:44 14/12/2014

(VietQ.vn) - Cục an toàn thực phẩm thành phố Nam Kinh, Trung Quốc vừa phá hiện nhiều loại gia vị dùng trong lẩu chứa nhiều chất gây nghiện và thuốc nhuộm có khả năng gây ung thư.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Cục an toàn thực phẩm thành phố Nam Kinh, Trung Quốc mới đây đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra chất lượng lẩu tại một số nhà hàng. Theo đó, cơ quan chức năng đã phát hiện sự hiện diện của nhiều chất cấm sử dụng trong thực phẩm như Papaverine Hydrochloride, Morphine, Thebaine… trong các loại gia vị mà các nhà hàng này cho vào lẩu.  

Papaverine Hydrochloride, Morphine, Thebaine đều là những chất có thể gây nghiện, khiến cho người ta “ cứ muốn ăn mãi”. Những chất này đi vào trong cơ thể trong một thời gian dài có thể gây ra sự phụ thuộc vào thuốc, do vậy khi ngưng sử dụng cơ thể sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường như chảy nước mũi, mệt mỏi…  

Phía cơ quan chức năng cho biết quá trình điều tra vẫn chưa dừng lại mà sẽ tiếp tục truy tìm nguồn gốc của những chất này, do các nhà hàng chủ động cho vào, hay do có sẵn trong các loại gia vị ngoài thị trường. Đây có thể là thủ đoạn của một số nhà hàng nhằm giữ chân khách hàng.

gia vi lauNhiều loại gia vị được dùng trong lẩu có chứa chất gây ung thư. Ảnh minh họa

Ngoài ra,  trong một số mẫu gia vị làm từ ớt phía cơ quan chức năng còn phát hiện Rhodamine B. Rhodamine B là một chất dùng để  nhuộm vải và một số sản phẩm khác, nhưng bị nghiêm cấm sử dụng trong thực phẩm do có khả năng gây ung thư.

Hóa chất này có thể gây độc cấp tính và mãn tính. Nếu dính vào người, nó gây dị ứng hoặc làm mẩn ngứa da, mắt... Qua đường hô hấp, chất này gây ho, ngứa cổ, khó thở, đau ngực, còn qua đường tiêu hóa, nó gây nôn mửa, có hại cho gan và thận.  Trong trường hợp tích lũy nhiều trong cơ thể, rhodamine B sẽ tác hại cho gan, thận, hệ sinh sản, hệ thần kinh cũng như có thể tạo ra ung thư . 

Tuy nhiên do giá thành thấp, màu đỏ tươi, bóng đẹp, tính ổn định cao mà không ít các nhà sản xuất dùng nó để nhuộm màu cho các sản phẩm từ ớt như tương ớt, bột ớt, sa tế hay dùng để nhuộm hạt dưa…

Trần Lệ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang