Phát hiện nhiều loại thuốc có thể tiêu diệt virus Zika

author 07:07 06/09/2016

(VietQ.vn) - Trước tình hình dịch bệnh do virus Zika đang hoành hành nhiều nước trên thế đã khiến các nhà khoa học đang phải gồng mình tìm ra vắc xin phòng bệnh.

Dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp

Tin tức trên tờ TTXVN, Singapore ghi nhận thêm 27 trường hợp nhiễm virus Zika, nâng tổng số ca nhiễm loại virus nguy hiểm này lên 242 bệnh nhân sau một tuần dịch bệnh này được phát hiện tại đây.

Theo đó, Cơ quan môi trường quốc gia Singapore (NEA) cho biết, 25 trường hợp nhiễm mới có liên quan đến cụm ổ dịch tại Aljunied, Sims Drive, Kallang và Paya Lebar.

Một trường hợp mới phát hiện từ khu vực có nguy cơ bị lây nhiễm cao ở đường Joo Seng, nơi trước đó đã phát hiện một bệnh nhân nhiễm Zika. Ca nhiễm còn lại không có mối liên hệ với các ổ dịch trước đây.

Lo ngại về dịch bệnh Zika tại Singapore, nhiều quốc gia ở Đông Nam Á đang triển khai các biện pháp phòng chống nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Ảnh minh họa. 

Còn trên thế giới, hiện nay cũng đã ghi nhận gần 70 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự lây truyền của virus Zika do muỗi truyền, 11 quốc gia có sự lây truyền từ người sang người.

Trong đó, các nhà khoa học khẳng định,  Ấn Độ, Indonesia và Nigeria là một những nơi có nguy cơ cao nhất. Trong khi đó, Philippines, Việt Nam, Pakistan và Bangladesh đặc biệt dễ bị tác động từ dịch Zika do nguồn lực hạn chế.

Trước sự lây lan của dịch bệnh, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định, việc lây truyền của virus Zika mặc dù có chiều hướng chậm lại nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh, đặc biệt ở những nơi có véctơ truyền bệnh.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, vẫn còn nhiều điều chưa biết rõ về virus và cách thức nó lây lan, bao gồm cả những loài muỗi truyền virus này và liệu có nhóm dân cư nào miễn nhiễm sau khi trải qua các đợt bùng phát trước đó hay không. Cũng có nhiều quan điểm cho rằng tác nhân truyền bệnh chính là muỗi Aedes, loài muỗi rất thường thấy tại Việt Nam, cũng là nguyên nhân gây sốt xuất huyết.

Đẩy mạnh công cuộc tìm ra vắc xin phòng Zika

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp và nguy hiểm, nhất là đối với các bà mẹ đang mang thai nên công cuộc tìm ra loại thuốc có khả năng tiêu diệt virus Zika đang được đẩy mạnh trên toàn thế giới, tin tức trên báo Người tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc phát triển thuốc mới thường mất nhiều năm, thậm chí là nhiều thập kỷ trước khi sản phẩm chính thức được đưa vào sử dụng.

Do đó, nhà khoa học đến từ Đại học Johns Hopkins (JHU), Đại học bang Florida (FSU) và Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) đã tìm các cách tiếp cận khác. Họ nghiên cứu các loại thuốc hiện có, được phép lưu hành và sử dụng cho người để tìm ra những thuốc có khả năng ngăn chặn virus Zika.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra 6.000 hợp chất đã được chấp thuận cho sử dụng với người hoặc đang trong giai đoạn cuối của cuộc thử nghiệm lâm sàng. Kết quả, họ phát hiện có tới 3 loại thuốc là “khắc tinh” của virus Zika.

Đầu tiên là Niclosamid - một loại thuốc đã được Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ phê chuẩn, thường được sử dụng để điều trị nhiễm trùng sâu trong cơ thể con người trong gần 50 năm qua.

Theo các nhà khoa học, Niclosamid có khả năng ức chế sự lây lan của nhiều loại virus khác nhau, bao gồm virus viêm não Nhật Bản - một “người anh em” của virus Zika và cũng lây truyền qua đường muỗi đốt.

Niclosamid được chứng minh có thể ngăn chặn sự sao chép của virus Zika trong các tế bào gốc của não người ở các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Nó cũng đã được xem là thuốc loại B, nghĩa là không tạo ra bất kỳ mối đe dọa đối với bào thai động vật.

Thứ hai là Emricasan cũng đã được xác định có thể tiêu diệt virus Zika. Công dụng hiện tại của thuốc này là giảm xơ gan và các tổn thương khác do viêm gan C gây ra. Emricasan chưa có trên thị trường mà đang ở giai đoạn thứ hai của thử nghiệm lâm sàng.

Cuối cùng là loại thuốc có tên PHA-690.509. Nó được chứng minh có khả năng ngăn chặn sự lây nhiễm virus Zika từ sự tự sao chép và giết chết các tế bào thần kinh.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, hiện hiệu quả tiêu diệt virus Zika của 3 loại thuốc trên mới chỉ được kiểm nghiệm tại phòng thí nghiệm.

Họ chưa thể xác định chúng có tác dụng tương tự trên người hay không nhưng các nhà khoa học tin rằng, một sản phẩm thuốc tổng hợp cả ba loại kể trên có thể được sử dụng rộng rãi nhằm chống lại virus Zika - tương tự như các loại thuốc tổng hợp được dùng để điều trị virus HIV/AIDS.

Những thông tin cần đặc biệt chú ý về virut zika(VietQ.vn) - Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cung cấp những thông tin cơ bản liên quan đến virut zika để người dân nắm vững.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang