Phát hiện nhiều mẫu dây cáp điện kém chất lượng: Làm sao để lựa chọn sản phẩm an toàn?

author 14:02 27/02/2019

(VietQ.vn) - Kết quả kiểm nghiệm của Quatest 1 về mẫu dây cáp điện được Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa lấy ngẫu nhiên trên thị trường Hà Nội cho thấy 2/9 mẫu không đạt chất lượng.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Đồng thời, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng gửi kiểm nghiệm 2 mẫu ổ cắm điện và 1 trong 2 mẫu cũng cho kết quả không đạt.

Lựa chọn đúng dây cáp điện chính hãng và chất lượng giúp tiết kiệm chi phí, tiết kiệm điện, đảm bảo an toàn.

Kết quả kiểm tra, khảo sát chất lượng, nhãn hàng hóa dây, cáp điện và phụ kiện ngành điện được Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ KH&CN) thực hiện dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi mới đây cho thấy, thị trường dây, cáp điện và phụ kiện ngành điện vẫn tiềm ẩn những nguy cơ xuất hiện hàng kém chất lượng khi kết quả kiểm nghiệm chất lượng mặt hàng này cho thấy 2/9 mẫu dây cáp điện không đạt chất lượng, ½ mẫu kiểm nghiệm ổ cắm điện cũng cho kết quả không đạt.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, dây, cáp điện và phụ kiện ngành điện hiện nay rất đa dạng với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này. Bên cạnh những doanh nghiệp có tiếng như thương hiệu Trần Phú, Cadivi, LG-Vina, Cadisun… trên thị trường còn xuất hiện rất nhiều những thương hiệu khác với nhiều chủng loại và giá cả khác nhau.

Tại địa bàn Hà Nội, các cơ sở kinh doanh mặt hàng này trên phố Phùng Hưng, Nguyễn Thái Học, Phố Vọng… bày bán nhiều sản phẩm dây, cáp điện và phụ kiện ngành điện. Giá bán các mặt hàng này cũng rất đa dạng, dây cáp điện bọc tròn loại 1,5mm được rao bán buôn trên website của Công ty Cơ điện Trần Phú là 5.270đ/m, bán lẻ 5.797đ/m. Tại các cửa hàng bán lẻ giá sản phẩm này chênh lệch khoảng hơn 10.000đ/m.

Theo nhận định của cơ quan kiểm tra, trên thị trường bên cạnh những loại dây, cáp điện chính hãng đã có thương hiệu còn xuất hiện những loại dây và cáp điện không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác in mờ được chào bán với giá dao động từ 4.000- 7.000đ/m.

“Qua quá trình kiểm tra, chúng tôi phát hiện nhiều sản phẩm không được ghi nhãn theo quy định, tình trạng ghi mập mờ, ghi không rõ, thiếu thông tin trên sản phẩm. Cụ thể chúng tôi đã lấy mẫu đi kiểm nghiệm ở Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 (Quatest 1), phát hiện 2 mẫu dây điện không ghi nhãn lấy tại ki ốt số 2 Cục Cảnh sát biển – Lê Lợi, Hà Đông và 1 mẫu ổ đấu dây siêu chịu tải lấy tại 378 đường Đại Mỗ, Q.Nam Từ Liêm có các chỉ tiêu không đạt theo QCVN 4: 2009/BKHCN sửa đổi 1:2016 QCVN 4: 2009/BKHCN”, ông Tuấn cho biết.

Theo quy định, dây và cáp cách điện bọc nhựa PVC trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường phải đảm bảo Theo QCVN 4: 2009/BKHCN sửa đổi 1:2016 QCVN 4: 2009/BKHCN. Nhưng, hầu hết dây và cáp điện kém chất lượng bị phát hiện đều không tuân thủ tiêu chuẩn về ruột dẫn và vỏ bọc cách điện.

Hiện tượng phổ biến nhất là nhà sản xuất rút bớt lõi đồng của dây cáp, không bảo đảm tiết diện ruột dẫn, sử dụng loại đồng có nhiều tạp chất, độ tinh khiết thấp, thậm chí có doanh nghiệp còn dùng cả nhôm mạ đồng để làm ruột dẫn. Thêm vào đó, phần vỏ cách điện của dây được làm bằng nhựa kém chất lượng hoặc nhựa tái chế nên xốp, bở, giòn, dễ gãy nứt khi uốn, lắp đặt.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, để tránh hiểm họa xảy ra và đảm bảo an toàn, người tiêu dùng cần thận trọng trong việc lựa chọn và mua dây cáp điện chất lượng giúp an toàn cho hệ thống điện trong gia đình. Việc lựa chọn đúng dây cáp điện chính hãng và chất lượng giúp tiết kiệm chi phí, tiết kiệm điện, đảm bảo an toàn và tránh được những rủi ro tiềm ẩn do sản phẩm kém chất lượng gây nên.

Ra quân triệt phá hàng lậu, hàng kém chất lượng dịp cận Tết Nguyên đán(VietQ.vn) - Lực lượng quản lý thị trường sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang