Phát hiện nhiều mẫu xe gian lận khí thải, cổ phiếu Mitsubishi 'lao dốc không phanh'

author 23:54 22/04/2016

(VietQ.vn) - Chủ tịch Mitsubishi thừa nhận nhiều mẫu xe của hãng bị phát hiện có gian lận khí thải, điều này làm giá cổ phiếu của hãng rớt đến 40%.

Mitshubishi ngày 20-4 thừa nhận đã gian lận dữ liệu tiêu thụ nhiên liệu của hơn 600.000 chiếc xe thuộc bốn dòng ôtô hạng nhẹ, theo đó chỉ số tiêu thụ nhiên liệu của động cơ được báo cáo sai so với thực tế.

Hiện hãng đã ngưng việc sản xuất và bán xe và thành lập một ban điều tra độc lập. Bộ Giao thông cũng đã bắt đầu kiểm tra trung tâm kỹ thuật của hãng.

Mitsubishi thừa nhận nhiều mẫu xe của hãng có gian lận khí thảiMitsubishi thừa nhận nhiều mẫu xe của hãng có gian lận khí thải

Theo BBC, vụ việc được phát hiện sau khi Nissan chỉ ra sự không đồng đều trong dữ liệu khí thải của xe do Mitsubishi sản xuất. Mitsubishi sau đó điều tra nội bộ và phát hiện ra các số liệu đã bị làm sai lệch.

Với ưu thế giá rẻ và ít hao nhiên liệu, ôtô hạng nhẹ chiếm gần 40% lượng xe bán ra tại Nhật Bản. Thuế, phí bảo dưỡng cũng thấp nên dòng xe này ngày càng được nhiều người yêu thích. 

Cũng như nhiều hãng khác, Mitsubishi đặc biệt chú ý đến dòng xe này. Thống kê cho thấy dòng xe hạng nhẹ chiếm đến 2/3 tổng số xe sản xuất trong nước của Mitsubishi. 

Theo giới phân tích, vụ gian lận này sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín cũng như doanh thu của Mitsubishi. Kế hoạch hợp tác với Nissan có khả năng cũng bị phá sản.

Với thông tin về các loại xe của Mitsubishi bị lỗi hàng loạt, lập tức tác động tiêu cực lên giá cổ phiếu của hãng này trên thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu của Mitsubishi Motors như đang “rơi tự do”. Sau khi đã mất hơn 15% ngay sau khi vụ scandal chính thức được loan báo hôm 20/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 21/4, giá 1 cổ phiếu của họ chỉ còn 583 Yên (5,31 USD) - giảm thêm 20% so với thời điểm đóng cửa ngày hôm trước. Đây là mức giảm kỷ lục của công ty trong vòng 12 năm nay, kể từ hồi 2004 khi họ từng suýt bị phá sản vì thiếu tiền mặt trầm trọng và phải thu hồi một lượng xe rất lớn, do những sai sót rất nguy hiểm về kỹ thuật.

Hôm thứ 5, các quan chức cấp cao của Bộ Giao thông Nhật Bản cũng đã xuống thị sát một trung tâm nghiên cứu và phát triển lớn của Mitsubishi tại thành phố Nagoya. Theo báo chí trong nước, đây là một dấu hiệu cho thấy chính phủ đang rất quan tâm đến vụ bê bối, và sẵn sàng phạt thật nặng hãng xe này để làm gương.

“Scandal này đã hủy hoại mạnh mẽ niềm tin của người tiêu dùng Nhật Bản và cả thế giới. Chắc chắn nó sẽ không được dung thứ” – người phát ngôn của Chính phủ Yoshihide Suga phát biểu vào hôm 21/4. “Đây là một sự cố cực kỳ nghiêm trọng trong ngành công nghiệp ô tô của quốc gia”.

Trước đó, ngày thứ 4 (20/4), hãng xe hơi lớn thứ 6 Nhật Bản chính thức thừa nhận một số nhân viên giấu tên đã gian lận tải trọng lên lốp của một số mẫu xe, từ đó dẫn đến kết quả kiểm tra tiết kiệm nhiên liệu hơn từ 5 – 10% so với thực tế. Hiện hãng vẫn đang tích cực điều tra ai phải chịu trách nhiệm cho vụ dàn dựng này.

Mitsubishi Motors cho biết họ sẽ ngay lập tức ngừng sản xuất và bán những mẫu xe đã bị thao túng trong cuộc kiểm tra. Đây đều là những model minicar được bán tại thị trường nội địa Nhật Bản, bao gồm cả một số mẫu sản xuất cho đối thủ Nissan. Ít nhất có 620.000 xe được sản xuất trong 3 năm qua có liên quan đến vụ scandal này.

Khi được hỏi nhận định về tầm thiệt hại của vụ việc, Chủ tịch Mitsubishi Tetsuro Aikawa cho biết: “Đây là một vấn đề phức tạp và chúng tôi cần thời gian để xử lý. Tôi chỉ chắc chắn hậu quả sẽ là rất lớn”. Trong khi đó, Nissan – nhà sản xuất xe hơi lớn thứ nhì "đất nước mặt trời mọc" cũng sẽ ngừng bán các mẫu minicar bị ảnh hưởng. Tuy vậy, họ nói thêm rằng không định ngay lập tức thay đổi mối quan hệ kinh doanh đối tác chiến lược lâu năm với Mitsubishi.

Mini-car, còn gọi là "kei-car" là những chiếc xe cỡ nhỏ dùng động cơ xăng, với dung tích xilanh chỉ 660cc được dùng cực kỳ phổ biến trên thị trường Nhật Bản. Trong năm 2015, Mitsubishi đã tiêu thụ được tới hơn 1 triệu xe này tại quê nhà và quốc tế.

Scandal này ngay lập tức gợi nhớ đến vụ bê bối gian lận khí thải gây rúng động cả thế giới của “gã khổng lồ” xe hơi nước Đức Volkswagen AG. Hồi tháng 9 năm ngoái, “ông lớn” này thừa nhận đã sử dụng ‘thiết bị lừa dối’ trên 11 triệu xe chạy máy dầu khắp toàn cầu, khiến cả tập đoàn rơi vào cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử, chịu thiệt hại nặng nề hàng chục tỷ USD.

Cổ phiếu của Mitsubishi lao dốc không phanh sau khi hãng này xin lỗi về gian lận khí thảiCổ phiếu của Mitsubishi lao dốc không phanh sau khi hãng này xin lỗi về gian lận khí thải

Trước đó, tại Việt Nam, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương thông báo chương trình triệu hồi xe Mitsubishi Outlander và Lancer nhập khẩu để khắc phục một số lỗi.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, ba lỗi cần khắc phục gồm công tắc đèn báo phanh trên xe Outlander (do đèn báo phanh có thể không sáng vì tiếp xúc kém của mạch điện, một số xe có thể có hiện tượng cần số không thể chuyển được về vị trí P (đậu xe) khi đèn báo phanh không sáng).

Lỗi thứ hai là các puli và bộ tăng dây curoa tự động của xe Outlander và Lancer. Do vật liệu chế tạo dây curoa V không phù hợp có thể làm puli bằng nhựa tổng hợp bị mòn không đều (bị lệch).

Nếu tiếp tục sử dụng trong điều kiện này, dây curoa sẽ hỏng dẫn và bật ra khỏi puli, đèn cảnh báo sáng, dẫn đến bình ắcquy hết điện và động cơ quá nhiệt. Đối với xe có hệ thống trợ lực lái bằng dầu trợ lực, lực đánh lái có thể tăng lên.

Lỗi thứ ba là hệ thống ETACS (hệ thống điện tử kiểm soát thời gian và các cảnh báo) trên xe Outlander và Lancer. Do quy trình sản xuất không thích hợp cho những chi tiết điện tử bên trong ETACS ECU dẫn đến kiểm soát không đúng chức năng của đèn pha và cần gạt mưa…

Điện thế bên trong ECU có thể không ổn định và trong trường hợp xấu nhất, đèn pha có thể tự tắt khi chúng được bật lên và/hoặc gạt mưa có thể không hoạt động.

Lượng xe mắc các lỗi trên có 25 chiếc, trong đó có 6 chiếc Outlander được sản xuất trong thời gian từ 4-9 đến 5-10-2007, một chiếc Oulander sản xuất trong năm 2010, sáu chiếc Lancer được sản xuất trong thời gian từ ngày 1-1-2008 đến 17-11-2010.

Các xe thuộc diện nêu trên sẽ được kiểm tra và thay thế hoàn toàn miễn phí. Thời gian thực hiện từ nay đến hết ngày 1-11-2016.

Hồng Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang