Phát hiện nhiều virus nguy hại trong hải sản tươi sống

author 06:18 19/12/2012

Nhiều mẫu hải sản được kiểm tra và phát hiện chứa virus gây tiêu chảy, ói mửa. Trong đó các hải sản như nghêu, sò, ốc, hàu... có tỷ lệ nhiễm cao.

Cơ quan chức năng tại TP. HCM đã tiến hành khảo sát 40 mẫu hải sản các loại bày bán ở các chợ trên địa bàn, mỗi loại 5 mẫu, số lượng 300g/mẫu, gồm nghêu, sò huyết, sò lông, chem chép, sò vẹo, sò đá, móng tay, hàu.

Nhóm sử dụng phương pháp kỹ thuật sinh học phân tử để phân tích. Đây là phương pháp lần đầu tiên được áp dụng trong lĩnh vực phát hiện virus tại nước ta. Qua xét nghiệm phân tích kết quả cho thấy, có 12/40 mẫu hải sản nhiễm Norovirus (NoVs) nhóm GI và GII.

Trong đó, nghêu, sò huyết chiếm 3/5 mẫu nhiễm, hàu chiếm tới 4/5 mẫu nhiễm. Trong số mẫu nhiễm virus của hàu thì có 1 mẫu nhiễm đồng thời cả NoVs, GI, GII và 3 mẫu nhiễm GI hoặc GII.

Không nên ăn hải sản tươi sống vì dễ nhiễm các loại virus. Anh
Chỉ nên ăn hải sản khi đã chế biến sạch sẽ, nấu chín, không nên ăn hải sản tươi sống vì dễ nhiễm các loại virus. Ảnh: Minh họa

Trả lời trên trang tin Kienthuc, TS. BS Phạm Hùng Vân, trường Đại học Y dược TP. HCM, thành viên mạng Á châu nghiên cứu vi khuẩn kháng thuốc cho biết, NoVs là một trong những tác nhân gây tiêu chảy hiện nay ở người lớn (chủ yếu là người già) với tỷ lệ tử vong cao. Đến nay, cũng đã xuất hiện trường hợp nhiễm NoVs ở trẻ em. Ở nước ta cũng đã có trường hợp nhiễm virus này.

NoVs được coi là nguyên nhân chính gây viêm dạ dày ruột cấp tính ở trẻ em và người lớn. Con đường truyền nhiễm chính của loại virus này là qua thực phẩm, nước, không khí và lan truyền từ người sang người.

Triệu chứng chung của bệnh do NoVs là nhức đầu, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, đau nhức các bắp cơ, sốt nhẹ và nóng lạnh. Trong đó, trẻ em thường nôn mửa nhiều hơn người lớn. Thậm chí, thực phẩm nấu chín rồi nhưng bát đĩa, nồi xong mà không hợp vệ sinh thì cũng là nơi nảy nở sinh sôi, truyền nhiễm virus này.

Với hải sản đa số nấu, nướng chín nhưng vẫn có loại thực khách ăn sống như hàu. Qua xét nghiệm cho thấy, 5 mẫu hàu sống thì có tới 4 mẫu nhiễm NoVs, do đó cần thận trọng trong ăn uống thực phẩm hải sản tươi sống.

Bà Phẩm Minh Thu - Trưởng Phòng kiểm nghiệm Hóa lý Vi sinh Viện Pasteur TP. HCM cho biết, đây là loại virus đường ruột. Các triệu chứng thường bắt đầu tăng đột ngột trong vòng 12 - 48 giờ sau khi phơi nhiễm với NoVs.

Điều đáng nói là hiện không có thuốc đặc trị và văcxin phòng ngừa loại virus này. Do đó, không còn cách nào khác là người tiêu dùng phải tự ý thức bảo vệ sức khoẻ của mình bằng cách vệ sinh trong chế biến, ăn uống thực phẩm. Thực hiện ăn chín uống sôi, chế biến thức ăn hợp vệ sinh... 

N. Nam (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang