Phát hiện nhiều vi phạm kinh doanh chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ

author 16:48 10/04/2017

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều cơ sở có hành vi vi phạm và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa trong sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Thực hiện nhiệm vụ và kế hoạch công tác năm 2017 nhằm giúp các doanh nghiệp nắm rõ được các hàng rào kỹ thuật đối với vàng trang sức, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Cà Mau tổ chức đợt kiểm tra Nhà nước về đo lường trong kinh doanh vàng và chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường tỉnh Cà Mau.

Kết quả kiểm tra được tổng số 28 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh (địa bàn thành phố 12 cơ sở, địa bàn huyện 16 cơ sở), qua kiểm tra nhìn chung các cơ sở đã có ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước về đo lường và chất lượng trong kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ. Các cơ sở đã thực hiện việc công bố tiêu chuẩn áp dụng và ghi nhãn hàng hóa theo quy định; các phương tiện đo (cân) đều đã được kiểm định và còn trong thời hạn giá trị của chứng chỉ kiểm định, được bảo quản đúng quy định, phù hợp với quy định về thể hiện yêu cầu kỹ thuật đo lường cơ bản trên phương tiện đo hoặc trên nhãn hàng hóa, tài liệu đính kèm; các cơ sở đã trang bị quả chuẩn để tự kiểm tra…

Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở thực hiện chưa tốt như chưa thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng, hàng hóa mua của các cơ sở khác (chủ yếu của các cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh); không có hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng và ghi nhãn hàng hóa chưa đúng quy định (thiếu các thông tin cơ bản như tên hàng hóa, ví dụ như nhẫn, khuyên tai, dây chuyền hay ký hiệu sản phẩm của vàng trang sức, mỹ nghệ theo quy định…). Một số cơ sở chưa thực hiện định kỳ tự kiểm tra và lưu giữ hồ sơ tự kiểm tra định kỳ của cân theo quy định, cá biệt vẫn có 01 trường hợp chưa thực hiện kiểm định phương tiện đo theo quy định.

Phát hiện nhiều vụ vi phạm kinh doanh, chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ. Ảnh minh hoạ

Trước đó, vào tháng 12/2016 Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Vĩnh Phúc cùng các lực lượng chức năng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về hoạt động kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh.

Qua công tác thanh tra tại 41 cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp đều chấp hành tốt quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh, thực hiện niêm yết công khai trên các sản phẩm về khối lượng, hàm lượng vàng, giá mua, giá bán của từng sản phẩm vàng trang sức mỹ nghệ. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp còn sử dụng phương tiện cân đo hết hiệu lực kiểm định; các đơn vị kinh doanh, chế tác vàng trang sức mỹ nghệ chưa thực hiện việc kiểm định chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn đã được công bố; chưa ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc như: Tuổi vàng, thành phần…trên nhãn hàng hóa; ghi tiêu chuẩn chất lượng của cơ sở kinh doanh mà chưa ghi tiêu chuẩn chất lượng của cơ sở sản xuất.

Sở KH&CN TP Hải Phòng cũng đã phối hợp với các đơn vị chức năng thanh tra tiến hành thanh tra tại 51 cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ tại địa bàn 5 quận (Ngô Quyền, Lê Chân, Hồng Bàng, Hải An, Kiến An) và 5 huyện (Kiến Thụy, Thủy Nguyên, An Lão, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng). Các cơ sở này thuộc 3 loại hình doanh nghiệp: Công ty TNHH; công ty cổ phần; doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh cá thể.

Nội dung kiểm tra: chứng chỉ kiểm định, tình trạng kỹ thuật đo lường của 51 phương tiện đo dùng trong mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ; kiểm tra việc đảm bảo khối lượng vàng trong mua bán gần 200 sản phẩm gồm: Nhẫn, dây chuyền các loại; kiểm tra nhãn hàng hóa và hồ sơ chất lượng gần 500 sản phẩm hàng hóa gồm: Nhẫn, vòng cổ, vòng tay, dây chuyền, mặt dây chuyền...; trưng cầu giám định kiểm tra chất lượng 48 mẫu vàng trang sức, mỹ nghệ. Qua thanh tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 31/51 (61%) cơ sở vi phạm.

Tháng 10/2016 Sở KH&CN Bình Phước cũng đã công bố kết quả thanh tra đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính đối với 11 cơ sở kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ.

Theo kết luận thanh tra của Giám đốc Sở KH&CN, Đoàn Thanh tra diện rộng chuyên đề năm 2016 về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa đã thanh tra tại 34 cơ sở kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ. Kết quả, Đoàn thanh tra đã phát hiện và xử phạt đối với 11 cơ sở vi phạm các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa trong sản xuất, kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ. Trong đó có 1 cơ sở sử dụng phương tiện đo có chứng chỉ kiểm định đã hết hiệu lực; 5 cơ sở bán sản phẩm hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng; 5 trường hợp vi phạm về nhãn hàng hóa. Đoàn Thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển Chánh Thanh tra Sở KH&CN ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 11 cơ sở này với tổng số tiền là 47.912.000 đồng. Số tiền xử phạt sẽ được nộp vào Kho bạc Nhà nước theo quy định.

Trong năm 2015, qua các đợt kiểm tra của cơ quan chức năng tại 51/63 Sở KH&CN các tỉnh, với 1718 cơ sở kinh doanh vàng, phát hiện 423 cơ sở (chiếm 25%) vi phạm về quy định đo lường, sử dụng cân vàng không kiểm định, không đạt yêu cầu về đo lường; cân không phù hợp về phạm vi đo và cấp độ chính xác; hàm lượng vàng không đạt theo tiêu chuẩn công bố.

Theo Bộ KH&CN, số cơ sở kinh doanh vàng, bán vàng không đáp ứng tiêu chuẩn tập trung chủ yếu vào các loại vàng trang sức, mỹ nghệ, trong đó 170 phương tiện đo không đúng tiêu chuẩn bị thu giữ, chiếm 9,7% số vụ vi phạm.

Cơ quan chức năng đã tịch thu số hàng hơn 4.000 mẫu, trong đó tạm dừng lưu thông hơn 2.800 mẫu và xử phạt số tiền gần 200 triệu đồng.

Sang năm 2016, tính đến hết ngày 23/8/2016, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ KH&CN, Sở KH&CN các tỉnh đã thanh tra hơn 580 cơ sở kinh doanh vàng, phát hiện hơn 183 cơ sở vi phạm các quy định về tiêu chuẩn đo lường, chất lượng và nhãn mác vàng theo quy định với số tiền xử phạt hơn 1,5 tỷ đồng.

 Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang