Phát hiện nọc độc của loài nhện có thể giảm đau mà không gây tác dụng phụ

author 09:44 16/04/2020

(VietQ.vn) - Các phân tử trong nọc độc của nhện Tarantula có thể được sử dụng thay thế cho thuốc giảm đau opioid, loại dành cho người sử dụng thuốc giảm đau mãn tính.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Queensland đã sáng chế một loại protein tarantula nọc độc mới có khả năng giảm đau hiệu quả mà không gây nghiện.

Tiến sĩ Christina Schroeder từ Viện Khoa học Sinh học Phân tử của UQ cho biết, cuộc khủng hoảng trầm trọng thuốc giảm đau nhóm Opioid hiện nay đang diễn ra trên khắp thế giới, sự thay thế khẩn cấp cho các loại thuốc giống morphin, fentanyl và oxycodone là rất cần thiết.

Nhện Tarantula 

Mặc dù thuốc giảm đau nhóm Opioids có hiệu quả trong việc giảm đau nhưng chúng có các tác dụng phụ không mong muốn như buồn nôn, táo bón và nguy cơ gây nghiện, gây gánh nặng lớn cho xã hội. 

Nghiên cứu cho thấy một loại protein nhỏ trong nọc độc Tarantula từ nhện chim Trung Quốc, được biết đến như là Huwentoxin-IV liên kết với các thụ thể đau trong cơ thể.

"Bằng cách sử dụng phương pháp ba hướng trong thiết kế thuốc của chúng tôi kết hợp với protein nhỏ, thụ thể của nó và màng bao quanh từ nọc độc của nhện, chúng tôi đã thay đổi loại protein nhỏ này dẫn đến hiệu lực và tính đặc trưng cao hơn cho các thụ thể đau cụ thể. Điều này đảm bảo rằng một lượng vừa đủ của protein mini sẽ tự gắn vào thụ thể và màng tế bào bao quanh các thụ thể đau", tiến sĩ giải thích.

Bên cạnh đó, tiến sĩ Schroeder cho biết protein nhỏ đã được thử nghiệm trên chuột và cho thấy hoạt động hiệu quả. "Phát hiện của chúng tôi có khả năng dẫn đến phương pháp khác để điều trị cơn đau mà không có tác dụng phụ và giảm sự phụ thuộc của nhiều người vào opioid để giảm đau", tiến sĩ khẳng định.

Trà xanh- 'thần dược' cho sức khoẻ nên bổ sung thường xuyên(VietQ.vn) - Trà xanh được người dân châu Á rất ưa chuộng không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn những tác dụng nổi bật đối với sức khỏe con người như chống oxy hóa, kiểm soát cân nặng,...

Hà My (theo sciencedaily)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang