Phát hiện ớt khô nhiễm độc chất gây ung thư tại chợ

author 05:56 16/12/2017

(VietQ.vn) - Theo kết quả nghiên cứu mới đây của Viện Pasteur TP.HCM cho thấy, những mẫu ớt khô được kiểm nghiệm đều chứa độc chất aflatoxin gây ung thư.

Báo Phụ Nữ TP HCM đưa tin, một nghiên cứu của Viện Pasteur TP.HCM cho thấy tất cả các mẫu ớt khô được thu thập ngẫu nhiên tại các chợ tại 5 tỉnh thành phía Nam (TP.HCM, Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai), từ tháng 5 -6/2017, đều chứa độc chất aflatoxin gây ung thư. Nghiên cứu này được công bố trong Tạp chí Y học dự phòng sáng ngày 8/12 tại Hội nghi khoa học của Viện Pasteur TP.HCM lần thứ 19.

Ớt khô là gia vị quen thuộc của nhiều món ăn hiện nay. Ảnh: Giao Thông 

Theo báo Giao Thông, cụ thể, trong số 48 mẫu ớt khô chứa aflatoxin, có 45 mẫu không có bao bì và không có xuất xứ rõ ràng, 3 mẫu còn lại có bao bì nhưng sản xuất theo quy trình thủ công; 20% số mẫu có hàm lượng vượt giới hạn cho phép (hơn 5 microgam/kg).

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân của tình trạng nhiễm nấm mốc mang độc tố aflatoxin, là do ớt được thu hoạch, chế biến, vận chuyển và bảo quản theo phương pháp thủ công mà không có bất cứ sự kiểm soát nào về nhiệt độ và độ ẩm thích hợp. 

Th.s, BS. Nguyễn Bạch Đằng (Học viện Quân y 103) cho hay, aflatoxin là một mycotoxin được tiết ra từ nấm aspergillus và A.parasiyicus. Các chủng nấm này phát triển mạnh ở các loại thực phẩm nông sản trong các điều kiện thuận lợi nóng và ẩm, nhất là điều kiện thời tiết ở Việt Nam. Đáng nói, độc tố aflatoxin không bị phân hủy ở nhiệt độ sôi thông thường, có thể tồn tại trong thực phẩm không cần sự có mặt của nấm mốc tương ứng. “Loại nấm mốc này có khả năng gây độc tính cấp và mạn; nguy hiểm nhất là khả năng gây xơ gan và ung thư gan nguyên phát. Các nghiên cứu ở những vùng có tỷ lệ ung thư cao trên thế giới đều cho thấy nhiễm độc aflatoxin là nguy cơ chính gây ung thư gan”, BS. Đằng cho biết.

10 triệu USD từ mạng lưới ATM bị tin tặc đánh cắp(VietQ.vn) - Nhóm tin tặc có tên MoneyTakers đã xâm nhập vào hệ thống ngân hàng của 2 nước Nga và Mỹ đánh cắp 10 triệu USD.

Nói về liều lượng aflatoxin gây nguy hại cho con người, PGS. TS. Đinh Duy Kháng (Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam) cho biết: “Có nhiều tài liệu cho rằng, sự nguy hiểm của aflatoxin B1 là ở chỗ nó có khả năng gây hại chỉ với liều lượng rất nhỏ, 1kg thức ăn chỉ cần nhiễm 2 miligam (với lượng chỉ đủ dính trên đầu móng tay) cũng đã đủ làm hỏng gan. Tuy nhiên, điều này chưa chính xác. Chất aflatoxin là độc nhất trong các chất cực độc nên chỉ tính bằng lượng microgam tức 1 phần triệu gam. Nếu 1kg dính 2 miligam vẫn là quá nhiều!”.

Trước đó, một nghiên cứu về các “yếu tố nguy cơ gây ung thư gan nguyên phát” đã cho thấy, có aflatoxin trong tổ chức gan của 83,3% số bệnh nhân ung thư gan nguyên phát đang điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị; 17% bệnh nhân có cùng lúc hai yếu tố aflatoxin và viêm gan virus; 13% mang cùng lúc ba yếu tố aflatoxin, rượu, thuốc lá. “Tỉ lệ aflatoxin trong tổ chức gan của 83,3% bệnh nhân cho thấy ung thư gan thứ phát ở Việt Nam có liên quan chặt chẽ với nhiễm aflatoxin qua đường ăn uống”, nhóm nghiên cứu nhận định”.

Minh Châu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang