Phát hiện phương pháp mới giúp giảm nguy cơ gây ung thư của thịt hun khói?

author 09:14 28/03/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện giải pháp mới giúp làm giảm nguy cơ gây ung thư của các loại thịt hun khói.

Năm 2015, khi Tổ chức Y tế Thế giới chính thức phân loại thịt chế biến  là một trong những thực phẩm có khả năng gây ung thư. Quá trình nấu nướng và bảo quản thực phẩm bằng cách hun khói  mang đến hương vị ngon hơn cho thịt nhưng nó lại đi kèm với những tác dụng phụ không mong muốn.

Theo tiến sĩ Jane Parker, giám đốc Trung tâm Hương vị tại Đại học Reading, quá trình hun khói có thể gây ra chất gây ung thư trong thực phẩm. Bà cho biết không phải tất cả các loại thực phẩm hun khói đều nguy hiểm, nhưng hầu hết chúng có thể chứa các chất gây ung thư. Vì vậy, Parker đã hợp tác với các chuyên gia chuyên về khói tự nhiên để đưa ra một giải pháp mới cho vấn đề có tên: zeolit.

Thịt chế biến là một trong những thực phẩm có khả năng gây ung thư 

Zeolit là một loại vô cơ được tìm thấy trong tự nhiên (khoảng 40 cấu trúc zeolit khác nhau và một số được tổng hợp từ nhiều nguyên liệu khác nhau như đi từ Si, Al riêng lẻ, cao lanh (200 loại zeolit tổng hợp) chúng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khoa học cũng như công nghiệp với vai trò chính là chất xúc tác, chất hấp phụ và trao đổi ion. Chúng còn được sử dụng để tách và làm sạch khí, tách ion phóng xạ từ các chất thải phóng xạ và đặc biệt là xúc tác cho nhiều quá trình chuyển hoá hydrocacbon.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm các zeolit ​​làm chất xúc tác tương tự như trong công nghiệp mặc dù chúng vẫn chưa được áo dụng cho thực phẩm.

Bằng cách sử dụng các bộ lọc zeolit ​​để tối đa hoá việc loại bỏ hydrocarbon thơm đa vòng gây ung thư (PAHs) khỏi khói, cho đến nay, nhóm nghiên cứu đã loại bỏ được 93% benzopyrene, một chất gây ung thư đã biết.

Bà Parker giải thích: "Đã có một vài nghiên cứu nhằm giảm chất gây ung thư trong khói bằng các kỹ thuật khác. Nhưng các cách họ đưa ra không hiệu quả như cách tiếp cận của chúng tôi."

Nghiên cứu này được trình bày vào tuần trước tại cuộc họp của Hiệp hội Hoá học Hoa Kỳ.

 An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang