Phát hiện rìu đá chứng minh Việt Nam có tên trên bản đồ tiến hóa loài người

author 06:59 12/04/2016

(VietQ.vn) - Các di tích thời đại đá cũ cho thấy Việt Nam là một trong số ít quốc gia nằm trong bản đồ phân bố sự xuất hiện và tiến hóa của loài người.

Các di tích thời đại đá cũ cho thấy Việt Nam là một trong số ít quốc gia nằm trong bản đồ phân bố sự xuất hiện và tiến hóa của loài người. Đây là một trong những nội dung chính của buổi họp báo thông báo kết quả ban đầu "Nghiên cứu hệ thống di tích khảo cổ học thời đại Đá vùng thượng du sông Ba, tỉnh Gia Lai", do Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam vừa tổ chức tại Hà Nội.

Phát hiện rìu đá chứng minh Việt Nam có tên trên bản đồ tiến hóa

Phát hiện rìu đá chứng minh Việt Nam là một trong số ít quốc gia nằm trong bản đồ phân bố sự xuất hiện và tiến hóa của loài người

Cụ thể, các cán bộ Viện Khảo cổ học Việt Nam kết hợp với Viện khảo cổ học - Dân tộc học Novosibirsk, Viện Hàn lâm khoa học Liên bang Nga đã phát hiện 5 di tích thời đại đá cũ ở thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. Đó là các di tích Gò Đá, Rộc Tưng, Rộc Lớn, Rộc Hương, Rộc Giáo.

Đặc biệt trong năm 2016, đoàn đã phát hiện mới di tích Rộc Nếp, cùng với 2 rìu tay, điển hình cho rìu tay sơ kì đá cũ thế giới. Đáng chú ý là đã phát hiện 11 di tích Đá cũ sơ kì xung quanh khu vực Rộc Tưng hợp thành quần thể di tích tập trung trong thung lũng bồn địa xã Xuân An, thị xã An Khê.

Bước đầu, các nhà khoa học đã nhận định: Các phát hiện di tích sơ kì Đá cũ ở An Khê là bằng chứng khẳng định, thượng du sông Ba, vùng An Khê là địa bàn sinh sống của cộng đồng cư dân cổ cách nay trên dưới 80 vạn năm. Đây cũng tạm thời được xem là mốc mở đầu cổ nhất (cho đến thời điểm này) về sự xuất hiện của con người và di tồn văn hóa của họ trên lãnh thổ Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Gia Đối, Phó Viện trưởng Viện Khảo cổ học Việt Nam, Trưởng phòng nghiên cứu thời đại đá cho biết: “Trong tương lai chúng tôi triển khai một dự án, vừa kết hợp để hợp tác với Nga trong việc tiếp tục khai quật trong 2-3 năm nữa các di chỉ này. Khả năng sẽ xây dựng khu vực An Khê thành một trung tâm nghiên cứu về lịch sử văn hóa, tiến hóa của nhân loại cũng đã được gợi mở”.

Theo TS. Nguyễn Gia Đối, tuổi của các chế phẩm bằng đá do con người làm ra ở An Khê ít nhất phải tương đương hoặc cổ hơn 77 vạn năm. Khi phân tích so sánh về mặt hình thái và kỹ thuật sưu tập công cụ đá ở An Khê với một số di tích sơ kỳ khác ở Hàn Quốc, Ấn Độ và Trung Quốc, những người tham gia khai quật, nghiên cứu cho rằng, các chế phẩm tìm thấy ở An Khê còn có một số nét cổ xưa hơn. Tổ hợp công cụ và niên đại của di tích An Khê là tương đương với giai đoạn Người vượn đứng thẳng (Homo erectus) và là một trong những tổ tiên trực tiếp của người hiện đại (Homo sapiens) trên thế giới.

Theo các nhà khoa học, công cuộc khai quật nghiên cứu còn đang tiến hành nhưng những tư liệu thu được bước đầu có giá trị quan trọng cho việc biên soạn lịch sử quốc gia, làm cơ sở cho việc trưng bày tại các bảo tàng, hướng tới xây dựng vùng An Khê thành trung tâm nghiên cứu lịch sử văn hóa nhân loại ở tầm quốc gia và quốc tế, góp phần thiết thực vào chương trình phát triển kinh tế xã hội ở Tây Nguyên nói chung và vùng đất An Khê nói riêng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang