Phát hiện siêu vi khuẩn ở các bãi biển thi đấu Olympic

author 15:08 17/06/2016

(VietQ.vn) - “Siêu vi khuẩn” từ các bệnh viện du hành đến các vùng biển thi đấu Olympic tại Brazil đang là mối đe dọa vận động viên và du khách...

vk

Các nhà khoa học đã phát hiện các "siêu vi khuẩn” kháng thuốc ở các bãi biển của Rio de Janeiro, nơi diễn ra các sự kiện bơi lội Olympic và trong một cái phá mà các vận động viên sẽ đua thuyền khi các trận thi đấu bắt đầu  vào ngày 5.8 tới.

Nghiên cứu siêu vi khuẩn do Reuters "phát hiện"

Các phát hiện từ hai nghiên cứu khoa học chưa được công bố nhưng lọt vào mắt của hãng tin Reuters có liên quan đến các địa điểm nổi tiếng nhất của Rio đối với du khách. Điều này làm tăng đáng kể các khu vực bị nhiễm các loại vi khuẩn bình thường chỉ tìm thấy nơi các bệnh viện.

Ngoài ra phát hiện còn làm gia tăng các mối quan ngại về các kênh nước thải bị nhiễm vi khuẩn của Rio  không an toàn.

Ủy ban tổ chức Olympic của Rio nêu ra các câu hỏi về chất lượng nước với các cơ quan nhà nước.

Cơ quan phụ trách môi trường của Rio là Inea trong một thông báo bằng email cho rằng họ tuân thủ các yêu cầu về độ an toàn qua xét nghiệm nước hồ bơi nhưng không bao gồm việc tìm kiếm siêu vi khuẩn trong đó.

Cơ quan này còn cho biết đang thiếu các nghiên cứu về vi khuẩn đối với các hậu quả trong nước và sức khỏe.

Một nghiên cứu công bố vào cuối 2014 cho thấy sự xuất hiện của siêu vi khuẩn - phân loại theo Các trung tâm phòng chống bệnh tật của Mỹ (CDC) như là một đe dọa cấp bách đối với sức khỏe cộng đồng - ở một trong các bãi biển trong vịnh Guanabara, địa điểm thi đấu trượt sóng và thuyền buồm trong kỳ Olympic.

Nghiên cứu đầu tiên trong hai nghiên cứu, được xem xét lại vào tháng 9 bởi các nhà khoa học tại Hội nghị liên ngành khoa học về các tác nhân kháng vi sinh vật và hóa trị ở San Diego cho thấy sự có mặt của vi khuẩn tại năm bãi biển, trong đó có Copacabana, nơi diễn ra bơi nước tự do và bơi triathlon.

Bốn bãi biển khác là Ipanema, Leblon, Botafogo và Flamengo.

Mối đe dọa của siêu vi khuẩn

Siêu vi khuẩn có thể gây ra nhiểm trùng đường tiết niệu, tiêu hóa, phổi và máu cùng với viêm màng não khó điều trị.

Các nghiên cứu, theo CDC, cho thấy rằng các vi khuẩn này góp phần gây tử vong cho một nửa số bệnh nhân bị nhiễm.

Nghiên cứu mới thứ hai do phòng thí nghiệm Oswaldo Cruz Foundation của chính phủ liên bang Brazil thực hiện sẽ được công bố trong tháng tới bởi Hiệp hội vi khuẩn học Mỹ, phát hiện thấy gen của siêu vi khuẩn trong phá Rodrigo de Freitas ở trung tâm Rio và trong một con sông đổ ra vịnh Guanabara.

Chất thải từ vô số bệnh viện, cùng với hàng trăm ngàn hộ dân đổ vào cống thoát lũ, sông ngòi và kinh rạch dọc ngang Rio, cho phép siêu vi khuẩn lan truyền ra bên ngoài các bệnh viện của thành phố trong những năm gần đây.

Renata Picao, giáo sư đại học ở Rio và là chuyên gia chủ nhiệm nghiên cứu thứ nhất, cho rằng sự ô nhiễm của các bãi biển nổi tiếng của Rio là hậu quả của việc thiếu một chuẩn vệ sinh cơ bản trong một khu vực rộng lớn có đến 12 triệu dân.

“Các vi khuẩn này đáng lý không xuất hiện trong các khu vực nước như thế. Chúng đáng lý không có mặt trong nước biển được,” Picao phát biểu từ phòng lab của  bà ở phía bắc Rio. Chính phòng lab này cũng bị vây khổn bởi mùi hôi thối từ vịnh Guanabara.

Làm sạch các đường nước của thành phố đồng nghĩa với một trong những di sản của Olympic và lời hứa cao cấp trong hồ sơ đăng cai năm 2009 mà Rio sử dụng để có được quyền tổ chức kỳ Olympic đầu tiên của Nam Mỹ.

Mục tiêu đó đã biến dạng thành một thất bại đáng xấu hổ. Các vận động viên than trời vì mùi hôi thối của nước thải và về các mảnh rác có thể va phải và dính vào tàu thuyền trong vịnh Guanabara, mối nguy hiểm tiềm năng đối với một cuộc thi đấu công bằng.

Trần Bích

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang