Phát hiện sinh vật lạ có hình dáng giống ‘cậu nhỏ’

author 15:33 07/05/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài sinh vật lạ tồn tại trên Trái Đất suốt 500 triệu năm qua, loài vật này có tên sâu dương vật và sở hữu bộ răng vô cùng đặc biệt.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Các chuyên gia thuộc ĐH Cambridge cho biết sinh vật lạ mang tên sâu dương vật này đã sinh sống tại Trái Đất trong suốt 500 triệu năm qua, chính nhờ cấu trúc hàm răng vô cùng đặc biệt mà chúng có thể sinh sôi nảy nở trên khắp thế giới.

Đội nghiên cứu phát hiện ra cấu trúc răng đặc biệt của loài vật này nhờ việc phân tích những hóa thạch bằng điện tử độ phân giải cao và kính hiển vi quang học. Phần răng của sâu dương vật có hình dạng khác nhau: Một số được định hình như hình nón với tua gai nhỏ cùng sợi lông, số khác lại được định hình như móng vuốt gấu...

Sinh vật lạ có tên sâu dương vật này sở hữu cấu trúc răng vô cùng đặc biệt

Sinh vật lạ có tên sâu dương vật này sở hữu cấu trúc răng vô cùng đặc biệt. Ảnh Telegraph

Bộ răng của sâu dương vật không chỉ có chức năng nhai nuốt thức ăn mà còn đóng vai trò như một chiếc móc treo bám chặt vào về mặt, từ đó chúng sẽ có chỗ dựa để kéo lê phần cơ thể phía sau của mình.

Chính vì có kích thước nhỏ bé - dài khoảng 1mm mà trước đây, nhiều người thường lầm tưởng đó là những bào tử. Nhưng bây giờ khi đã xác định được đây là những chiếc răng của loài sâu dương vật, các chuyên gia đã có cái nhìn rõ nét hơn về cấu trúc của những hóa thạch này.

Hóa thạch của sinh vật lạ lùng này có niên đại từ 500 triệu năm trước

Hóa thạch của sinh vật lạ lùng này có niên đại từ 500 triệu năm trước

Một loài sinh vật lạ khác cũng được các nhà nghiên cứu phát hiện trong tháng 2/2015. Vi khuẩn lưu huỳnh (sulfur bacteria), được lưu giữ trong tảng đá ở vùng nước ven biển phía tây Australia, có niên đại khoảng 1,8 tỷ năm tuổi. Vi sinh vật này có kích thước rất nhỏ và không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Loại vi khuẩn được lấy từ tảng đá hóa thạch trong vùng từ 2,3 tỷ năm trước có cấu trúc giống hoàn toàn với loài vi khuẩn lưu huỳnh hiện đại. Điều này cho thấy loại sinh vật lạ kỳ này không hề tiến hóa cho dù chúng đã tồn tại xuyên suốt nửa chiều dài lịch sử Trái Đất.

Quy luật sinh vật học là không tiến hóa trừ khi thay đổi môi trường vật lý hoặc sinh học. Trong trường hợp trên, môi trường mà các vi sinh vật sống cơ bản vẫn giữ nguyên trong suốt ba tỷ năm.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang