Phát hiện sốc: Đừng để trẻ em sống quá sạch dễ bị ung thư máu?

author 11:30 24/05/2018

(VietQ.vn) - Giáo sư Mel Greaves từ Viện Nghiên cứu Ung thư Anh cho rằng, nếu để trẻ em sống quá sạch sẽ có nguy cơ ung thư máu cao.

Theo phân tích của nhà khoa học Anh, sống quá sạch khiến hệ miễn dịch trẻ em hoạt động không đúng cách, tạo điều kiện cho ung thư máu phát triển.

Giáo sư Greaves lập luận thêm, sự xuất hiện của ung thư máu trải qua ba giai đoạn: Đột biến di truyền không thể ngăn cản xảy ra trong tử cung. Thiếu tiếp xúc với vi khuẩn trong những năm đầu đời khiến hệ miễn dịch không biết cách chiến đấu với mầm bệnh. Cuối cùng là do cơ thể bị nhiễm khuẩn, hệ miễn dịch hoạt động yếu kém tạo điều kiện cho ung thư máu phát triển.

"Rõ ràng, bệnh bạch cầu nguyên bào cấp tính được kích hoạt do tình trạng nhiễm trùng ở những em bé với hệ miễn dịch hoạt động sai cách", giáo sư Greaves nhấn mạnh.

Trên thực tế, nhiều công trình từng chỉ ra trẻ em tiếp xúc với nhiều vi khuẩn thông qua việc đi học, chơi đùa với anh chị, bú sữa mẹ và sinh thường thì ít bị ung thư máu.

 Nếu trẻ em sống quá sạch có thể dễ mắc ung thư máu. Ảnh minh họa

 Nếu trẻ em sống quá sạch có thể dễ mắc ung thư máu. Ảnh minh họa

Giáo sư Greaves cho biết nghiên cứu của ông không nhằm chỉ trích các bố mẹ sống quá sạch sẽ mà muốn chứng minh cuộc sống hiện đại đi kèm cái giá phải trả. Đặc biệt, khi đã xác định nguyên nhân ung thư máu đến từ lối sống, giáo sư Greaves tin rằng có thể phòng tránh bằng cách cho trẻ em tiếp xúc với nguồn vi khuẩn tốt (như sữa chua) để "huấn luyện" hệ miễn dịch.

Trong lúc chờ đợi các phát hiện tiếp theo, giáo sư Greaves gợi ý phụ huynh nên chủ động khuyến khích con em tiếp xúc với người khác. Tuy nhiên, một số chuyên gia bày tỏ nghi ngờ. "Cha mẹ chưa nên vội vã tin tưởng nghiên cứu này".

Bác sĩ Alasdair Rankin, giám đốc đơn vị ung thư máu thuộc Quỹ Bloodwise (Anh) nói. "Hệ miễn dịch mạnh mẽ giảm nguy cơ bệnh tật song chưa có cách nào ngăn chặn hoàn toàn ung thư máu ở trẻ em".

Phát hiện kinh ngạc: Sử dụng thuốc giảm đau Aspirin có thể bị ung thư da(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra tác dụng phụ kinh khủng đối với người thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau Aspirin

Nói tới tình trạng ung thư máu, Việt Nam được biết đến là đất nước có tỉ lệ ung thư cao, PGS.TS Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: trong mấy năm gần đây, số bệnh nhi ung thư máu có chiều hướng tăng mạnh. Việc điều trị cho các ca bệnh nhi ung thư máu phụ thuộc nhiều vào thể ung thư và thời gian phát hiện bệnh sớm hoặc muộn.

Còn theo thống kê của Khoa Ung bướu cho thấy, hầu hết các bé khi đến khám thì bệnh đã nặng (thiếu máu, xuất huyết…). Thậm chí có bệnh nhi các tế bào ác tính đã di căn sang bộ phận khác của cơ thể mới đến bệnh viên. Các bác sĩ khuyến cáo rằng, bệnh nhân ung thư máu cần được tái khám định kỳ và được các bác sĩ sẽ kiểm tra tiến triển bệnh một cách chặt chẽ để đảm bảo ung thư không tái phát.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang