Phát hiện socola chứa chì và cadmium

author 15:12 04/09/2014

(VietQ.vn) - Socola đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên các bậc phụ huynh nên lưu tâm khi cho con em mình sử dụng loại thực phẩm này.

Các nhà khoa học đã phát hiện socola Brazil có chứa chì và cadmium và hàm lượng các chất này có liên quan tới tỷ lệ cacao trong socola. Trên tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực Phẩm ASC, các nhà khoa học cho biết đối tượng chính bị ảnh hưởng lớn nhất trong phát hiện này là trẻ em.   

Socola có chứa chì và cadmium

Lượng chì và cadmium trong socola sẽ ảnh hưởng xấu tới trẻ em. Ảnh minh họa

Solange Cadore và các đồng sự của ông công nhận sô cô la đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì có hàm lượng cao hợp chất chống cao huyết áp và chất chống oxy hóa nhớ nguyên liệu chính là cacao. Tuy nhiên, họ cũng giải thích rằng các nghiên cứu đã chỉ ra, các nhà sản xuất đã sử dụng những nguyên liệu gây hại cho sức khỏe để làm cho socola ngon miệng hơn. Theo đó, trong socola Brazil có chứa hai dạng kim loại tự nhiên vào socola là chì và cadmium. Chì có thể gây đau bụng, đau đầu và chứng thiếu máu ở người lớn.Với trẻ em, các chất này sẽ có gây ra nhiều tác động tiêu cực như thay đổi hành vi, chậm phát triển ngôn ngữ cùng nhiều vấn đề khác. Cadmium có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho gan.  Nó cũng có tác dụng giống như estrogen và phá vỡ một số kích thích tố.

Đội nghiên cứu Cadore được thành lập để nghiên cứu xem các mẫu socola được bày bán trên thị trường có chứa chì và cadmium hay không. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên 30 sản phẩm sữa, socola đen, socola trắng được mua tại Brazil. Phần lớn là các nhãn hiệu thuộc Brazil, một số nhãn hiệu đã được lưu hành tại Mỹ. Họ phát hiện socola đen có hàm lượng chì và cadium cao nhất, nhưng hàm lượng các chất này vẫn nằm dưới mức giới hạn chấp nhận được ở Brazil, Liên Minh Châu Âu và Tổ chức sức khỏe thế giới. Cục quản lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ khuyến nghị hàm lượng chì trong kẹo, bánh không được vượt quá mức 100 nanograms trên 1 gam (ng/g). Hai mẫu thử sản phẩm đứng đầu với ngưỡng 30-40 ng/g.

Socola có chứa chì và cadmium

Socola đen chứa nhiều chì và cadmium ảnh hưởng tới trẻ em . Ảnh minh họa

Về cadmium, theo tính toán của các nhà nghiên cứu, một đứa trẻ nặng khoảng 15 kg ăn khoảng 1/3 ounce ( 28g) socola mỗi ngày, đứa trẻ đó sẽ hấp thu mức tối đa là 20% lượng kim loại mà E.U khuyên dùng mỗi tuần. Các nhà nghiêm cứu cho biết chỉ có một phần nhỏ cadmium và chì sẽ được hấp thu vào mạch máu, tuy nhiên họ vẫn lo lắng về hàm lượng các chất này tìm thấy trong socola đen. Vậy nên các bậc phụ huynh nên lưu ý khi cho con em mình sử dụng loại thực phẩm ngon miệng, bổ dưỡng nhưng cũng không kém phần rủi ro này.

 

Phương Khanh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang