Phát hiện thành phố bằng vàng huyền thoại?

author 10:13 19/05/2013

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ vừa tìm thấy dấu hiệu của Ciudad Blanca, một thành phố được cho là chứa đầy vàng mà người Tây Ban Nha đã tốn rất nhiều công sức tìm kiếm nhưng bất thành.

Dấu tích của thành phố vàng được tìm thấy trong khu rừng nhiệt đới tại vùng Mosquitia của Honduras. Các nhà khoa học đã dùng công nghệ Lidar - sử dụng các loại tia laser để khảo sát đối tượng từ xa, cho việc tìm kiếm thành phố huyền thoại này.

 

Phương pháp Lidar có thể tách những tán cây rừng rậm rạp để thu được hình ảnh địa hình bên dưới.

Từ máy bay, họ quét tia laser xuống khu rừng để rồi thu được hình ảnh của địa hình dưới những tán cây rậm rạp.

Stephen Leisz-nhà khoa học tại Đại học bang Colorado, Mỹ, cho biết: "Chúng tôi sử dụng công nghệ Lidar để xác định vị trí các công trình kiến trúc của con người bằng cách tìm kiếm hình dạng đường thẳng và hình chữ nhật bởi thiên nhiên không hoạt động theo đường thẳng."

Kết quả là các nhà khoa học đã thu được những hình ảnh có thể là các di tích cổ gồm có kênh mương, đường giao thông, công trình xây dựng và ruộng bậc thang của thành phố huyền thoại Ciudad Blanca-vốn được cho là nằm trong khu rừng ở khu vực Mosquitia, Honduras.

Ciudad Blanca-còn có tên gọi khác là Thành phố Trắng, là một huyền thoại từ thời kỳ thực dân Tây Ban Nha xâm chiếm Trung và Nam Mỹ. Họ tin rằng các khu rừng ở Mosquitia che giấu một thành phố đầy vàng và tìm kiếm nó suốt những năm 1500.

Trong những năm 1900, các nhà khảo cổ đã nghiên cứu tài liệu về các mô đất và các dấu hiệu khác của nền văn minh cổ trong khu vực này, nhưng không có manh mối về thành phố huyền thoại.

Liệu thành phố mà các nhà khảo cổ đã phát hiện ra có phải là Ciudad Blanca hay không, vẫn là điều gây tranh cãi. Nhưng những hình ảnh đều cho thấy dấu hiệu của một nền văn minh cổ đại.

Các nhà khảo cổ đã lên kế hoạch đặt chân tới khu vực này trong năm nay để nghiên cứu. Được biết, các nhà khoa học cũng là tổ chức một cuộc hội thảo về vấn đề này nhân Hội nghị Liên minh Địa vật lý Mỹ của châu Mỹ ở thành phố Cancun ( Mexico) ngày 15/5.

Theo Dân việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang