Phát hiện thành phố lớn nhất thời kỳ đồ đá

author 11:10 31/10/2012

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ học cho biết những tàn tích của một thành phố rộng 4 km2 được khám phá ở tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc là thành phố lớn nhất kiểu này ở Trung Quốc trong thời kỳ đồ đá mới.

Theo Tân Hoa xã, kết luận trên được đưa ra sau khi hơn 40 nhà khảo cổ học tiến hành nghiên cứu Tàn tích Shimao 4.000 năm tuổi ở huyện Thần Mộc và đo đạc kích cỡ chính xác của thành phố cổ xây bằng đá này.

Ông Zhang Zhongpei, người đứng đầu Hội khảo cổ Trung Quốc nêu rõ "thành phố này có những bức tường đá hoàng tráng và chúng tôi đã phát hiện một số lượng lớn ngọc bích được chạm khắc, nói lên vị thế trung tâm của thành phố này trong nền văn minh thời kỳ đầu ở miền Bắc Trung Quốc."

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tàn tích Shimao được phát hiện lần đầu tiên năm 1976. Ban đầu người ta nghĩ đó chỉ là một thị trấn nhỏ, nhưng nhà chức trách khảo cổ địa phương năm ngoái đã tiến hành cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng và giúp họ phát hiện thêm nhiều bức tường khác.

Thành phố trên có những cấu trúc vòng trong và vòng ngoài, và những bức tường ở vòng ngoài của thành phố bao quanh một khu vực có diện tích 4,25 km2.

Tại địa điểm này các nhà khảo cổ cũng phát hiện một bức bích họa được cho là cổ nhất ở Trung Quốc.

P.V

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang