Phát hiện thảo dược Trung Quốc nghi bị nhiễm độc chất chì

author 09:26 30/09/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, một loại thảo dược trị cảm có tên Bo Ying Compound nhập từ Trung Quốc bị nghi nhiễm chì khi sử dụng để điều trị cho một em bé 18 tháng tuổi tại New York, vì vậy FDA cảnh báo người tiêu dùng không nên sử dụng sản phẩm này.

Thông tin cập nhật từ Forbes cho biết, cảnh báo này mới được FDA công bố sau khi Bộ Y tế và Vệ sinh Tâm thần thành phố New York phát hiện một trường hợp sử dụng thảo dược  Bo Ying Compound có nguồn gốc tại Trung Quốc nghi bị nhiễm hóa chât chì để điều trị cho em bé 18 tháng tuổi tại New York.

Thảo dược Bo Ying Compound có nguồn gốc từ Trung Quốc bị nghi chứa độc chất chì

Thảo dược Bo Ying Compound có nguồn gốc từ Trung Quốc bị nghi chứa độc chất chì. Ảnh minh họa

Các quan chức New York đã  giám định sản phẩm và "phát hiện thuốc chứa hàm lượng chì cao." FDA đã nhận được báo cáo về trường hợp bé 18 tháng tuổi nhưng không rõ thông tin từ cơ quan New York, từ một bác sĩ hay từ người chăm sóc trẻ. 

Sản phẩm Bo Ying Compound là thuốc gồm hỗn hợp từ 16 loại thảo dược có dán nhãn mác bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Theo trang thông tin về sản phẩm của công ty Eu San Yang, thuốc sử dụng cho trẻ em trong độ tuổi 1-10", có tác dụng tiêu đờm và hạn chế chảy nước mũi do cảm lạnh và ho lâu ngày, giúp bé ngủ ngon hơn và lấy lại cảm giác ngon miệng cho trẻ”.

Thực tế, chì vốn là một hóa chất dễ làm tê liệt quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương và bộ não, tác động của nó khá nhạy cảm đối với trẻ nhỏ.   

Theo FDA, "Tiếp xúc với chì có thể gây hại nghiêm trọng cho hệ thống thần kinh trung ương, thận và hệ thống miễn dịch. Đối với trẻ em, thường  xuyên tiếp xúc với chì, thậm chí ở mức thấp, trẻ vẫn có thể bị suy giảm chức năng nhận thức, bao gồm giảm chỉ số IQ, gặp khó khăn về hành vi và nhiều vấn đề khác."

Tuy nhiên, tại thời điểm này, FDA chỉ có thể cảnh báo người tiêu dùng về các nguy hại tiềm ẩn trong sản phẩm Bo Ying Compound mà thôi. Mặt  khác, nhà sản xuất Eu Yan Sang chưa hề ban lệnh thu hồi và cũng không có bất kỳ cảnh báo nào trên website hoặc trên trang đặt hàng của Bo Ying Compound. Ngoài ra, Amazon.com vẫn tiếp tục giới thiệu sản phẩm mặc dù có người bình luận đã đăng tải thông tin cảnh báo của FDA trên trang bán lẻ này.

Thảo dược bị nghi nhiễm chì gắn nhãn mác cả tiếng Anh lẫn tiếng Trung Quốc

Thảo dược bị nghi nhiễm chì gắn nhãn mác cả tiếng Anh lẫn tiếng Trung Quốc. Ảnh minh họa

Theo tìm hiểu, Eu Yan Sang hoạt động hợp pháp với trụ sở chính tại Singapore. Năm 2014, công ty này đã thu 366.3 triệu USD Singapore (tương đương với 293 triệu USD Mỹ), tăng 12% so với năm trước. Năm 2000, Eu Yan Sang trở thành công ty thảo dược Trung Quốc đầu tiên được niêm yết trên thị trường chứng khoán Singapore (SGX: EYSI). 

Công ty này còn có cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP tại Hồng Kông và Malaysia và họ có “khả năng kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng, từ tìm nguồn nguyên liệu để sản xuất đến phân phối sản phẩm và đưa ra hướng cạnh tranh hiệu quả cho sản phẩm trong ngành công nghiệp”. Vì vậy, vấn đề sản phẩm Bo Ying Compound được thử nghiệm cho kết quả chứa"kim loại nặng và hóa chất” cần phải được làm rõ.

Phát ngôn viên của công ty, ông Joanna Wong, cho biết công ty đang điều tra xem liệu đây có phải là một sản phẩm trông giống hàng chính hãng nên gây nhầm lẫn hay không. Mặt khác, New York vẫn đang duy trì một sự cảnh giác đặc biệt nhằm chống lại việc ô nhiễm kim loại nặng từ nước ngoài, đặc biệt là chì, thủy ngân và asen. 

Viện phi lợi nhuận về y học cổ truyền ở Portland, Orgeon (Mỹ), cũng cho biết thêm kim loại nặng đôi khi có mặt trong các loại thảo mộc Trung Quốc xuất phát từ việc bổ sung thêm chu sa nhiễm thủy ngân và hùng hoàng chứa asen độc hại. Ngoài ra, giám đốc Viện, Tiến sĩ Subhuti Dharmananda, nhận định "thảo dược Trung Quốc bị nhiễm chì rất có thể xảy ra, đó có thể do nguyên nhân ngoài chủ ý từ phía thành phần thảo mộc hoặc do nhà máy bị ô nhiễm.” 

Linh Nguyễn


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang