Chuyên gia khuyến cáo có thể tử vong từ thói quen ăn mặn

author 10:26 25/12/2018

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia y tế, nhiều người có thói quen ăn mặn điều này sẽ vô cùng nguy hiểm vì có thể mắc bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Theo Zing đưa tin, tại Hội nghị Ứng dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư, PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội cho biết, nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là chế độ ăn uống, thuốc lá, nhiễm khuẩn, hoạt động sinh dục…

Đặc biệt đối với mối liên quan giữa thói quen ăn mặn và bệnh ung thư, PGS.TS Đoàn Hữu Nghị phân tích thực phẩm muối phản ứng sinh học tạo ra một số vi khuẩn có lợi, tăng chất đạm, ăn ngon miệng. Tuy nhiên, người thường xuyên ăn mặn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Ngoài ra, các thực phẩm có chất đạm được chế biến khô như cá mắm, thịt trâu, bò, thịt lợn khô, protein bị biến tính sẽ sinh ra các chất gây hại cho cơ thể và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ăn mặn gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe

 Ăn mặn gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe 

Ngoài ra, PGS.TS Đoàn Hữu Nghị cũng thông tin thêm, nếu như trước đây chúng ta ăn nhiều rau xanh, đồ luộc thì nay, mâm cơm của người Việt đã có sự thay đổi đáng kể. Các món xào, chiên, rán… chiếm tỷ lệ cao, nguy cơ gây thừa chất béo. Chất béo thừa trong cơ thể không được chuyển hóa hết, tăng mỡ máu, gây béo phì, rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, tăng nguy cơ mắc ung thư.

Không những thế, các loại đồ ăn trên khi đun nấu ở nhiệt độ cao sẽ gây ra chất độc và tăng nguy cơ ung thư. Bên cạnh đó, chuyên gia này cũng chỉ ra, ăn càng nhiều không đồng nghĩa với việc khỏe nếu chế độ ăn không khoa học và ít vận động. Chế độ ăn nhiều Carbohydrat hay gluxit (tinh bột - có nhiều trong cơm) cộng thêm thói quen lười vận động sẽ gây ra thừa năng lượng. Năng lượng thừa tích lũy lại gây ra béo phì, ở nam giới tăng cholesterol, nữ giới tăng estrogen gây ra bệnh ung thư.

Cẩn trọng khi mua 'thần dược' chữa phụ khoa trên mạng(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều chị em đang truyền tai nhau về một loại thuốc “thần dược” vừa điều trị được bệnh phụ khoa lại có thể "ăn" chính là sản phẩm Đông y Vũ Đức Nữ Oa. Vậy đâu là sự thật?

Liên quan tới thói quen ăn mặn gây hại cho sức khỏe, báo Pháp luật TP.HCM cũng đưa tin, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ăn mặn là tác nhân gây ra 62% các ca đột quỵ não. Còn theo một cuộc khảo sát ở Nhật Bản cho thấy người dân khu vực phía Bắc của Nhật Bản sử dụng 25-30g muối mỗi ngày, tỉ lệ dân số bị cao huyết áp lên đến 40%. Trong khi đó, người dân ở khu vực phía Nam ăn 10g muối mỗi ngày thì tỉ lệ mắc bệnh huyết áp cao chỉ có 20%.

Tỉ lệ người dân của các bộ lạc ở châu Phi, người Eskimô bị cao huyết áp rất ít do thói quen ăn nhạt. Cũng trong một cuộc nghiên cứu khác được trình bày tại ĐH Hoa Kỳ cho thấy những người bị cao huyết áp đã tiêu thụ lượng muối gấp đôi so với lượng muối cho phép. Đặc biệt là ở những người trong độ tuổi trung niên hay người già có thói quen ăn mặn trong nhiều năm.

Trước những nguy cơ từ thói quen ăn mặn của nhiều người, PGS.TS Đoàn Hữu Nghị khuyến cáo, chúng ta nên có chế độ ăn uống cân đối, ăn đầy đủ đạm (thịt, cá, trứng, sữa…), chất béo, chất bột đường (cơm, mì, phở…), bổ sung thêm rau, xanh và hoa quả tươi. Dành ra 30 phút mỗi ngày để hoạt động thể lực, đi bộ, đạp xe, vận động cơ bắp là cách ngăn ngừa các bệnh tật trong đó có ung thư.

Một số cách để kiểm soát lượng muối

Không cần phải thêm muối vào món salad và các loại nước ép vì tất cả các loại trái cây và rau quả đều có chứa natri ở dạng tự nhiên.

Hạn chế ăn các loại dưa cà muối chua và nước sốt.

Nếu không thể ăn đồ tươi, bất đắc dĩ thì mới phải sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp vì chúng có chứa một lượng muối rất lớn.

Trong khi nấu ăn có thể thay thế muối bằng cách dùng rau thơm, gia vị, nước ép trái cây và nước cốt chanh kết hợp cùng với dầu ô liu để tăng hương vị cho món ăn.

Mỗi ngày lượng muối cần thiết của một người lớn trung bình là 4,2 g, tối thiểu là 1,5 g. Trẻ em sẽ cần lượng muối ít hơn.

Hãy hạn chế hậu quả của việc ăn mặn tới cơ thể bằng cách chú ý từng loại thực phẩm sử dụng hằng ngày để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của chính bản thân bạn, cũng như sức khỏe của mọi người trong gia đình.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang