Phát hiện thêm nhiều lô heo dùng chất cấm, thủy sản dư chất kháng sinh

author 16:42 23/06/2016

(VietQ.vn) - Trong 6 tháng đầu năm 2016, các cơ quan chức năng của TP.HCM đã phát hiện 43/126 lô heo dương tính chất cấm, 47/223 mẫu thủy sản dư lượng kháng sinh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM vừa có báo cáo tổng kết công tác 6 tháng đầu năm 2016. Căn cứ vào báo cáo này cho biết, lĩnh vực chăn nuôi, thú y đã được các cơ quan ban ngành của TP chú trọng đáng kể.

Tại các cơ sở giết mổ, Chi Cục thú y TP.HCM đã tiến hành lấy mẫu đối với 1.273 mẫu nước tiểu trên tổng số 556 lô heo. Kết quả có 43/126 lô heo dương tính với chất cấm, chủ yếu là lô heo đến từ các tỉnh Đồng Nai, Tiền Giang, Bình Thuận, Long An, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tiêu hủy đàn heo có sử dụng chất cấm tại Công ty Vissan - ảnh: H.T

Cũng trong 6 tháng đầu năm nay, cơ quan Chi Cục thú y TP.HCM đã ra hơn 1.300 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xử lý 31 tấn tang vật, xử lý vệ sinh thú y với hơn 1.700 trường hợp cần thiết phải tiêu hủy tang vật, với trọng lượng khoảng 55 tấn.

Các vi phạm chủ yếu nằm trong các nội dung là kinh doanh động vật, các sản phẩm động vật không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không dấu kiểm soát giết mổ, không chấp hành các quy định về tiêm phòng đúng theo quy định.

Trong lĩnh vực thủy sản, Chi Cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã lấy mẫu. Kết quả có 47/223 mẫu có dư lượng hóa chất, kháng sinh bị cấm sử dụng. Các vi phạm này đã được lập biên bản, hồ sơ vi phạm để tiến hành xử lý hành chính đúng theo quy định.

Tỷ lệ mẫu thủy sản có dư lượng chất kháng sinh trong 2 năm vừa qua đã có sự tăng vọt đáng kể. Nếu năm 2014 chỉ có 17,6% mẫu vi phạm, thì sang năm 2015, đã có 39,6% mẫu thủy sản vi phạm.

Đối với các sản phẩm được làm từ gia súc, trong vòng từ năm 2011 đến năm 2015, các ngành chức năng đã kiểm tra 484 lô hàng thịt heo và 1.784 mẫu nước tiểu tại chính các cơ sở giết mổ. Phân tích kết quả cho thấy, 61 lô còn dư chất tăng trọng, 57 lô heo dương tính với chất tạo nạc.

Năm 2015, tỷ lệ hộ chăn nuôi vi phạm tồn dư chất cấm ở TP.HCM chủ yếu là tại Củ Chi, Hóc Môn, Q.12, Q.9.

Mặc dù đã ra quân quyết liệt, ngăn chặn các đàn, lô heo có sử dụng chất cấm, thủy sản tồn dư kháng sinh, hóa chất hay việc vận chuyển, kinh doanh động vật và các sản phẩm từ động vật không có giấy kiểm dịch, nhưng các tình trạng vi phạm vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, mà còn ngày càng gia tăng mạnh hơn trước.

Cảnh giác với bánh 'thần kỳ', giúp phụ nữ gia tăng vòng một(VietQ.vn) - Đẹp chưa thấy đâu, nhưng một số chị em ở TP.HCM đã bị mắc bệnh tim mạch, tiểu đường do đã trót tiêu thụ bánh ‘thần kỳ’ làm tăng vòng một.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang