Coca Cola Việt Nam phản hồi về quyết định xử phạt của Bộ Y tế

author 23:21 13/09/2016

(VietQ.vn) - Sau 3 tháng thanh kiểm tra Công ty TNHH nước giải khát Coca Cola Việt Nam, Thanh tra Bộ Y tế đã có kết luận chính thức.

 Phát hiện nhiều vi phạm về ghi nhãn sản phẩm tại Công ty Coca-Cola Việt Nam. Ảnh: VTC News

Trước thông tin về quyết định của Bộ Y tế nói trên, phía Coca Cola đã có sự phản hồi chiều 13/9 Theo đó, công ty khẳng định Coca Cola Việt Nam đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thực phẩm bổ sung cho cả ba nhà máy của Coca Cola ở TPHCM, Đà Nẵng và Hà Nội trước khi quyết định xử phạt hành chính được ban hành.

Đồng thời, các sản phẩm Samurai có hàm lượng vitamin B9 thấp hơn tiêu chuẩn công bố đã được công ty chủ động thu về và xử lý theo quy định hiện hành. Sự việc này không ảnh hưởng đến người tiêu dùng, Coca Cola cho biết.

Về việc 06 sản phẩm có nội dung ghi nhãn chưa hoàn toàn phù hợp với nhãn công bố, công ty đã làm việc với Cục ATTP để xin điều chỉnh nội dung ghi nhãn và đã được Cục ATTP xác nhận. Việc khắc phục kịp thời nội dung ghi nhãn của 06 sản phẩm đã được ghi nhận trong kết quả thanh tra của Bộ Y tế.

Coca Cola Việt Nam cũng khẳng định các sản phẩm nước giải khát có bổ sung vi chất dinh dưỡng của công ty, gồm: Nutriboost, Teppy, Aquarius, Dasani có bổ sung khoáng chất hoàn toàn đáp ứng các điều kiện về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất và lưu thông theo qui định của Bộ Y tế.

Các sản phẩm nêu trên đều có giấy tiếp nhận công bố đạt tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của Bộ Y Tế. Bên cạnh đó, kết quả kiểm nghiệm của các sản phẩm trên đều cho kết quả phù hợp với tiêu chuẩn đã được công bố.

Coca Cola cũng được xác nhận tuân thủ các nội dung thanh tra khác như đã nêu trong kết luận thanh tra của Bộ Y Tế.

Trước đó, Tuổi Trẻ ghi nhận, vào tháng 6, Đoàn thanh tra của Bộ Y tế bắt đầu thanh tra Công ty Coca-Cola Việt Nam trong vòng 45 ngày với các nội dung kiểm tra: Xác minh trực tiếp tại một số cơ sở phân phối các sản phẩm thực phẩm của Công ty; cơ sở cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, bao bì chứa đựng thực phẩm.

Trong đó, 1/72 sản phẩm được kiểm tra không đạt tiêu chuẩn chất lượng như công bố như Samurai hương dâu không đạt về hàm lượng vitamin B9.

Thanh tra Bộ Y tế cũng đã có quyết định xử phạt Coca Cola VN gần 434 triệu đồng do sản xuất 12 sản phẩm thực phẩm bổ sung tại 3 nhà máy khi chưa đủ giấy phép.

Theo kết luận thanh tra, thông tin trên báo điện tử Chính phủ, ngoài 2 vi phạm kể trên đã bị xử phạt hành chính, Công ty Coca- cola Việt Nam còn có sai sót ghi nhãn ở 6 sản phẩm như hình thức chai không hoàn toàn giống với công bố, cỡ chữ nhỏ hơn yêu cầu, nội dung trên nhãn không đúng với công bố tại Cục An toàn thực phẩm...

Cụ thể, có 2 sản phẩm mà các thông tin ghi nhãn đã được thể hiện trên nắp chai và trên thân chai với đầy đủ nội dung như đã công bố nhưng cỡ chữ trên nắp chai nhỏ hơn so với quy định là nước giải khát Fanta hương cam - chai thủy tinh, nước giải khát Sprite - chai thủy tinh.

Tiếp theo, có tới 3 sản phẩm nhãn có nội dung chưa hoàn toàn phù hợp với hồ sơ công bố đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận gồm: Nước tăng lực nhãn hiệu Samurai - chai thủy tinh (thuộc nhóm thực phẩm bổ sung); nước tăng lực nhãn hiệu Samurai hương dâu - chai PET (thuộc nhóm thực phẩm bổ sung); nước tăng lực nhãn hiệu Samurai hương dâu - chai thủy tinh (thuộc nhóm thực phẩm bổ sung).

Còn một sản phẩm nhãn có nội dung và hình thức trên thân chai chưa hoàn toàn phù hợp với hồ sơ công bố sản phẩm đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận là nước cam có tép Minute Maid Teppy - chai thủy tinh (thuộc nhóm thực phẩm bổ sung).

Bộ Y tế công bố các sai phạm của Công ty NGK Coca - Cola Việt Nam(VietQ.vn) - Bộ Y tế vừa ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty Coca - Cola Việt Nam.

Không riêng gì Coca-Cola bị cơ quan chức năng "sờ gáy" mà từ đầu năm 2016 đến nay, Tuổi Trẻ thống kê, Bộ Y tế đã thanh tra thêm Công ty TNHH URC Việt Nam và Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam.

Đoàn thanh tra đã phát hiện Công ty TNHH URC Việt Nam có nhiều vi phạm các quy định về ATTP. Riêng Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam mới bắt đầu thanh kiểm tra từ ngày 7/9 vừa qua nên chưa có kết quả.

Liên quan tới các loại nước giải khát trên, trước đó, Người đưa tin dẫn thông tin cảnh báo của trung tâm khoa học vì quyền lợi công chúng Mỹ (CSPI), thành phần của hai loại nước giải khát Coca - Cola và Pepsi đều chứa nồng độ cao chất gây ung thư viết tắt là 4-MIE. Chất gây ung thư nói trên nằm trong caramel làm màu cho nước giải khát. Thử nghiệm của các nhà khoa học cho thấy, hóa chất này có thể gây ra ung thư phổi, gan, tuyến giáp và bệnh bạch cầu ở chuột.

Theo CSPI, nếu các nhà sản xuất không thay đổi chất đang sử dụng thì sau một tháng nữa, trên nhãn các sản phẩm Coca-Cola, Pepsi-Cola và nhiều đồ uống khác sẽ phải xuất hiện mác cảnh báo nguy hại.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang