Phát hiện thung lũng lớn nhất trên Sao Hỏa

author 09:00 29/09/2016

(VietQ.vn) - Cơ quan Vũ Trụ Châu Âu tiết lộ một hình ảnh mới về một thung lũng xoáy cực lạ trên hành tinh đỏ, sẽ hạ cánh trên Sao Hỏa ExoMars vào năm 2020.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Cơ quan Vũ Trụ Châu Âu tiết lộ một hình ảnh mới về một thung lũng xoáy cực lạ trên hành tinh đỏ, vào một ngày nào đó nó sẽ đổ bộ trên Sao Hỏa ExoMars vào năm 2020.

Thung lũng nước trên Sao hỏa
Thung lũng nước trên Sao hỏa  

Phi thuyền không gian Mars Express đã chụp được toàn cảnh một khu vực trên Sao hỏa, tiết lộ một nơi có diện tích hơn 531,000 km bao quanh vùng đất Mawrth Vallis, nơi có nước in hình dạng trên bề mặt. Theo đó, các nhà khoa học kết luận rằng: Đây là một trong những thung lũng lớn nhất trên Sao Hỏa, đã tồn tại khoảng 3,6 tỷ năm trước

Các nhà khoa học phân tích rằng: Trong nhiều năm trước, một lượng nước lớn đã tồn tại ở khu vực này, nước bắt đầu tại một khu vực cao sau đó tràn xuống các vùng đồng bằng Bắc Bộ. Những dấu vết này có thể được nhìn thấy ở góc trái bên dưới bên phải và phía trên của hình ảnh.

NASA phát hiện mặt trăng có màu lạ(VietQ.vn) - Mới đây, NASA phát hiện màu sắc lạ trên mặt trăng Sao Diêm Vương, phải chăng nơi đây đang tồn tại một vật thể sống?

Hơn nữa, phi thuyền không gian Esa đã xác định được 4 vị trí tiềm năng cho Sao Hỏa ExoMars hạ cánh vào năm 2020, đó chính là Mawrth Vallis, Oxia Planum, Hypanis Vallis and Aram Dorsum. Không những thế, những vị trí hạ cánh này đều gần với đường xích đạo và nơi có chứa 'đá cổ xưa cùng nơi có nhiều nước.

Cũng theo Esa cho biết, thung lũng này nằm trên biên giới giữa vùng cao nguyên phía Nam và vùng đất thấp phía bắc và là nơi có phyllosilicates(khoáng nguyên sinh). Theo đó, trong tương lai, các phi hành gia lên sao Hỏa không phải lo lắng về chuyện nước dùng trên hành tinh Đỏ, vì một nông trại thu nước dự kiến sẽ được triển khai trên bề mặt Hỏa tinh năm 2018.

Theo cơ quan không gian cho biết, phần còn lại của tro núi lửa được hình thành dưới dạng một tảng đá có thể bảo vệ các dấu vết của vi khuẩn cổ đại trong đất. Để tạo ra hình ảnh này, các nhà nghiên cứu kết hợp chín hình ảnh được chụp bởi máy ảnh có độ phân giải cao của tàu vũ trụ của Express.

Từ những năm 2013, các máy quay cổ đã có thể quay quanh hành tinh đỏ, và Mawrth Vallis đã được coi là một khu vực có chứa nhiều bí ẩn trong nhiều năm. Vào đầu tháng, các nhà khoa học đã tiết lộ rằng, sao Hỏa có thể được bao phủ với 1 hệ thống các hồ và suối có độ tuổi khoảng một tỷ năm trước đây. Các nhà nghiên cứu của NASA đã phát hiện ra 22 miệng hố đã va chạm trên hành tinh.

Phát hiện thung lũng nước lớn nhất trên Sao Hỏa
Phát hiện thung lũng nước lớn nhất trên Sao Hỏa  

 Có thể Sao Hỏa có nhiều nước hơn Biển Bắc Băng Dương

Đầu năm nay, các nhà khoa học cung cấp các bằng chứng thể hiện rằng: Sao Hỏa đã từng có nhiều nước hơn Bắc Băng Dương - và các hành tinh đã giữ khối lượng nước này hơn 1,5 tỷ năm trước đó.

Những phát hiện này cho thấy, thời gian và nước trên sao Hỏa đã từng phát triển mạnh, nhưng qua 3,7 tỷ năm qua, lượng nước ở hành tinh đỏ này đã bị giảm giảm tới 87%.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trung tâm không gian Goddara NASA ở Greenbelt cho biết, Maryland là người đầu tiên xác định được điều này: Trong quá khứ đã có bao nhiêu lượng nước trên sao Hỏa. Từ 4,1cho tới 3,7 tỷ năm trước, các nhà khoa học ước tính rằng, trên hành tinh đỏ có đủ nước lan trên toàn bộ bề mặt và có độ sâu tới 137 m.

Hơn nữa, lượng lớn khổng lồ này đã hình thành 1 đại dương, chiếm đóng bán cầu bắc của sao Hỏa, có độ sâu 1,6km - tương đương với biển Địa Trung Hải của Trái đất. Được công bố trên tạp chí Science, các nhà nghiên cứu ước tính, hiện nay đồng bằng phía bắc khô cằn của hành tinh này có chứa ít nhất 12,4 triệu dặm khối (20 triệu km khối) nước.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang