Masitinib - thuốc điều trị Covid-19 hiệu quả đối với các biến thể mới hiện nay

author 07:12 24/07/2021

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Mỹ vừa xác nhận tiềm năng của thuốc uống Masitinib trong việc điều trị bệnh Covid-19 và có hiệu lực đối với các biến thể hiện có.

Chuyên san Science vừa đăng báo cáo nhan đề “Masitinib là thuốc ức chế virus Corona phổ quát, chứng tỏ hiệu quả trong việc ngăn chặn virus SARS-CoV-2 tiến hành sao chép”.

Báo cáo xác nhận masitinib có năng lực điều trị bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra, và hiệu quả được ghi nhận trong quá trình thí nghiệm trên thực thể sống là chuột. Đồng thời, thuốc vẫn có hiệu lực chống các biến thể gây bệnh Covid-19 khi tiến hành trong môi trường ống nghiệm.

Để rút ra kết luận trên, đội ngũ nghiên cứu do giáo sư Savas Tay và tiến sĩ Nir Drayman (Đại học Chicago, Mỹ) dẫn đầu đã tiến hành rà soát hiệu quả của 1.900 loại thuốc an toàn trong quá trình thử nghiệm lâm sàng.

Trong số này, masitinib nổi bật là chất ức chế mạnh nhất đối với chất xúc tác chịu trách nhiệm cho việc sao chép virus SARS-CoV-2, một dạng protease gọi là 3CLpro.

Những loại thuốc tập trung tấn công protease được xem là liệu pháp ưa chuộng trong điều trị Covid-19, chủ yếu do chúng phần nào hạn chế được nguy cơ kháng thuốc ở SARS-CoV-2. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có loại dược phẩm nào được đăng ký cho việc điều trị Covid-19, và vì thế, việc xác định hiệu lực của masitinib mang đến hy vọng cho nỗ lực lâu nay của giới y học.

Mỹ phát hiện thuốc masitinib có khả năng điều trị Covid-19 hiệu quả

Báo cáo cũng cung cấp chứng cứ đầu tiên xác nhận hiệu quả chống SARS-CoV-2 của masitinib trên động vật. Trong quá trình thí nghiệm, masitinib giảm hơn 200 lần mật độ virus trong mẫu sinh phẩm lấy từ mũi và phổi của chuột nhiễm SARS-CoV-2 so với trước khi dùng thuốc.

Bên cạnh đó, loại thuốc này còn cải thiện bệnh lý phổi về tổng thể và giảm mạnh hàm lượng các chất xúc tác viêm nhiễm. Nói tóm lại, các kết quả thu được cho thấy masitinib giảm nhanh một cách hiệu quả tải lượng virus SARS-CoV-2 ở chuột (giảm hơn 99% tải lượng vào ngày thứ 6 dùng thuốc) và cho thấy tiềm năng cải thiện khả năng sống sót. Không dừng lại ở đó, masitinib cũng chứng minh năng lực chống các biến thể Alpha, Beta và Gamma.

Masitinib là biệt dược đang được thử nghiệm lâm sàng trong việc điều trị Hội chứng xơ cứng teo cơ một bên hay còn gọi là bệnh Lou Gehrig (ALS). Tuy nhiên, loại thuốc này có thể dẫn đến nguy cơ thiếu máu cục bộ cơ tim trong quá trình thử nghiệm tại Pháp.

Lạm dụng thuốc hạ sốt thuốc paracetamol điều trị COVID-19, hậu quả khôn lường(VietQ.vn) - Chuyên gia cảnh báo, việc lạm dụng thuốc paracetamol để tự điều trị COVID-19 theo những tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội có thể dẫn tới nguy cơ ngộ độc cho người sử dụng.

Trước đó Hãng dược Roche của Thụy Sĩ cũng ra thông báo Nhật Bản đã phê duyệt đầy đủ thuốc tiêm tĩnh mạch Ronapreve để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 ở mức độ nhẹ tới trung bình.

Roche cho biết quyết định của Nhật Bản dựa trên kết quả nghiên cứu giai đoạn 3, trong đó hỗn hợp kháng thể của thuốc Ronapreve (gồm bộ đôi 2 kháng thể đơn dòng Casirivimab và Imdevimab) giúp giảm đáng kể nguy cơ phải nhập viện hoặc tử vong đến 70% ở các bệnh nhân có nguy cơ cao và không nhập viện.

Thuốc cũng rút ngắn thời gian có triệu chứng bệnh xuống còn 4 ngày. Các thử nghiệm giai đoạn 1 cho thấy thuốc an toàn và dung nạp với người Nhật Bản.

Tại Ấn Độ, theo trang business-standard.com, thuốc được tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm dưới da theo liều 1.200mg gồm 600mg Casirivimab và 600mg Imdevimab. Mỗi gói gồm 2 liều, có thể tiêm cho hai bệnh nhân. Thuốc được bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C.

Nếu mở ra, phần còn lại của thuốc chỉ có thể dùng trong 48 giờ và cũng phải bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C. Tại Ấn Độ, giá bán sau thuế là 800 USD/liều và giá bán một gói hai liều là 1.600 USD/gói. Thuốc có thể sử dụng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên, cân nặng tối thiểu 40kg.

Ông Levi Garraway, giám đốc y tế và trưởng bộ phận phát triển sản phẩm toàn cầu của Roche, cho biết: Ronapreve đã được chứng minh có thể tăng tỉ lệ sống sót ở những người có nguy cơ cao, giảm nguy cơ nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân mắc COVID-19 không nhập viện. Thuốc có thể duy trì hoạt động chống lại các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, trong đó có biến thể Delta.

Nhật Bản là nước đầu tiên trên thế giới cấp phép sử dụng đầy đủ với thuốc Ronaperve. Ngoài ra, thuốc này cũng đã được phê duyệt để sử dụng khẩn cấp ở Liên minh châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Thụy Sĩ và Canada. Hiện thuốc đang được Cơ quan Dược phẩm châu Âu đánh giá lại. Ronapreve do hãng dược Thụy Sĩ Roche và công ty công nghệ sinh học Mỹ Regeneron hợp tác phát triển.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang