Phát hiện trên 200 container phạm pháp

author 21:10 02/10/2012

(VietQ.vn) - Lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất (TNTX), thời gian qua một số doanh nghiệp “tuồn hàng rởm” vào nội địa.

Tin từ Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, thực hiện Kế hoạch số 98 (tháng 6/2012) về rà soát, khống chế, giám sát tổng thể hàng hóa quá hạn, chưa làm thủ tục ở các tỉnh biên giới phía Bắc và cảng Hải Phòng, đến nay tại Hải Phòng đã phát hiện trên 200 container “phạm pháp”, trong đó có 140 container hàng là nhựa, cao su phế liệu không đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhập khẩu theo Quyết định số 12/2006 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; 32 container có lẫn nội tạng động vật như dạ dầy, lòng bò, gà… là hàng hóa tạm dừng nhập khẩu theo Công văn số 1152/2010 của Thủ tướng Chính phủ; 31 container là ắc quy chì các loại đã qua sử dụng; 25 container vi mạch điện tử đã qua sử dụng có chứa chất thải nguy hại, vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường và Công ước Basel.

Nhà chức trách phát hiện nhiều Container chứa nhiều phế phẩm
Nhà chức trách phát hiện nhiều Container chứa nhiều hàng kém chất lượng
Ngoài ra, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2012, Cục Hải quan Hải Phòng đã phát hiện 42 vụ việc vi phạm về hàng kinh doanh TNTX với số tiền phạt gần 700 triệu đồng. Điển hình là vụ Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Khuê có hành vi tạm nhập tái xuất hàng hóa thuộc diện phải có giấy phép nhưng thực tế lại không có giấy phép, đối với mặt hàng nội tạng động vật đông lạnh, đã bị xử phạt bằng tiền và buộc tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
 
Việc xử lý các trường hợp vi phạm nêu trên tùy theo mức độ vi phạm và thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chính sách tạm nhập tái xuất đã và đang có những “lỗ hổng” làm đau đầu các cơ quan quản lý, “làm khó” cho ngành Hải quan, còn các doanh nghiệp thì lợi dụng để vi phạm nhằm trục lợi.
 
Theo lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng thì cần phải đánh giá đúng bản chất loại hàng TNTX là hàng chuyển khẩu, không được tiêu thụ tại Việt Nam, do vậy không dùng chính sách thuế để điều tiết. Tuy nhiên, vì làm dịch vụ TNTX nên phải thu phí cho ngân sách Nhà nước, mức phí bao nhiêu thì sẽ do Bộ Tài chính quy định, nhằm bù đắp, bảo dưỡng hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng…
 
Bên cạnh đó, hàng hóa trong danh mục cấm nhập khẩu tại Việt Nam thì không được cấp phép theo Công ước Basel. Nếu cho phép thì phải được cấp giấy phép trước khi hàng vào Cảng, trên chứng từ vận tải (B/L, Manifest), phải thể hiện số giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. 
 
Đối với các doanh nghiệp kinh doanh TNTX trên chứng từ vận tải phải ghi rõ là hàng TNTX để cơ quan Hải quan quản lý ngay từ khi hàng đến cửa khẩu. Nhà nước giao cho cơ quan Hải quan có trách nhiệm kiểm tra, giám sát hàng hóa TNXT trên lãnh thổ Việt Nam sao cho hàng tạm nhập phải tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Khang Linh
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang