Phát hiện virus gây tiêu chảy ở lợn tương tự như Sars và Mers có thể đe dọa con người

author 19:20 15/05/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây xác định một loại virus gây tiêu chảy ở lợn mới có thể gây ra nguy cơ chết người.

Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy virus  porcine deltacoronavirus (PDCoV) được phát hiện trên loài lợn lần đầu tiên ở Trung Quốc vào năm 2012, có thể dễ dàng “tấn công” tế bào của các loài khác nhau, kể cả con người.

Tác nhân gây bệnh này có những điểm tương đồng với các virus chết người gây ra Sars (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và Mers (hội chứng hô hấp Trung Đông), hai căn bệnh đã cướp đi mạng sống của hơn 1.000 người.

Giáo sư Linda Saif, người đã tham gia nghiên cứu tại Đại học bang Ohio, cho biết: “Chúng tôi rất lo lắng về việc phát hiện coronavirus cũng như tác hại của chúng đối với động vật nhất là khi chúng có thể lây sang người.”

Virus porcine deltacoronavirus (PDCoV) được phát hiện trên loài lợn có thể dễ dàng “tấn công” tế bào của các loài khác nhau, kể cả con người. 

Khi lần đầu tiên được xác định trên lợn ở Trung Quốc, virus porcine deltacoronavirus không liên quan đến bệnh. Sau đó, trong năm 2014, nó được cho là nguyên nhân của một đợt bùng phát dịch tiêu chảy trên đàn lợn ở bang Ohio, Mỹ. Kể từ đó, loại virus này đã xuất hiện trên lợn ở nhiều quốc gia. Những con lợn nhiễm bệnh bị tiêu chảy cấp tính có tình trạng ói mửa và có thể chết.

Nghiên cứu mới này được công bố trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, cho thấy virus porcine deltacoronavirus nhắm vào một phân tử thụ thể cụ thể trên bề mặt tế bào lót đường hô hấp và đường tiêu hóa. Một loại enzyme đa chức năng được gọi là aminopeptidase N cho phép virus có thể tiếp cận với vật chủ của nó, một khi tiếp cận được các thụ thể này, virus có thể dễ dàng thâm nhập vào tế bào và lây bệnh sang vật chủ. Trong phòng thí nghiệm, virus này liên kết với các thụ thể không chỉ ở lợn, mà còn cả gà, mèo và con người.

Các nhà nghiên cứu cho biết, cho đến nay chưa có trường hợp nào được ghi nhận bị nhiễm vius deltacoronavirus. Nhưng có những điểm tương đồng đáng lo ngại giữa virus lợn và virus Sars, Mers.

Vào năm 2002 và 2003, dịch Sars bắt đầu ở Trung Quốc và đã có 774 người tử vong ở 37 quốc gia. Các nhà khoa học sau đó đã học được rằng virus Sars bắt nguồn từ loài dơi trước khi lây lan sang người. Virus Mers được cho là đã truyền cho con người từ lạc đà. Dịch Mers diễn ra tại Ả Rập Saudi cho đến nay đã có 1.800 ca nhiễm và 708 ca tử vong liên quan.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang