Phát hiện vụ nhận tiền qua đường dây nóng Bộ Y tế

author 08:49 03/03/2014

Đường dây nóng của Bộ Y tế sau 2 tháng triển khai đã nhận được hàng trăm cuộc gọi, trong đó phần lớn là phàn nàn về thái độ của nhân viên y tế. Đặc biệt, qua đường dây nóng đã phát hiện một hộ lý nhận tiền và nhân viên này bị buộc thôi việc. Đây là những thông tin được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời người dân trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” ngày 2/3.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

- Vừa qua, Bộ Y tế đã lập đường dây nóng tại các tuyến bệnh viện, Sở và Bộ. Vậy Bộ trưởng có thể cho biết hiệu quả của đường dây nóng đó như thế nào? Có bao nhiêu phần trăm các ý kiến gọi đến phản ánh về y đức? Với các trường hợp phản ánh tiêu cực đúng thì Bộ trưởng đã có biện pháp xử lý thế nào?

Đường dây nóng là một giải pháp mà Bộ Y tế đã làm rất quyết liệt để giải tỏa ngay bức xúc của người dân khi đi khám bệnh tại các cơ sở y tế công lập.

Chúng tôi đã sơ kết hai tháng thực hiện đường dây nóng. Kết quả cho thấy rất hiệu quả, trong đó khoảng 50% cuộc gọi đến không đúng nội dung hoặc họ chỉ thử xem có đường dây nóng hay không, còn lại là 50% đúng nội dung. Trong số những cuộc gọi đúng nội dung thì có đến 40% phàn nàn về thái độ cán bộ y tế không hướng dẫn tỉ mỉ hoặc cáu gắt. Ở đây, tất cả các trường hợp ở dưới bệnh viện thì bệnh viện xử lý, Sở Y tế thì Sở xử lý ngay, nếu đến Bộ Y tế thì chúng tôi gọi điện trực tiếp xử lý, hoặc có công văn yêu cầu Sở Y tế xử lý.

Ví dụ, như trường hợp một cháu ở địa phương đi tiêm chủng, nhưng không có vắc xin nên cho về, qua đường dây nóng, Bộ Y tế gọi điện ngay xuống và cháu bé được tiêm ngay; hoặc trường hợp bản thân tôi đi kiểm tra trong dịp Tết Nguyên đán, một cụ già đến bệnh viện tỉnh nhưng bác sỹ từ chối không khám chữa bệnh. Qua đường dây nóng, chúng tôi gọi điện cho Giám đốc bệnh viện tìm hiểu nguyên nhân và đưa cụ già đó vào khám bệnh ngay. Một trường hợp nữa là ở Bạc Liêu, sau hai lần phản ánh qua đường dây nóng, hộ lý có nhận tiền của người bệnh đưa thì bị cho thôi việc.

Các lãnh đạo BV phải thay phiên nhau trực đường dây nóng 24/24 giờ, trước tiên để giảm bớt xúc, đồng thời, để cán bộ y tế điều chỉnh, chấn chỉnh lại thái độ phục vụ.

- Trong thời gian tới, Bộ Y tế có biện pháp gì quyết liệt hơn, để phát huy hiệu quả của đường dây nóng, thưa Bộ trưởng?

Chúng tôi đã phát cho mỗi Giám đốc bệnh viện một điện thoại di động để trực đường dây nóng. Tiếp đó, chúng tôi sẽ tiếp tục thiết lập tổng đài di động để có thể tiếp nhận và xử lý cuộc gọi đến ở mọi miền đất nước. Với những văn bản quy phạm pháp luật, từ trừ tiền lương, thưởng thậm chí buộc thôi việc sẽ có tác dụng răn đe.

- Quá tải bệnh viện khiến người dân ngại đi khám, còn y bác sĩ thì mệt mỏi. Với cương vị người đứng đầu ngành Y tế, Bộ trưởng có kế hoạch cụ thể như thế nào để khắc phục tình trạng quá tải tại các bệnh viện?.

Để khắc phục tình trạng quá tải ở các bệnh viện, Bộ Y tế đã trình Đề án và được Chính phủ phê duyệt Đề án giảm tải bệnh viện với nhiều giải pháp tổng hợp, cùng với đó cần cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Thứ nhất là tăng số giường bệnh vì hiện tại số giường bệnh/1 vạn dân của chúng ta còn thấp. Thứ hai, chúng tôi cũng đã xây dựng và triển khai Đề án bệnh viện vệ tinh, tức là các bệnh viện trên Trung ương chuyển giao kỹ thuật cao, hiện đại cho 45 bệnh viện ở 32 tỉnh. Sau 2-3 năm nữa, các bệnh viện này sẽ tự triển khai được các kỹ thuật và bệnh nhân vào không phải chuyển lên tuyến trên nữa. Đặc biệt Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt xây dựng 5 bệnh viện tuyến cuối ở Hà Nội và TP. HCM.

Đối với những nơi bệnh nhân vào khám phải chờ lâu, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 1313 về cải thiện và mở rộng phòng khám, kê thêm khoa phòng khám bệnh và tăng cường bác sỹ khám sớm hơn, bố trí khoa học hơn, giảm bớt thủ tục. Giải pháp này đã giảm rõ rệt thời gian đợi khám của người bệnh.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Theo VnMedia

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang