Phát hiện xác ướp Peru 1.000 năm tuổi trong tư thế ngồi co

author 12:56 16/12/2014

Hơn 1.000 năm về trước, người phụ nữ 50 tuổi này đã "yên giấc ngàn thu" và được ướp xác ở Pachacamac, gần Lima, Peru.

Xác ướp phụ nữ 1.000 năm tuổi.

Bộ xương xác ướp được tìm thấy trong một khu nghĩa trang rộng lớn chỉ cách một đền thờ bị bỏ hoang vài mét, trong tư thế ngồi co lại giống như thai nhi.

Để giữ được tình trạng được bảo quản rất tốt của xác ướp, các nhà khảo cổ đã giữ nguyên tư thế xác ướp như khi được phát hiện trong quá trình chuẩn bị cho ra mắt tại một buổi triển lãm của bảo tàng Musee de Confluences, Lyon, Pháp khi bảo tàng mở cửa vào cuối tháng này.

Là một hiện vật từ nền văn minh tiền Inca, xác ướp mỏng manh này sẽ góp phần vào bộ sưu tập những phát hiện liên quan tới cái chết và các tục lệ mai táng trong nhiều thời đại và nền văn hóa khác nhau trên toàn thế giới.

Pachacamac nằm cách thủ đô Peru khoảng 25 dặm về phía nam, trên bờ biển Thái Bình Dương. Hơn 80 bộ xương và xác ướp, bao gồm cả trẻ sơ sinh, có thể đã bị giết hại vì lý do nghi lễ, đã được phát hiện trong một ngôi mộ 1000 năm tuổi tại Pachacamac vào năm 2012.

Ngoài những hài cốt này, 70 bộ xương và xác ướp khác - tất cả đều trong tư thế ngồi co - cũng được tìm thấy, hầu hết đều được cuốn lại.

Hàng nghìn người đã sinh sống tại thị trấn cổ xưa này từ khoảng năm 800 tới năm 1450, theo bước thần Pacha Kamaq, được cho là vị thần đã tạo nên người đàn ông và đàn bà đầu tiên.

Những cư dân tại đây đã xây dựng 17 kim tự tháp, và sáp nhập với người Inca khi chinh phục phần lớn Nam Mỹ. Khu vực này bao gồm 600 hecta đất khô cằn, được coi là một trong những khu định cư cổ quan trọng nhất tại Nam Mỹ, thậm chí ngang với Machu Picchu hay những hình vẽ trên cao nguyên Nazca.

Xác ướp người phụ nữ được phát hiện bởi dự án Ychsma, được đại học nghiên cứu Université Libre de Bruxelles, Bỉ chỉ đạo. Trường đã từng tổ chức các cuộc khai quật khảo cổ tại Pachacamac kể từ năm 1999.

Theo Vietnam+


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang