Phát hoảng bát nhựa thôi màu khi đựng đồ ăn

author 12:15 22/11/2013

(VietQ.vn) - Thôi màu, lỗ chỗ nhiều vết bẩn không thể tẩy rửa,… những chiếc bát nhựa đựng nước mắm, đựng canh tại một quán cơm trên đường Hoàng Quốc Việt khiến người ăn “nổi da gà”.

Thôi nhiễm thì mặc thôi nhiễm

Tại nhiều quán cơm trên địa bàn Hà Nội, bát nhựa là vật dụng khônng thể thiếu, không chỉ bởi giá thành rẻ, mà theo giải thích chủ quán thì họ dùng bát nhựa vì nó nhẹ, không sợ vỡ nên bưng bê cũng dễ dàng, tuổi thọ sử dụng vì thế mà cao hơn những loại bát, đĩa bằng sứ hay thủy tinh. 

Chị H, chủ quán cơm trên đường Hoàng Quốc Việt cho biết: “Quán nhà tôi đa phần dùng đồ nhựa, đĩa nhựa để lấy đồ ăn cho khách, bát nhựa để đựng nước canh và nước mắm. Dùng đồ nhựa đỡ lo đổ vỡ, trước kia nhà tôi cũng dùng bát bằng sứ, nhưng có tháng bị vỡ đến vài chục cái, giờ dùng đồ nhựa, chả lo bị “thâm” vào tiền vốn để sắm lại bát đĩa”.

Theo quan sát của PV, rất nhiều bát nhựa ở quán cơm này bị chuyển màu, những nơi thường xuyên tiếp xúc với đồ ăn bị chuyển sang màu nhờ nhờ,  có bát còn bị lỗ chỗ những lỗ màu đen nhìn rất mất thẩm mĩ

Giải thích về điều này, chủ quán  cho biết, dù đã cố gắng rửa đi rửa lại rất nhiều nhưng những lỗ màu đen ấy không thể sạch “Không biết màu của bát bị thôi  nhiễm vào thức ăn hay do quá trình rửa màu bị ăn mòn.  Nhưng chắc không ảnh hưởng gì đến sức khỏe đâu”

Cũng theo chị H, những chiếc bát đĩa nhựa này chị mua ngoài chợ với giá 4000- 5000 đồng/ cái bát loại đẹp và 30-40.000 đồng/ 10 chiếc đĩa nhựa loại to , “Chẳng biết hàng của nước nào sản xuất, chỉ nhìn thấy mẫu mã đẹp, dầy rặn nên tôi chọn mua”.

Chị H cũng khẳng định, chỉ ngưng sử dụng loại bát nhựa này khi nó không còn đựng đồ ăn được nữa. “Nếu nó bị phai màu, nhìn mất mĩ quan quá thì không dùng để đựng nước canh nữa mà sẽ dùng để đựng nước mắm, dưa cà muối… Chứ cái bát nào đổi màu cũng vứt đi thì…tiếc lắm”.

Bát nhựa bị thôi màu, lỗ chỗ những vết bẩn

Dùng bát nhựa cho tiện.

Không chỉ các quán ăn, tại nhiều gia đình nhất là gia đình có trẻ em, đồ nhựa cũng rất được yêu thích do trẻ em dùng đồ sành sứ hay thủy tinh dễ gây đổ vỡ nguy hiểm.

Theo khảo sát của PV, tại các siêu thị, các vật dụng làm từ nhựa có rất nhiều mẫu mã khác nhau, từ bát, đĩa, cốc cho tới các hộp đựng thức ăn. So với đồ sứ hay thủy tinh thì đồ nhựa có giá rẻ hơn khá nhiều.

Tại các chợ, trong cửa hàng đồ gia dụng cũng có bày bán các loại bát, đĩa, cốc nhựa, nhiều loại màu sắc rất bắt mắt, kiểu dáng cũng đa dạng, nhất là với các loại bát dùng cho trẻ em. Nhưng chúng không hề có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Với giá từ 40.000- 70.000 đồng/ 10 cái đĩa to, 350.000- 65.000/ 10 chiếc bát ăn cơm tùy loại dày hay mỏng,… Vì giá thành rẻ nên các vật dụng bằng nhựa này vẫn luôn đắt khách.

Chị Nga (Thụy Khuê, HN) cho biết: “Tôi mua mấy cái bát nhựa loại đẹp về cho 2 bé nhà tôi dùng cho tiện, mua thêm mấy cái cốc cho cháu uống nước, chứ dùng cốc sứ sợ vỡ lắm”.

Nói về việc những vật dụng bằng nhựa có thể thôi màu ra thực phẩm, nước uống của bé, chị Hương thờ ơ: “Chắc do dùng lâu, bát bị ăn mòn, chứ màu làm sao bị bong ra để mà ảnh hưởng đến thức ăn hay nước uống được. Nếu có thì thực phẩm phải đổi màu chứ. Nhà tôi, cái bát nhựa nào cho bé dùng lâu cũng đều bị nhạt màu dần…”.

Ngọc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang