Phát hoảng vì hình xăm dán có chứa chất gây ung thư

author 07:38 27/04/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều các loại hình xăm dán. Những hình xăm này đang được giới trẻ rất ưa chuộng. Không phải chịu đau đớn, giá thành rẻ, có thể chọn và thay đổi hình xăm theo sở thích, có thể tẩy xóa được chính là những ưu điểm của loại hình xăm dán này. Tuy nhiên, những tác hại mà nó mang lại cho người sử dụng thì không phải ai cũng biết.

Tràn lan đủ loại hình xăm dán có xuất xứ Trung Quốc.

Khu vực chợ đêm, các cửa hàng bán đồ lưu niêm là những nơi có thể dễ dàng tìm thấy các loại hình xăm dán này.. Đủ các loại hình từ to đến nhỏ, từ những hình đơn giản đến những hình phức tạp, nhiều chi tiết. Có loại màu đen, cũng có loại được pha trộn nhiều màu. Rất nhiều loại để phù hợp với sở thích của từng người. Những hình xăm dán này được in trên một tờ bìa màu trắng mỏng và được đựng trong một chiếc túi nion. Trên bao bì không hề có bất kì thông tin nào về sản phẩm, chỉ có một miếng bìa gắn trên đầu với một vài hình ảnh và chữ Trung Quốc.

Một bảng hình xăm dán có rất nhiều hình, mỗi hình một màu khác nhau

Một bảng hình xăm dán có rất nhiều hình, mỗi hình một màu khác nhau

Một người bán mặt hàng hình xăm dán này trên chợ đêm Đồng Xuân giới thiệu: “Mấy hình xăm này rẻ lắm em ơi, chỉ có vài nghìn một bảng, đắt nhất cũng mới có 50.000, em mà không rửa nước thì có mà để được cả tuần, để càng lâu, nhìn hình xăm càng giống thật, khách nhà chị là cứ mua chục bảng về chơi dần, trẻ con nó còn mua đầy ra đây này”.

Hình xăm dán chứa chất gây ung thư, kích ứng da.

Chị Nguyễn Mai Lan (Phương Mai, Hà Nội) đã phải đưa con đi khám vì bị dị ứng. Sau khi mua cho con mấy bảng hình xăm dán về nhà, con chị đã dán lên tay chân rất nhiều hình,chỉ vài tiếng sau, tay chân chỗ dán hình xăm của con chị bị đỏ ửng, ngứa ngáy khó chịu, chị nói con đi rửa tay, nhưng rửa mãi vẫn không sạch, da tay da chân con chị càng ngày càng đỏ lên, chị cho con tới bệnh viện da liễu khám thì được bác sĩ ết luận là dị ứng mực in trong hình xăm. Bác sỹ phải sưr dụng cồn và một số chất tẩy thì mới tẩy sạch được những hình xăm dán trên người con chị.Chị Lan cho hay, ban đầu chị nghĩ mấy hình xăm dán này không gây hại gì, thấy con thích thì mua cho con chơi, ai ngờ, nó lại nguy hiểm như vậy. Sau khi đi bệnh viện về, phải uống thuốc dị ứng mất vài hôm thì con chị Lan mới hết ngứa hoàn toàn.

Giới trẻ rất ưa chuộng loại hình xăm dán vì những ưu điểm và sự tiện dụng của nó mà không quan tâm đến những tác hại mà nó mang lại

Giới trẻ rất ưa chuộng loại hình xăm dán vì những ưu điểm và sự tiện dụng của nó mà không quan tâm đến những tác hại mà nó mang lại

Bác sĩ Vũ Thị Hồng – chuyên khoa Da liễu cho biết “Các hóa chất có trong quá trình tạo màu cho các loại hình xă dán này thường là các muối hoặc ôxyt của các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadimi, coban, nhôm, sắt, đồng… các hợp chất được tổng hợp từ hợp chất hydrocacbon đa vòng ngưng tụ. Khi tiếp xúc với cơ thể sẽ gây tổn thương gan, thận, gây loãng xương, các bệnh về xương, có khả năng gây ung thư, kích ứng da khi tiếp xúc.”

Cũng theo bác sĩ Hồng, một số loại hình xăm dán được sử dụng mực in có các hợp chất phát quang (để phát sáng được trong bóng tối) nên sẽ có nguy cơ nhiễm phóng xạ hoặc ung thư cho người tiếp xúc nhiều với loại hình xăm dán này càng cao, do một số các chất này có khả năng chứa các nguyên tố phóng xạ (như radi, triti...) vô cùng nguy hiểm và độc hại.So với những tiện lợi và ưu điểm của loại hình xăm dán đang làm mê mẩn giới trẻ,  thì những tác hại mà nó mang tới cho người sử dụng lại là quá lớn. Đối với những sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, cần phải được cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng để tránh những hiểm họa tiềm tàng ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng.

San San

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang