Phát hoảng vì thuốc tăng cân gây ngủ li bì

author 05:25 17/07/2014

(VietQ.vn) - "Chỉ sau 10 ngày dùng có thể tăng từ 2 - 3kg, đảm bảo không có tác dụng phụ, bà bầu, phụ nữ cho có bú có thể uống, không lo ảnh hưởng đến khả năng sinh sản...", đó là lời quảng cáo của một địa chỉ facebook chuyên bán thuốc tăng cân.

Một quảng cáo về thuốc tăng cân trên FB

Một quảng cáo về thuốc tăng cân trên FB. Ảnh: H. T

Thuốc tăng cân là một trong những giải pháp mà người gầy áp dụng khi muốn tăng cân. Tăng cân dùng thuốc có ưu điểm nổi trội hơn hẳn việc tăng cân qua ăn uống đó là tăng cân nhanh, chỉ trong một thời gian rất ngắn. 

Chính thế nhiều người, vì muốn cải thiện cân nặng nhanh chóng đã tìm đến phương pháp tăng cân qua thuốc. Hiện trên thị trường mặt hàng thuốc tăng cân được rao bán công khai, xuất xứ từ nhiều nước: Malaysia, Thái, Mỹ, ...

Đơn thuốc kì lạ

Một độc giả tên H.Nga gửi thư phản ánh với Chất Lượng Việt Nam để nhờ thẩm định thành phần của thuốc tăng cân mà người này đang sử dụng.

"Liều" thuốc tăng cân độc giả H.Nga cung cấp được mua 400.000 đồng. Ảnh: H. T

Theo như độc giả cho biết, do cơ thể gầy ốm, ăn uống kém, hầu như không hấp thụ, người trông thiếu sức sống mặc dù đã bồi bổ đủ loại nên đã mua thuốc tăng cân. Qua tìm hiểu trên mạng, H.Nga đã tham khảo thuốc tăng  cân của một facebook tên Vitamin tăng cân thấy rất đông người dùng phản hồi tích cực. Thấy tin tưởng, H.Nga đã mua thử một liều 400.000 đồng dùng trong 20 ngày. Thuốc gốm 5 túi nilon đã được chia sẵn liều dùng không ghi nhãn mác, tên thuốc, người mua chỉ nhận biết bằng cách phân biệt màu: đỏ, trắng, xanh...

Khi mua thuốc, H.Nga được người bán tư vấn cách uống thuốc, ăn uống sao cho hiệu quả. Cũng theo người bán, chỉ sau 10 ngày là người uống sẽ thấy sự đổi khác của cơ thể, nếu duy trì uống đủ 20 ngày chắc chắn sẽ tăng từ 2 - 5 kg trở lên.

Tuy nhiên theo H.Nga cho biết, sau khi mua thuốc uống được một thời gian, chị thấy cơ thể mệt, hay ngủ li bì, chân tay bủn rủn, đầu óc quay đảo không muốn làm việc gì.

Qua tìm hiểu của PV, tại địa chỉ facebook trên có rao bán thuốc tăng cân dành cho mọi lứa tuổi, trẻ em từ 10 tuổi trở lên có thể dùng, bà bầu có thể uống mà không sợ tác dụng phụ. Chưa hết, người bán còn khẳng định thuốc tăng cân nhà mình không tích nước, gây phù nề chân tay.

Ban đầu nhìn vào đơn thuốc mà độc giả H.Nga gửi đến, qua tìm hiểu có thể gọi tên một số loại như Peritol, Phargington,...

Peritol là thuốc kháng histamin và kháng dị ứng, chữa mề đay cấp hay mãn tính, bệnh huyết thanh, viêm mũi dị ứng, viêm mũi vận mạch, biểu hiện dị ứng trên da, ngứa, chàm, viêm da dị ứng, biếng ăn do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Tuy nhiên thuốc chống chỉ định đối với người bị phù, bí tiểu, phụ nữ cho con bú, có thai, trẻ dưới 6 tháng.

Viên thuốc màu trắng có tên Peritol dùng để tăng cân khiến cho chị H.Nga ngủ li bì

Viên thuốc màu trắng có tên Peritol dùng để tăng cân khiến cho chị H.Nga ngủ li bì. Ảnh: H. T

Còn vỉ thuốc viên nang có tên Phargington thực chất là một loại thuốc bổ, với thành phần cao nhân sâm, các loại vitamin A, B1, B2...dùng để bổ sung vitamin và các khoáng chất thiếu hụt thể chất yếu kém, chán ăn, mệt mỏi, phụ nữ có thai và cho con bú, trẻ đang phát triển, người lớn tuổi. Thuốc giúp bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nhưng thuốc chống chị định cho bệnh nhân mắc bệnh sỏi thận, u ác tính, tim, loét dạ dày, xuất huyết động mạch, phụ nữ có thai, ...

Tuy nhiên, những thông tin trên về thuốc không được người bán công khai, mập mờ đóng sẵn vào túi, rồi vô tư bán và hướng dẫn người dùng chỉ vì lợi nhuận. Việc trộn lẫn các loại thuốc bổ, thuốc kháng sinh không đúng liều lượng, tỉ lệ có thể gây nguy hại đến sức khỏe. Thật nguy hiểm nếu như người dùng uống vào có thể bị dị ứng, phản ứng thuốc gây nguy hiểm tính mạng. (Còn nữa)

 

Phương Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang