Phát hoảng với mùi hôi thối của bó đũa gỗ mới mua khi luộc lên

author 19:07 11/10/2016

(VietQ.vn) - Vừa qua, theo một khách hàng, khi vừa mới mua đũa gỗ sắn ổi về nhà đem luộc lên thì giật mình thấy bó đũa bốc mùi hôi thối.

Kinh hoàng đũa ăn bốc mùi

Theo báo Người đưa tin, trước đó, một khách hàng tố sản phẩm đũa sắn ổi của cơ sở sản xuất đũa Trường Sơn có địa chỉ ở Bình Chánh, TP. HCM bị bốc mùi hôi thối rồi chuyển nước sang màu đen của đũa và có váng nổi lên mặt nước. Ngoài ra, xung quanh nồi nhôm dùng để luộc đũa có những chất màu đen bám dính vào thành nồi, rất khó tẩy rửa khi sử dụng nước lã.

Để kiểm chứng thông tin trên, sau khi gặp gỡ những vị khách hàng có liên quan phán ánh hiện tượng này, PV đã trực tiếp mua một bó đũa của công ty Trường Sơn và tiến hành thử nghiệm nhỏ xem thực hư ra sao.

Bó đũa được luộc lên có mùi hôi thối.

Bó đũa được luộc lên có mùi hôi thối. Ảnh: Người đưa tin 

Cũng theo trình tự như những khách hàng phản ánh trên, sau khi PV cho bó đũa sắn ổi nói trên vào nồi nước đang sôi thì phát hiện nước có váng màu đen nổi lên rất nhiều. Thậm chí, nước từ màu trắng cũng chuyển sang màu đen. Khi đem nước luộc đũa ngửi thì đúng thật nước này có mùi hôi tanh nồng nồng.

Trả lời về sản phẩm của mình tại sao có hiện tượng trên, chủ sản xuất đũa T.S có thái độ khá gắt gỏng và cho hay “các anh chị có thể qua trực tiếp văn phòng của tôi để làm việc”.

Còn theo một số chuyên gia về an toàn thực phẩm nhận định, khi chưa kiểm chứng rõ ràng thì không khẳng định chất phai ra từ đũa sắn ổi của cơ sở T.S có phải là chất độc hay không. Thông thường mọi người vẫn thường cho đũa tre, hoặc một số loại đũa gỗ khác vào luộc thì không bị phai màu ra nước sôi.

Trên thực tế cũng có nhiều cảnh báo về tình trạng đũa bị phai màu khi cho màu luộc trong nước sôi. Chất phai ra màu nước có thể là chất được sơn vào đũa nhưng cũng cần phải xác định rõ chất đó là gì, có được phép sử dụng để sơn, tẩm vào đũa ăn hàng ngày hay không?

Nhiều người nghi vấn, chất phai ra từ đũa mà lại có màu đen, cộng thêm đó là mùi hôi thối thì có khả năng là chất lưu huỳnh. Tuy nhiên, đó chỉ là khả năng, còn thực hư có đúng là lưu huỳnh không cơ quan chức năng cần phải tổ chức kiểm định.

Cách lựa chọn đũa ăn an toàn

Theo báo Lao Động, đũa là đồ dùng không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên, dùng loại đũa nào là tốt nhất là điều không ít người đang băn khoăn. Bởi hiện nay trên thị trường bày bán rất nhiều loại đũa, phong phú về chất liệu cũng như mẫu mã. Có đũa dùng một lần, đũa nhựa, đũa gỗ, đũa kim loại hay loại đũa sử dụng nguyên liệu tự nhiên…

Đối với loại đũa dùng một lần, có nhiều người không hề biết chúng cũng có thời hạn sử dụng, nếu quá thời hạn bảo quản có khả năng sẽ sản sinh nấm mốc, trực khuẩn đại tràng. Lúc này sử dụng chúng sẽ có hại cho sức khỏe.

Có  nhiều loại đũa nhưng theo các chuyên gia, bạn nên chọn lựa loại đũa có nguồn gốc tự nhiên là hợp lý.

Có  nhiều loại đũa nhưng theo các chuyên gia, bạn nên chọn lựa loại đũa có nguồn gốc tự nhiên là hợp lý. Ảnh minh họa

Đũa kim loại bền, nhưng tính dẫn nhiệt của nó lại có thể gây hại cho người dùng. Mọi người thường thích ăn thức ăn khi còn nóng, đũa kim loại khiến bạn nóng càng thêm nóng, do đó dễ dẫn đến viêm nhiệt miệng lưỡi. Ngoài ra, sử dụng đũa kim loại cũng không hề dễ dàng, khi gắp thức ăn dễ bị trơn trượt.

Loại đũa nhựa dễ khiến nhiều người ưa thích vì màu sắc của chúng rất phong phú. Tuy nhiên, độ an toàn cho người sử dụng cũng chưa được đảm bảo. Đũa nhựa khi gặp nóng sẽ giải phóng ra thành phần hoá học có thể gây hại cho cơ thể người, hơn nữa đũa nhựa rất mềm, dễ bị biến hình.

Từ chất liệu gỗ nhà sản xuất làm ra rất nhiều loại đũa. Tuy nhiên, họ thường muốn chế tác cho sản phẩm thật bắt mắt nên đã phủ một lớp sơn trên bề mặt đũa. Lớp sơn này sẽ tồn dư nhiều kim loại nặng và vật chất gây hại. Sử dụng lâu dài những chất này sẽ thâm nhập vào cơ thể và gây hại nghiêm trọng. Đũa gỗ tự nhiên không tiềm ẩn những nguy cơ trên.

Do đó, theo các chuyên gia, để đảm bảo sức khỏe của gia đình bạn nên chọn lựa loại đũa có nguồn gốc tự nhiên là hợp lý. Nên chọn loại đũa mộc mạc được làm từ tre trúc tự nhiên. Tuy nhiên đũa tre trúc khó rửa sạch, dễ bị nấm mốc, cho nên sau bữa ăn nên chú ý rửa thật sạch sẽ, bảo quản khô ráo, thoáng khí.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang