Phát hoảng với số người đang hành ‘nghề’ mại dâm ở Việt Nam

author 06:45 22/12/2014

(VietQ.vn) - Theo Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, tính đến tháng 7/2014, số người bán dâm ước tính là gần 33.000 người.

Con số này được đưa ra tại Hội thảo quốc tế tham vấn đối tác về lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội tại Việt Nam do Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ – TBXH) tổ chức mới đây tại Thừa Thiên Huế.

Thực tế ước tính 200.000 người

Theo đánh giá của các tổ chức xã hội và tổ chức quốc tế tại Việt Nam thì số người bán dâm thực tế ước tính là 200.000 người. Như vậy con số này cao xấp xỉ so với số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý hiện nay (204.377 người tính đến tháng 9/2014). Tổng số có người bán dâm hồ sơ quản lý là 9.171 người, tập trung nhiều ở một số khu vực như: Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ; Đồng Bằng Sông Cửu Long.

gái bán dâm bị bắt

Có nên công khai danh tính người mua dâm rồi gửi về các cơ quan đoàn thế?

Hiện cả nước có 2.348 Đội tình nguyện được thành lập tại 33 tỉnh thành với 15.695 tình nguyện viên đã tích cực tham gia vào công tác phòng, chống tệ nạn xã hội. Để có cơ sở thực tiễn cho việc xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ người bán dâm hòa nhập cộng đồng, việc xây dựng mô hình hỗ trợ được tiếp tục chỉ đạo thí điểm ở 40 tỉnh, thành phố với kinh phí hơn 5 tỷ đồng.

Pháp lệnh phòng, chống mại dâm và các văn bản hướng dẫn thi hành hiện nay đã được ban hành hơn 10 năm, do vậy, một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn, chưa đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng chống mại dâm trong tình hình mới; chưa có cơ chế, chính sách pháp luật phù hợp cho việc thực hiện các biện pháp can thiệp giảm tác hại, hỗ trợ người bán dâm, thiếu một hệ thống cung cấp dịch vụ hỗ trợ chuyên biệt, thân thiện với người bán dâm và nạn nhân của bóc lột tình dục.

Hiệu quả các hoạt động phòng ngừa chưa cao, không đủ sức răn đe. Ngân sách đầu tư cho công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm thấp, chưa tương xứng với nhiệm vụ được giao, do vậy, nhiều nhiệm vụ chỉ được thực hiện lồng ghép hoặc chỉ trong một thời điểm nên hiệu quả hạn chế.

Có nên công khai danh tính người mua dâm?

Việc mua bán dâm đã cấm từ lâu tuy nhiên vấn nạn trên vẫn không hề thuyên giảm. Mới đây, Hà Nội là địa phương đầu tiên đề xuất lên Quốc hội nghiên cứu bổ sung tăng mức xử phạt hành chính với người mua dâm, công khai danh tính người mua dâm đến đoàn thể, chính quyền địa phương để kiểm điểm, giáo dục.

Theo ông Hoàng Thành Thái – Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội, những đối tượng liên quan đến mại dâm từ trước đến nay xử phạt còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Ông Thái cho rằng, để hạn chế được nạn mại dâm, có lẽ cần phải nâng hình phạt với cả những người mua dâm.

Sau khi đề xuất trên được thông báo rộng rãi, phần lớn phụ nữ hưởng ứng rất nhiệt liệt. Tuy nhiên, cánh “mày râu” tỏ ra không mấy hài lòng. Về quan điểm trên, ông Thái nhìn nhận: “Chỉ có những người vi phạm mới sợ, nếu chúng ta trong sáng thì không có gì phải lo ngại”.

Cũng liên quan đến đề xuất trên, thêm một số ý kiến băn khoăn, việc “bêu” tên tuổi người mua dâm là không nhân văn. Bởi có nhiều người thân hình xấu xí, không có vợ hoặc mất vợ, đi làm xa nhà… , nếu làm căng việc này thì những người đó sẽ bị kìm hãm bản năng (nhu cầu sinh lý). Với quan điểm trên, ông Thái nhận định: "Đó chỉ là một số ít".

Ông Thái cho rằng: “Chúng ta cần nhìn ở tổng thể. Đừng vì số ít mà làm hỏng cả số nhiều!”.

Tuy nhiên, vị Phó Giám đốc sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng rất trăn trở với đề xuất này. Bởi theo ông, việc bêu tên người mua dâm chưa chắc sẽ làm giảm được tệ nạn mại dâm.

“Nhưng do những chế tài cũ chưa hiệu quả nên cần phải xem xét đến những chế tài mới, mạnh tay hơn”, ông Hoàng Thành Thái nói./. 

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang