Sử dụng thực phẩm đóng gói bằng nhựa, chất dẻo tổng hợp có thể gây ung thư

author 18:30 02/05/2018

(VietQ.vn) - Hiện nay do bận bịu công việc nên nhiều gia đình sử dụng thực phẩm đóng gói sẵn từ hộp nhôm, hộp nhựa, cao su mua trong các siêu thị tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe.

Thực phẩm đóng gói chứa nhiều chất bảo quản giúp tăng thời hạn sử dụng và trở thành lựa chọn lý tưởng cho những người tiêu dùng bận rộn. Chính điều này khiến cho ngành công nghiệp thực phẩm đóng gói trở thành một trong những ngành công nghiệp phát triển nhất trên thị trường.

Bên cạnh tính năng tiện lợi và dễ dàng sử dụng, thực phẩm đóng gói còn giảm nguy cơ rác thải. Tại các nước đang phát triển rác thải thực phẩm chiếm 30% so với 3% lượng rác thải thực phẩm tại các nước phát triển. Tuy nhiên, chi phí chăm sóc sức khỏe lâu dài của bạn khiến thực phẩm đóng gói trở thành lựa chọn không lành mạnh trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày có nguy cơ gây nhiều loại bệnh nguy hiểm nếu lạm dụng.

 Thực phẩm đóng gói tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh minh họa

 Thực phẩm đóng gói tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh minh họa

Sử dụng thực phẩm đóng gói bằng nhựa, chất dẻo tổng hợp có thể gây ung thư

Thông thường, vật liệu tiếp xúc với thực phẩm được làm bằng nhựa tổng hợp hoặc chất dẻo, chúng có thể tiếp xúc với các sản phẩm thực phẩm. Tuy nhiên, có một nguyên nhân nghiêm trọng gây lo ngại là chất độc formaldhyde (phóc-môn) có thể gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú. Chất độc này, chủ yếu được sử dụng trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm, thậm chí ngay cả những chai nhựa có chứa đồ uống có ga cũng có một lượng formaldehyde nhất định, gây hại cho sức khỏe.

Phá vỡ hệ thống hormone tự nhiên của cơ thể

Một số hóa chất được tìm thấy trong các vật dụng nhựa, gia dụng như bọc nhựa hoặc chai nước uống có nguy cơ phá vỡ hệ thống hormone tự nhiên của cơ thể và tạo ra sự mất cân bằng hormone, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bất lợi cho hệ tiêu hóa

Khó có thể ước tính nguy cơ bị nhiễm chất gây ô nhiễm, từ bao bì thực phẩm. Nhựa hoặc cao su, trong một số ứng dụng tiếp xúc với thực phẩm rất dễ gây ra các vấn đề sức khỏe bất lợi, đặc biệt đối với hệ tiêu hóa.

Bệnh nhân suy thận nếu ăn khế có thể gây ngộ độc dẫn đến tử vong(VietQ.vn) - Ngày 1/5, BV Đại học Y Dược Shing Mark (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) tiếp nhận một bệnh nhân 70 tuổi (Đồng Nai) bị ngộ độc chất caramboxin do ăn 4 quả khế.

Nguy cơ gây nên bệnh cao huyết áp

Thường xuyên ăn uống tại các cửa hàng ăn nhanh, có thể dẫn đến bệnh huyết áp cao. Nguyên nhân do bao bì đựng các sản phẩm ăn nhanh chứa nhựa cứng có các hóa chất độc hại.

Nguy cơ nhiễm độc nhôm

Các hộp đựng súp, cà chua, thậm chí cả lon bia đều tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc nhôm. Hầu như, các loại thực phẩm được đóng gói trong các lọ nhôm, rồi mới được nấu chín để đảm bảo độ tươi. Tuy nhiên, nhôm sẽ dễ dàng hòa tan vào thực phẩm trong quá trình này.

Một số chuyên gia hóa học cho rằng, lớp nhựa tráng bên trong sẽ ngăn cản nhôm hòa tan. Tuy nhiên, ngược lại sự thật là nó giúp giải phóng các gốc kim loại khi đun nóng và đóng gói.

Có thể gây tiểu đường và tim mạch

Một hóa chất thường được tìm thấy trong nhựa chính là phtalates - một loại hóa chất có thể phá vỡ các kích thích tố trong cơ thể bạn, và dẫn đến các vấn đề như bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Không chỉ vậy, chất độc này có thể được tìm thấy trong các chất tẩy rửa gia dụng và cả trong mỹ phẩm nữa.

Nguy cơ vô sinh hay ung thư vú

BPA có trong một số dụng cụ đồ hộp có khả năng gây rối loạn hệ thống nội tiết tố của bạn. Tiếp xúc với chất độc này có ảnh hưởng đến hormone trong cơ thể và có nguy cơ dẫn đến vô sinh hay ung thư vú.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang