'Phát hoảng' xe miễn thuế hạ giá, doanh nghiệp nội địa liệu có giảm theo?

author 11:18 03/03/2018

(VietQ.vn) - Hiện các đại lý, doanh nghiệp trong nước đã lên kế hoạch giảm giá xe nhằm chống lại xe miễn thuế từ ASEAN dự kiến về thị trường vào tháng 4 hoặc tháng 5/2018.

Xe miến thuế giảm doanh nghiệp có gặp khó?

Thực tế, thời gian từ tháng 10/2017 đến hết tháng 2/2018, giá nhiều loại xe hơi không giảm, thậm chí nhiều loại xe đã tăng giá. Các liên doanh có nhập xe và hãng xe nhập tuyên bố dừng nhập khẩu xe hơi về Việt Nam vì đổ lỗi cho Nghị định 116.

Do đó, các hãng xe nhập và xe liên doanh có bộ phận nhập xe đã tận dụng thời cơ này để lên các phương án nhập xe. Thay vì nhập xe với thuế suất thuế nhập khẩu 30% năm 2017, họ chuyển toàn bộ lô hàng nhập mới từ giữa năm 2017 sang đầu năm 2018 để tận dụng thuế suất 0% từ các nước ASEAN. Chắc chắn từ tháng 4 đến giữa tháng 5/2018, cuộc chiến giảm giá xe sẽ tiếp tục khiến thị trường thêm kịch tính hơn.

Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp đang phải gồng mình lên phương án để tránh rủi ro nhất có thể. Nhiều đại lý xe hơi tư nhân cho biết, dù biết cuộc cạnh tranh sắp tới là rất gay gắt và chủ những doanh nghiệp có sức và vốn lớn mới "đấu lại" được với các đại lý chính hãng. Tuy nhiên, thế mạnh ở các đại lý tư nhân chính là giá có thể rẻ hơn và option được nhập nguyên bản đầy đủ hơn thay vì bị cắt xén như một số đại lý chính hãng khác.

Xe miễn thuế từ ASEAN dự kiến về thị trường vào tháng 4 hoặc tháng 5/2018, các hãng xe tư nhân trong nước liệu có đồng loạt giảm theo? Ảnh: Zing News

Xe miễn thuế từ ASEAN dự kiến về thị trường vào tháng 4 hoặc tháng 5/2018, các hãng xe tư nhân trong nước liệu có đồng loạt giảm theo? Ảnh: Zing News

Theo tìm hiểu, các đại lý xe tư nhân trong nước vẫn tồn lượng xe sản xuất năm 2016 và năm 2017 rất nhiều. Các loại xe này hầu hết đang được rao bán và mức giá thời gian qua khá đắt do khan hiếm xe do các đại lý không nhập về.

Hiện, một số đại lý trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 giá bán chiếc CR-V 7 chỗ, dòng xe L có thời điểm giá chưa thuế phí lên đến gần 1,4 tỷ đồng. Trong khi đó, phiên bản này Honda Việt Nam niêm yết mức giá trên 1,25 tỷ đồng. Nếu mua phiên bản E và G của loại xe này, khách phải chấp nhận lắp riêng thêm phụ kiện với khoản tiền vài chục triệu đồng.

Cùng với đó, xe Toyota Fortuner dịp cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất cũng có giá bán khá cao hoặc khan hiếm hàng nhất thời do các hãng lấy lý do không nhập được xe hơi về Việt Nam. Tương tự với đó, các loại xe Ford Explorer cuối năm ngoái cũng khan hàng, nhiều người đặt mua cũng bị các đại lý đẩy giá lên cao

Khác với giá xe máy, các Head thường bán cao hơn giá niêm yết của hãng, nhà phân phối đặt ra từ vài triệu đến khi cả 10 triệu đồng/xe. Tuy nhiên, với ô tô lại khác, giá xe bán tại các đại lý thường thấp hơn giá bán của hãng, điều này khiến cho người tiêu dùng nghi ngờ việc đại lý xe hơi trục lợi thời điểm để tăng giá, ép khách hàng.

Dù miễn thuế nhưng giá vẫn sẽ "ngất ngưởng" khi về Việt Nam

Theo ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công, với việc đưa các dòng thuế nhập khẩu ôtô về 0% trong năm 2018 theo cam kết của Hiệp định thương mại tự do ASEAN (AFTA), các sản phẩm ôtô nguyên chiếc (CBU) sẽ được nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam với mức giá rất cạnh tranh khiến cho cơ hội của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ngày càng bị thu hẹp.

“Tỷ trọng các sản phẩm nhập khẩu từ ASEAN đã tăng từ mức dưới 20% trong năm 2016 lên 62% trong năm 2017. Số liệu đã cho thấy rõ xu hướng tăng trưởng rất nhanh của các sản phẩm CBU nhập khẩu từ ASEAN. Năm 2018, dự báo con số này sẽ tiếp tục tăng khi rất nhiều các sản phẩm mới đang được các hãng xe Nhật Bản lên kế hoạch nhập về”, ông Đức dẫn chứng.

Theo ông Đức, các chính sách mới ban hành như Nghị định 116 và Nghị định 125 của Chính phủ đã có những tác động tích cực tới các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước. Tuy nhiên, theo tính toán của doanh nghiệp, mức giảm giá bán lẻ cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp theo cơ sở từ Nghị định 125 tối đa chỉ dao động từ 12 – 15 %, trong khi đó nếu được giảm thuế từ 30%  về 0%, các sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc sẽ có thể giảm từ 23 – 25% giá bán lẻ so với hiện nay.

Với 90 triệu đồng, bạn mua được những chiếc ô tô cũ chính hãng nào?(VietQ.vn) - Với số tiền 90 triệu đến khoảng 95 triệu đồng, có một số mẫu ô tô cũ chính hãng đang được rao bán trên chợ xe hơi cũ.

Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phải gánh rất nhiều chi phí khác nhau liên quan đến đầu tư, vận hành nhà máy, các chi phí kho bãi để đáp ứng được khối lượng linh kiện nhập khẩu rất lớn cũng như các chi phí để truyền thông, quảng bá, phân phối sản phẩm để tạo ưu thế, cạnh tranh với xe nhập.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực ôtô, nếu Nghị định 116 và Thông tư 03 không được sửa thì giá xe ôtô nhập khẩu miễn thuế từ ASEAN về vẫn cao. Bởi lẽ, sau khi cập cảng, riêng việc thử nghiệm từng lô xe đã mất tới 2 tháng và tốn thêm khoản chi phí 10.000 USD.

Hơn nữa, nguyên tắc đánh thuế ôtô của Việt Nam là thuế chồng thuế, tức thuế mới sẽ tính dựa trên giá xe đã cộng các thuế cũ. Thứ tự đánh thuế sẽ là thuế nhập khẩu, sau đó thuế tiêu thụ đặc biệt và cuối cùng là thuế GTGT.

Do đó, dù thuế nhập khẩu về 0% nhưng hãng sau đó còn phải cộng thêm chi phí ở khâu phân phối bao gồm chi phí vận chuyển nội địa, kho bãi, thêm trang bị cho xe, chi phí tài chính, duy trì hệ thống bộ máy đơn vị nhập khẩu, marketing, bảo hành, dự phòng rủi ro, thuế thu nhập doanh nghiệp cùng lợi nhuận hãng. Tất cả các khoản đó khiến ôtô bán ở Việt Nam luôn có giá cao ngất ngưởng so với các thị trường khác.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang