Những phát minh mới đột phá của nền y học thế giới

author 15:43 09/01/2015

(VietQ.vn) - Những phát minh mới của nền y học hiện đại đang dần giúp con người đạt đến ước mơ sống lâu, không còn bệnh tật, thậm chí có thể giúp con người đạt được giấc mộng bất tử.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Phát minh mới đột phá của nền y học hiện đại đang dần giúp con người ngày càng khỏe mạnh, giải quyết được những vấn đề của sức khỏe, hơn nữa còn mở ra khả năng về cuộc sống bất tử vốn còn nhiều tranh cãi.

Dùng "máu trẻ" để chống lại tuổi già

Nghiên cứu từ những trường Đại Học Y khoa Stanford đã nhận thấy rằng các thành phần máu hoặc máu từ một con chuột trẻ có thể làm trẻ hóa cơ và não của một con chuột già. Và nếu nghiên cứu này được thử nghiệm thành công trên con người có thể giúp chữa trị được các căn bệnh về tuổi già, đặc biệt bệnh mất trí nhớ.

Phát minh mới đột phá về việc sử dụng máu trẻ có thể là phương thuốc cải lão hoàn đồng

Phát minh mới đột phá về việc sử dụng máu trẻ có thể là phương thuốc cải lão hoàn đồng. Ảnh minh họa 

Mới đây trong một thử nghiệm lâm sàng, 18 bệnh nhân trung niên và cao tuổi bị mắc chứng mất trí nhớ Alzheimer đã được tiêm huyết tương từ những người trẻ tuổi, và các nhà khoa học đang tìm hiểu xem căn bệnh mất trí nhớ có được cải thiện trong tương lai hay không. 

Họ hy vọng rằng kết quả trên nếu có thể vẫn đúng trên cơ thể người thì hy vọng về một phương pháp chống lại tuổi già sẽ trở thành sự thực trong tương lai.

Chữa bệnh tiểu đường bằng tế bào

Sau nỗ lực gần 20 năm, các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu tế bào Harvard tuyên bố rằng đã đạt được bước tiến quan trọng trong quá trình tìm cách chữa bệnh tiểu đường. Theo đó, nhóm đã tìm ra được công thức biến tế bào gốc của con người thành các tế bào chức năng bê ta tuyến tụy. Đây là các tế bào đã bị phá hủy bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể người khi mắc bệnh tiểu đường type 1. Các tế bào bê ta do nhóm tạo ra có thể phản ứng với glucose bằng cách tạo ra insulin tương tự như các tế bào bêta bình thường.

Công nghệ tế bào là một phát minh mới đột phá để chữa tiểu đường

Công nghệ tế bào là một phát minh mới đột phá để chữa tiểu đường. Ảnh minh họa

Các tế bào nhân tạo này đã được cấy ghép vào cá thể chuột bệnh tiểu đường và kết quả cho thấy, nó có thể được dùng để chữa các rối loạn do tiểu đường gây ra. Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp thực hiện nhiều thử nghiệm hơn nữa, với hy vọng sẽ kiểm chứng lâm sàn trên cơ thể người và mở đường cho một phương pháp chữa tiểu đường type 1 đầy triển vọng trong tương lai không xa.

Cánh tay giả sinh học Luke Arm

Phát minh mới về cánh tay giả sinh học Luke Arm được xem là sản phẩm hoàn hảo nhất hiện nay do hãng R&D Deka phát minh. Được đặt tên Luke Arm, giống như cánh tay được dùng trong phim Star Wars. Theo Stewart Coulter, giám đốc dự án sản xuất của R&D Deka: “Mười phút sau khi mang nó trên người, người sử dụng có thể thao tác được mọi thứ. Trong thử nghiệm lâm sàng, 90% trong số 36 người tham gia đã làm được mọi thứ giống như cánh tay bằng xương bằng thịt, như: mở cánh cửa hoặc sử dụng thìa, nĩa, bát đũa cho việc gắp thức ăn”.

Công nghệ chi giả, tuy không còn là phát minh mới nhưng đã có rất nhiều đột phá

Công nghệ chi giả, tuy không còn là phát minh mới nhưng đã có rất nhiều đột phá. Ảnh minh họa

Các điện cực trên da làm nhiệm vụ tiếp nhận các xung tín hiệu, sau đó truyền đến cơ bắp và chuyển tiếp đến một máy tính lắp bên trong tay giả. Bộ xử lý của máy tính chuyển đổi các thông tin thành chuyển động giúp các khuỷu khớp, cổ tay và bàn tay hoạt động. Người sử dụng điều phối các hoạt động phức tạp thông qua cảm biến lắp trên giày hoặc tại vị trí thích hợp. Tháng 5/2014, Cơ quan Quản lý Thực - Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt cho phép sử dụng Luke Arm, tuy nhiên Deka vẫn chưa thông báo chính thức thời gian đưa vào thương mại hóa cũng như giá bán cụ thể.

Phương pháp điều trị vô sinh chi phí thấp

Các chuyên gia Bỉ đã tìm ra giải pháp trị vô sinh chi phí rẻ, có tên The Walking Egg Lab (WEL). Thực chất, WEL là một hệ thống đơn giản giúp trứng dễ thụ tinh thông qua việc duy trì độ pH và nhiệt độ của trứng và tinh trùng bằng một máy làm lạnh có chứa kiềm acid citric và bicarbonate, cắt giảm chi phí sinh sản trong ống nghiệm (IVF) từ 50 - 70%.

Thông thường quy trình này chỉ diễn ra tại phòng thí nghiệm tinh vi, hiện đại với những lò ấp trứng phức tạp và nguồn cung ứng phụ trợ đắt tiền, không phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân. Cho đến thời điểm hiện tại, đã có 17 em bé đã được ra đời tại Bỉ bằng kỹ thuật WEL nói trên. Dự kiến, sẽ được triển khai thử nghiệm lâm sàng tại Anh và Nam Phi vào đầu năm 2015 sắp tới.

Cấy ghép dương vật nhân tạo

Đây là giải pháp cho bệnh nhân bị khuyết tật di truyền, ung thư hay chấn thương dương vật, bằng một dương vật sinh học. Trải qua 6 năm mở rộng quy mô thí nghiệm trên người để tìm ra phương pháp cấy ghép cậu nhỏ từ các tế bào sinh thiết của cơ thể. 

Phát minh mới này là tin vui cải thiện cuộc sống tình dục

Phát minh mới này là tin vui cải thiện cuộc sống tình dục. Ảnh minh họa

Phát minh mới này đã thành công trên thỏ, thậm chí còn có thể thụ thai. Tuy nhiên, vấn đề cương cứng vẫn còn đang nghiên cứu kỹ. Đây là tin vui đối với những người có dị tật dương vật, tuy nhiên đến năm 2019 mới có thể bắt đầu những ca phẫu thuật này.

Thiết bị y tế sử dụng áp suất âm

Daielle Zurovcik - cựu sinh viên tại MIT - đã phát minh ra một thiết bị cầm tay làm lành vết thương giá rẻ. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần phải được chăm sóc cho một chân bị cắt bỏ hoặc các vết thương hở do gãy xương. Máy bơm chân không làm tăng tốc độ chữa lành vết thương nhờ loại bỏ vi khuẩn và các chất dịch tích tụ ở trên và xung quanh vết thương.

Kinh nghiệm của bác sĩ phẫu thuật chấn thương tại thảm họa Haiti và các trận động đất lớn khác đấy là sau khi thực hiện xử trí cấp tính, như thủ thuật cắt bỏ chân tay và sắp đặt lại những phần bị gãy, gánh nặng bệnh tật chủ yếu là các vết thương.

Bơm Zurovcik được phát minh có giá khoảng 3 USD và nặng chưa tới 250g. Sau khi vết thương được băng bó kín nhằm ngăn chặn rò rỉ không khí, máy bơm bằng tay có thể được sử dụng để tạo ra lực hút chân không cần thiết mà không cần bất kỳ nguồn điện từ bên ngoài.

Anh Toàn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang