Loại vải 'miễn dịch hoàn toàn' với nước và vi khuẩn

author 10:16 30/04/2015

(VietQ.vn) - Trong đà phát triển của công nghệ hiện đạị, phát minh mới từ khoa học Thụy Sỹ và Mỹ giúp tạo ra loại vải "miễn dịch hoàn toàn" với nước, vi khuẩn, chống các thuốc trừ sâu và các độc tố một khi được phơi nắng.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Ngay cả những chiếc áo mưa tốt nhất cũng vẫn bị ngấm nước sau khoảng hai tháng sử dụng. Nhưng cho đến năm 2008, các nhà hóa học Thụy Sỹ đã có một phát minh mới giúp thiết kế ra loại trang phục thách thức với chất lỏng nhờ một chất liệu vải không thấm nước, báo VnExpress đưa tin.

Các chuyên gia thuộc Đại học Zurich cho biết họ tạo ra vật liệu mới bằng cách phủ hàng triệu sợi silicone lên các sợi polyester có kích thước lớn hơn. Khi tiếp xúc với loại vải này, các giọt nước tồn tại ở dạng cầu và người ta chỉ cần nghiêng miếng vải 2 độ so với phương ngang để chúng lăn đi như những hòn bi. Hàng triệu giọt nước có thể đến rồi đi khỏi miếng vải trong liên tục nhiều giờ như vậy mà không để lại bất kỳ dấu vết nào.

Phát minh mới tạo ra vải không thấm nước

Phát minh mới tạo ra vải không thấm nước

Hàng triệu sợi silicone có đường kính 40 nanometre (40 phần tỷ mét) và được sắp xếp theo cấu trúc tương tự sợi bông nhỏ xíu có đặc tính chống thấm là yếu tố giúp loại vải mới có thể thách thức chất lỏng. Kiểu cấu trúc chống nước tương tự cũng tồn tại ở nhiều loài động vật và thực vật trong tự nhiên, chẳng hạn như bề mặt của lá sen.

 Do có dạng giống như bông, các sợi silicone nhỏ xíu có thể giữ được không khí, tạo nên một lớp không khí vĩnh cửu có tác dụng ngăn cản nước tiếp xúc với sợi polyester. Một số côn trùng và nhện cũng sử dụng cấu trúc tương tự để thở dưới nước. Vật liệu mới có thể duy trì được trạng thái khô ngay cả khi bị nhúng trong nước hai tháng.

Quy trình chế tạo vật liệu chống nước mới khá đơn giản. Các chuyên gia tác động để silicone ở dạng khí ngưng tụ thành các sợi có kích thước nhỏ xíu. Lớp sợi silicone đó có thể được bổ sung vào nhiều loại sợi khác, như len, bông, nhưng polyester là loại sợi phù hợp nhất.

Các thử nghiệm cho thấy vật liệu mới tương đối bền. Khác với nhiều loại vật liệu chống nước, nó duy trì được hình dạng ngay cả khi sợi bị chà xát mạnh. Tất nhiên, nó vẫn biến dạng nếu bị ném vào máy giặt hàng ngày.

Không chỉ có vải không thấm nước, mà các nhà khoa học của Trường đại học California Davis (UC Davis) cho biết họ còn phát triển một loại vải mới mang tên 2-AQC có thể diệt khuẩn, chống các thuốc trừ sâu và các độc tố một khi được phơi nắng, theo báo Vietnamplus.

Phát minh mới tạo ra loại vải có thể diệt vi khuẩn khi phơi nắng

Phát minh mới tạo ra loại vải có thể diệt vi khuẩn khi phơi nắng

Loại vải mới bằng bông này có chứa một thành phần có thể dính vào sợi bông tốt hơn so với những thành phần chống vi khuẩn khác. Theo các nhà khoa học, thành phần này sẽ không làm thay đổi các đặc tính của sợi bông.

Mặc dù khó biết được khi nào người tiêu dùng sẽ mua các loại quần áo làm bằng vải 2-AQC, nhưng các nhà khoa học nghĩ rằng loại vải này đặc biệt thích hợp với các nhân viên y tế, các nhà nông nghiệp và các quân nhân.

Trong những năm qua, các sản phẩm kháng khuẩn và kháng sinh như xà phòng, tất ngắn, thớt, trò chơi cho trẻ em và bồn cầu được thiết kế phần lớn từ các chất như triclosan và tributyletain, đã tràn ngập thị trường thế giới. Thậm chí, hiện nay, người ta còn sử dụng cả các ion bạc kháng khuẩn trong máy giặt cũng như các chất khử mùi để chống vi khuẩn.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang