Mỹ chế tạo thành công nội tạng tí hon nhờ công nghệ in 3D

author 13:36 29/04/2015

(VietQ.vn) - Một trong những thành tựu lớn của khoa học kỹ thuật đó là cho ra đời công nghệ sao chép cơ quan 3D. Gần đây các nhà khoa học Mỹ đã thành công trong việc tạo ra nội tạng tí hon nhờ phát minh mới này.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Ghép tạng là thành tựu kỳ diệu của y học, giúp nhiều bệnh nhân thoát khỏi “bản án tử hình”. Là thành tựu lớn của khoa học kỹ thuật, phát minh mới với công nghệ sao chép cơ quan 3D tiếp tục giúp ngành y học phát triển.

Hiện nay, nhiều bộ phận của cơ thể được ghép thành công như thận, tim, phổi, tụy, giác mạc, gan, ruột non, mặt... Các nhà nghiên cứu cho biết công nghệ in 3D có thể áp dụng để tạo các cơ quan mới thay thế thành phần bị suy hỏng.

Phát minh mới với công nghệ in 3D giúp phát triển kỹ thuật ghép tạng người

Phát minh mới với công nghệ in 3D giúp phát triển kỹ thuật ghép tạng người

Các cơ quan sẽ được chụp cắt lớp để xác định rõ cấu trúc, kích thước sau đó sao chép dưới dạng 3D. Bộ phận cấy ghép sẽ được tạo ra bằng tế bào người kết hợp với vật liệu sinh học. Công nghệ này rất thích hợp với việc tạo những bộ phận như tai, mũi, gân cơ hoặc các mô khác trong cơ thể như xương, khí phế quản.

Báo VnExpress đưa tin ngày 23/04 vừa qua, các nhà khoa học Mỹ đã sử dụng máy in 3D để tạo ra những trái tim và buồng gan có kích cỡ tí hon, với hy vọng ứng dụng cho lĩnh vực y học trong tương lai.

Nhóm nghiên cứu của Viện Wake Forest tái lập trình các tế bào da người thành tế bào tim. Khi tế bào sau đó kết thành khối, họ sử dụng máy in 3D để biến thành hình dạng và kích thước mong muốn, trong trường hợp này là những trái tim có đường kính 0,25 mm.

Nội tạng tí hon làm từ công nghệ in 3D - một phát minh mới ấn tượng

Nội tạng tí hon làm từ công nghệ in 3D - một phát minh mới ấn tượng

Các nhà khoa học tiếp tục phát triển những cơ quan sinh học tí hon, cho phép chúng bắt chước hoạt động của các bộ phận thật. Các cơ quan được nối với nhau, tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh có thể sử dụng trong thí nghiệm điều trị mới hoặc nghiên cứu ảnh hưởng của chất hóa học, virus. Theo New Scientist, phương pháp trên có thể thay thế các thí nghiệm trên động vật, vốn đắt đỏ và không phải lúc nào cũng ứng dụng được trên cơ thể người.

Máy in 3D được phát minh từ những năm 1980. Kể từ đó đến nay, giới nghiên cứu dự báo công nghệ này sẽ tạo nên cuộc cách mạng trong y học. Ứng y học của máy in 3D đã có những bước nhảy vọt trong thời gian qua, như in chân tay giả, răng, tai... Trong tương lai, các chuyên gia tin rằng mô và cơ quan nội tạng được sản xuất nhờ máy in 3D, thay đổi hoàn toàn lĩnh vực cấy ghép.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang