Băng y tế thông minh đổi màu theo tình trạng vết thương

author 06:21 28/04/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Australia và Đức đã lần lượt công bố phát minh mới về loại băng y tế thông minh đổi màu theo tình trạng vết thương, nhằm hộ trợ tối đa công tác chữa trị cho bệnh nhân.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Theo tin tức trên báo Vietnamplus, các nhà nghiên cứu Australia đã phát minh ra một loại băng y tế thông minh có thể đổi màu tùy thuộc vào tình trạng của vết thương. Mục đích của phát minh mới này chủ yếu là giúp cho công tác điều trị các vết thương đạt hiệu quả hơn, đặc biệt là những vết loét ở chân.

Nhà sáng chế hang đầu Louise van der Werff, một chuyên gia thuộc Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp Australia, cho biết vết băng bó sẽ đổi từ màu đỏ sang màu xanh phụ thuộc vào nhiệt độ của vết thương. Nếu bị nhiễm trùng, vết thương sẽ nóng rực lên và ngược lại vết thương sẽ trở nên mát hơn nếu hệ thống cung cấp máu bị tổn thương.

Phát minh mới - băng y tế đổi màu thông minh

Phát minh mới - băng y tế đổi màu thông minh

Theo bà Werff, sự thay đổi của vết thương thường không rõ ràng và thứ mà bà phát minh, sử dụng các tinh thể lỏng có phản ứng tương tác với những nền nhiệt độ khác nhau, có thể cho thấy những thay đổi trong chưa đầy 0,5 độ C. Nhiệt độ thể hiện rõ ràng một phần thay đổi, thông qua thay đổi này, các bác sỹ có thể kịp thời đưa ra phác đồ điều trị vết thương hợp lý.

Mục đích chính của phát minh này là phục vụ tốt hơn cho công tác điều trị các vết thương mãn tính ở người già, người béo phì, bệnh nhân tiểu đường - những đối tượng có thể gặp phải các vết loét trên chân hoặc những vết thương rất lâu mới có thể chữa khỏi hoàn toàn.

Tương tự, một loại băng y tế thông minh cũng có thể tự đổi màu để báo hiệu tình trạng vết thương bên dưới được các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Fraunhofer ở Munich (Đức) phát minh vào năm 2011.

Phát minh mới - băng y tế thông minh hỗ trợ đắc lực cho việc điều trị các vết thương

Phát minh mới - băng y tế thông minh hỗ trợ đắc lực cho việc điều trị các vết thương

Thông thường, một vết thương đang lành sẽ có độ pH mang tính acid khoảng từ 5 - 6. Nếu độ pH chuyển sang tính kiềm thì vết thương có thể đang bắt đầu nhiễm trùng. Loại băng đặc biệt này có chứa một chất nhuộm màu đặc biệt có thể phản ứng với nhiều độ pH khác nhau. Nó cũng băng kín vết thương giống các loại băng khác nhưng bề mặt giống như một “cửa sổ” có thể chuyển sang màu tím nếu độ pH của vết thương ở khoảng 6,5 – 8,5 (dấu hiệu đầu tiên của tình trạng nhiễm trùng). Do đó, cho phép bệnh nhân và bác sĩ có thể giám sát tình trạng vết thương mà không cần phải thay băng. 

Các nhà khoa học còn tiếp tục nghiên cứu để tích hợp một cảm biến quang học vào loại băng này để có thể cho thấy hình ảnh trên một màn hình nhằm cung cấp dữ liệu chính xác về vết thương.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang