Sự thật thú vị về tình yêu dưới góc nhìn khoa học

author 21:36 13/02/2015

(VietQ.vn) - Tình yêu là một điều bí ẩn không chỉ làm các nhà văn, nhà thơ tốn giấy mực mà các nhà khoa học cũng luôn nỗ lực khám phá để có những cơ sở khoa học giải thích về nó. Đây cũng có thể được coi là những "phát minh mới" về tình yêu.

Nhân ngày lễ tình nhân Valentine, cùng điểm lại những "phát minh mới" thú vị mà các nhà khoa học đã phát hiện về tình yêu.

Tình yêu tác động lên não bộ giống với tác động của Cocain

Phát minh mới của các nhà khoa học cho biết phản ứng não bộ của người đang yêu giống như khi con người sử dụng ma túy

Phát minh mới của các nhà khoa học cho biết phản ứng não bộ của người đang yêu giống như khi con người sử dụng ma túy

Các nhà khoa học nghiên cứu về tác động của tình yêu vừa công bố một phát hiện mới, theo đó cho thấy cách não bộ phản ứng với tình yêu cũng giống như khi người ta sử dụng ma túy. Khi đang yêu, não bộ sẽ giải phóng các chất hóa học thần kinh như norepinephrine, dopaminem adrenalin và oxytocin. Kết quả là chúng sẽ tạo ra cảm giác sung sướng và hạnh phúc, cùng với đó là những cảm giác nôn nao trong người. Tổng cộng có tới 12 phần trong não cùng lúc hấp thụ những hóa chất này, khiến tình cảm yêu đương là một trong những hiện tượng thần kinh mạnh mẽ và phức tạp nhất của con người.

Tình yêu là chất giảm đau tự nhiên

Phát minh mới khẳng định khi yêu cơ thể con người sẽ sản sinh ra một loại hóa chất giúp giảm đau

Phát minh mới khẳng định khi yêu cơ thể con người sẽ sản sinh ra một loại hóa chất giúp giảm đau

Ít ai biết rằng tình yêu cũng giống như một liều thuốc giảm đau tự nhiên. Các cặp đôi khi thân mật sẽ nhận được một liều lượng lớn oxytocin, hóa chất giúp giảm cảm giác đau, thậm chí chấm dứt những cơn đau đầu trong bốn giờ đồng hồ. Một nghiên cứu khác cho thấy khi các cặp đôi nắm tay, mức độ đau đớn và căng thẳng của họ được giảm đi rất nhiều. Thậm chí họ không cần ở bên cạnh nhau để có thể tận hưởng được lợi ích này. Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm, trong đó họ cho người tham gia xem ảnh của bạn đời trước khi thực hiện một loạt câu đố chữ. Những người được xem ảnh cảm thấy bớt đau đầu hơn rất nhiều so với những người không được xem ảnh.

Trái tim của các cặp đôi sẽ có chung một nhịp đập khi ánh mắt họ gặp nhau

Thí nghiệm đo nhịp tim của hai người yêu nhau giúp các nhà khoa học phát hiện ra phát minh mới về tình yêu

Thí nghiệm đo nhịp tim của hai người yêu nhau giúp các nhà khoa học phát hiện ra phát minh mới về tình yêu

Các nghiên cứu tâm sinh lý tại đại học California đã hé lộ cách thức liên lạc vô hình được thể hiện qua ánh mắt của những người đang yêu. Thí nghiệm này theo dõi các cặp đôi yêu nhau, họ được yêu cầu nhìn thẳng vào mắt người mình yêu trong ba phút liên tục. Các nhà khoa học đã theo dõi nhịp tim, đặc biệt là sự thay đổi nhịp tim sau khi các cặp đôi nhìn nhau. Theo đó, nhịp tim của mỗi cặp đôi đều trở nên đồng bộ, trong đó của phụ nữ thường xuyên được điều chỉnh. Không ai biết nguyên nhân và cách thức hoạt động của hiện tượng này. Giả thuyết lớn nhất hiện nay cho rằng đó đơn giản là sự đồng cảm của một người với bạn đời của mình.

Một tình yêu bí mật sẽ làm gia tăng cảm xúc của cặp đôi

Một tình yêu bí mật được cho là hấp dẫn và kịch tính hơn cho các cặp đôi

Một tình yêu bí mật được cho là hấp dẫn và kịch tính hơn cho các cặp đôi

Một trong những câu truyện nổi tiếng nhất về tình yêu chính là Romeo và Juliet. Theo đó, cặp đôi này phải giữ kín mối quan hệ của mình để tránh áp lực xã hội. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một hiện tượng tâm lý diễn ra trong não bộ với những mối tình bí mật: Phenylethylamine, một hóa chất thần kinh, tăng nhanh khi con người phải giữ bí mật về mối quan hệ của mình. Phenylethylamine cũng có rất nhiều trong sô cô la, nhưng bị phá hủy rất nhanh trong hệ tiêu hóa, trước khi kịp hấp thụ lên não bộ. Tuy nhiên khi tình yêu được công khai, cặp đôi đó sẽ gặp phải tình trạng suy giảm chất hóa học này.

Các hóa chất thần kinh giúp gia tăng sự chung thủy

Những người có một mối quan hệ lâu dài thường đã trải qua giai đoạn đầu của tình yêu lãng mạn, quá trình này kéo dài khoảng một năm. Trong giai đoạn tiếp theo, não bộ thể hiện tình yêu qua một loạt chất hóa học mới. Một trong số đó là oxytocin, loại hormone mang lại cảm giác tin tưởng giữa con người. Trong các mối quan hệ nghiêm túc, oxytocin giúp làm tăng sự chung thủy của người đàn ông. Cụ thể, mức oxytocin càng cao, người đàn ông càng cảm thấy khó chịu với những sự tiếp cận từ người khác giới. Tuy nhiên, oxytocin không hoàn toàn ngăn chặn được các đợt sóng não, khi những người đàn ông tham gia thử nghiệm đều có thể thấy những phụ nữ khác hấp dẫn.

Phụ nữ yêu bằng…mũi?

Bộ não của phụ nữ có thể dò tìm thông tin về hệ thống miễn dịch của đàn ông trong mùi hơi của họ: nếu hệ thống miễn dịch mạnh hơn hay bổ sung cho hệ thống miễn dịch của người phụ nữ thì cô ta sẽ cảm thấy người đàn ông đó hấp dẫn hơn và có một lực hút huyền bí.

Phát minh mới cho biết phụ nữ dễ bị hấp dẫn bởi những người đàn ông có hệ miễn dịch mạnh hơn hay bổ sung cho hẹ miễn dịch của họ

Phát minh mới cho biết phụ nữ dễ bị hấp dẫn bởi những người đàn ông có hệ miễn dịch mạnh hơn hay bổ sung cho hệ miễn dịch của họ

Các nhà nghiên cứu Thuỵ Sỹ tại trường Đại học Berna đã làm một cuộc thử nghiệm: họ cho 6 người đàn ông mặc áo phông ngắn tay trong 2 đêm liên tục trong một môi trường trung tính. Sau đó họ cho 100 phụ nữ ngửi mùi và phân loại những chiếc áo ấy. Kết quả là: các gien miễn dịch của người đàn ông càng khác với người phụ nữ thì người phụ nữ càng cảm thấy thích mùi mồ hôi của người đàn ông đó. Điều đó giải thích tại sao phụ nữ thích mặc áo của người họ yêu

Tình yêu mê hoặc cả về thể xác và tinh thần

"Tình yêu về tinh thần" và "Sự ham muốn về thể xác" gắn liền với nhau, tuy nhiên, chúng cũng khác nhau ở một số điểm. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện rằng, khi có tình yêu, một bộ phận lớn hơn của não bộ sẽ phản ứng. Còn nếu chỉ có sự ham muốn, não bộ không rung động nhiều.

"Thất tình" cũng là một bệnh

Thất tình cũng là một bệnh với những triệu chứng như đau tim, khó thở

Thất tình cũng là một bệnh với những triệu chứng như đau tim, khó thở

Hiếm có cảm xúc nào trong đời con người buồn hơn là "thất tình". Người vừa mất đi rất nhiều luôn ở trong một trạng thái có thể coi là stress khá nặng và tâm lý của họ bị ảnh hưởng nặng nề. Hoặc theo nghĩa đen, nhiều khi thất tình khiến con người có cảm giác "đau tim" và trong những trường hợp đặc biệt cảm giác buồn chán dẫn đến sự chây ỳ từ các cơ bắp và khó vận động, hay khó thở.

Tình yêu thực sự khiến não bộ kém sáng suốt

Trong nhiều trường hợp, chúng ta thấy các cặp đôi dù không hợp nhau ở nhiều điểm, bị xã hội lên án kịch liệt nhưng họ vẫn quyết đến với nhau.Điều này có thể lý giải bởi vì các chất hóa học được cảm xúc "yêu" sinh ra trong não là khá nhiều. Chúng sẽ tác động vào vùng vỏ não trước trán và làm suy giảm quá trình đánh giá nhận thức từ xã hội của một người. Đó là lý do khiến đầu óc chúng ta thường kém "sáng suốt" trong tình yêu.

Tình yêu tạo ra các cảm xúc tiêu cực

Bên cạnh những cảm xúc tuyệt vời mà tình yêu mang lại, con người cũng dễ dàng có những cảm xúc tiêu cực khi yêu

Bên cạnh những cảm xúc tuyệt vời mà tình yêu mang lại, con người cũng dễ dàng có những cảm xúc tiêu cực khi yêu

Khi yêu, con người có thể đối mặt với sự sụt giảm của một số hoóc-môn như cortisol, serotonin - một loại hoóc-môn mang đến sự hài lòng cho mọi người.

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang