Những phát minh thú vị của trẻ em

author 14:03 01/03/2015

(VietQ.vn) - Nhiều phát minh mới đơn giản và quen thuộc gần gũi với cuộc sống hằng ngày của con người đều liên quan mật thiết đến trẻ em. Cùng tìm hiểu những phát minh khoa học với mục đích ra đời để phục vụ các thiên thần nhỏ.

Máy bảo vệ trẻ em EZ

Phát minh mới về máy bảo vệ trẻ em EZ là một chiếc đai được tạo ra bởi dây chun cao su và keo dán, liên kết tay nắm cửa bên trong của xe ôtô với mặt sau ghế ngồi của người lái xe. Khi bố mẹ bước xuống xe, nếu không tháo chiếc đai này ra thì không có cách nào xuống xe được, vì thế họ chắc chắn sẽ cần phải quay đầu lại để kiểm tra ghế sau.

Phát minh mới của cậu bé tiểu học được chú ý sau khi có nhiều vụ tai nạn trẻ em bị chết nóng trong ô tô

Phát minh mới của cậu bé tiểu học được chú ý sau khi có nhiều vụ tai nạn trẻ em bị chết nóng trong xe hơi

Mùa hè năm ngoái, máy bảo vệ trẻ em EZ tại cuộc thi đấu về dây cao su (Rubber Band Contest) đã dành giải á quân cho nhà phát minh trẻ tuổi. Phát minh của Pelham, khi đó vẫn còn là một học sinh tiểu học lớp 5, đã thu hút nhiều sự chú ý của các phương tiện truyền thông.

Hàng trăm cha mẹ và những người ông người bà thông qua email đã nói với Pelham rằng, họ sản xuất thành công những máy bảo vệ trẻ em đơn giản. Những người cha người mẹ đã từng có con bị chết nóng trong khoang xe, đã gửi lời cảm ơn những nỗ lực của cậu cho việc ngăn chặn sự tái phát của thảm kịch này.

Tã lót tích hợp cảm biến thông minh

Nhằm giúp các bậc phụ huynh có con nhỏ khỏi phải mắc công thăm chừng thay tã cho "cục cưng" nhiều lần, các nhà khoa học tại Đại học Tokyo (Nhật bản) đã phát triển một hệ thống cảm biến hữu cơ dùng 1 lần đầu tiên trên thế giới đặt bên trong tã lót, có khả năng báo cho người trông trẻ biết mỗi khi tã ướt và cần thay mới.

Phát minh mới về loại tã thông minh có khả năng theo dõi tình trạng ẩm ướt, áp lực, nhiệt độ và các hiện tượng khác là tác nhân gây ra thay đổi trong điện trở

Phát minh mới về loại tã thông minh có khả năng theo dõi tình trạng ẩm ướt, áp lực, nhiệt độ và các hiện tượng khác là tác nhân gây ra thay đổi trong điện trở

Khác với các cảm biến y tế thông thường (sử dụng silicon và các chất liệu tương đối cứng gây cảm giác không thoải mái cho người sử dụng), hệ thống cảm biến mới sử dụng các vật liệu hữu cơ và được in bằng công nghệ in phun. Trong đó, phần vi mạch mềm dẻo được in trên một tấm phim nhựa, bộ phận truyền thông tin và nhận năng lượng qua mạng không dây, với chi phí sản xuất chỉ vài yen.

Dép tông phát sáng

Ở tuổi 15, hầu hết các cô gái học về thời trang, nhưng Madison Robinson đã đi đúng hướng để trở thành triệu phú nhờ đưa ánh sáng lên dép tông cho trẻ em. Cô bé đến từ Galveston (Texas, Mỹ) có ý tưởng này ở tuổi lên 8. 

Với sự giúp đỡ của cha và một số bạn bè, cô bé đã đưa bản vẽ của mình vào mẫu sản phẩm và bán ý tưởng cho các nhà bán lẻ tại các hội chợ thương mại. Và có vẻ như các nhà bán lẻ này không đủ ý tưởng cho phát minh này và đã có hơn 30 cửa hàng phải đặt hàng bao gồm cả nhãn hàng nổi tiếng quốc gia Nordstrom và Macy. Những đôi giày được bán với giá khoảng 25 đô/đôi, và chỉ 2 năm kể từ khi ra mắt chính thức của công ty, hơn 60.000 cặp đã tiêu thụ, khiến cho doanh số bán lẻ của cô bé ít nhất là 1,2 triệu USD. 

Robinson làm mọi việc từ khâu thiết kế, chọn màu sắc, gói hàng, giải thích giá, bán hàng

Cô bé Robinson làm mọi việc từ khâu thiết kế, chọn màu sắc, gói hàng, giải thích giá, bán hàng 

Nữ doanh nhân nhí này thừa nhận kinh doanh đã giúp trau dồi nhiều kỹ năng sống, chẳng hạn như nói trước công chúng, nhờ vào kinh nghiệm giải thích sản phẩm tại triển lãm công nghiệp và thực hiện các bài thuyết trình. Cô cũng đã học được sự kiên nhẫn - phần tồi tệ nhất của kinh doanh. Madison nói: "Phải có tính nhẫn nại chờ đợi để cho các cửa hàng để quyết định nếu họ muốn hàng hóa của mình trên kệ của họ".

Chữ nổi

Phát minh về chữ nổi của một cậu bé mù được cả thế giới sử dụng đến bây giờ

Phát minh về chữ nổi của một cậu bé mù được cả thế giới sử dụng đến bây giờ

Vào năm 1824, Louise Braille, một cậu bé 15 tuổi bị mù từ lúc lên 5 tuổi đã chế ra hệ thống đọc viết bằng những chấm nổi mang tên mình. Nó được những người khiếm thị trên khắp thế giới sử dụng đến tận bây giờ.

Đồ bịt tai

Đồ bịt tai là một phát minh tình cờ của cậu bé 15 tuổi

Đồ bịt tai là một phát minh tình cờ của cậu bé 15 tuổi

Bạn có tin là đồ bịt tai chưa được phát minh ra cho đến cuối thế kỉ 19 không? Nó là một thiết kế đơn giản nhưng mang tính đột phá. Đó là phát minh của Chester Greenwood,15 tuổi. Nguyên nhân là vì cậu ghét nhất khi tai mình bị lạnh mỗi khi cậu trượt băng ở Maine vào mùa đông. Cậu được cấp bằng sáng chế vào năm 1870 và kiếm được bộn tiền nhờ sản xuất “Đồ bịt tai của Greenwood” cho các chiến sĩ trong thời Thế Chiến I.

Kem que

Những que kem mát lạnh ngày nay xuất phát từ một cốc nước trái cây bị bỏ quên ngoài trời lạnh

Những que kem mát lạnh ngày nay xuất phát từ một cốc nước trái cây bị bỏ quên ngoài trời lạnh

Được vô tình phát minh ra bởi nhóc tỳ 11 tuổi Frank Epperson. Vào một đêm giá buốt năm 1905, Frank bỏ quên li nước trái cây có kèm thìa quậy ở ngoài trời, Lúc thức dậy, cậu thấy nó đã đông cứng nhưng vẫn quyết định lấy ra và ăn thử. Một cảm giác mát lạnh ngọt lịm tuôn trào trong Frank. Thích thú với phát hiện này và Frank đã gọi nó là Epsicle. Đến năm 1923,cậu đổi tên nó thành popsicle (kem que) và bắt đầu bán chúng rộng rãi.

Trampoline (Đệm tưng)

Nhảy đệm là một trong những bộ môn thể thao tranh tài ở Olympic

Nhảy đệm là một trong những bộ môn thể thao tranh tài ở Olympic

Trẻ em (và cả người lớn) đều thích được nhảy nhót trên những cái đệm tưng. Món đồ giải trí tuyệt vời này được cậu nhóc 16 tuổi George Nissen sống ở thị trấn Blairstown, bang Iowa phát minh ra. Cậu lấy cảm hứng từ những cái lưới cứu hộ ở rạp xiếc mà các diễn viên đu dây thường dùng. Chỉ sau đó 7 năm, nhảy đệm đã được chính thức đưa vào những bộ môn thể thao tranh tài tại Olympic

Giá đỡ bút chì màu

Gía đỡ bút chì màu giúp ta tô màu mà không bị bẩn tay

Gía đỡ bút chì màu giúp ta tô màu mà không bị bẩn tay

Trẻ nhỏ luôn nghĩ ra những ý tưởng đơn giản, tuy nhiên ý tưởng đơn giản của cô bé 11 tuổi Cassidy Goldstein lại trở thành một phát minh nho nhỏ thú vị. Đó chính là cái giá đỡ bút chì màu, nhờ đó nếu khi tô bạn lỡ có mạnh tay quá thì bút vẫn không bị gãy và giúp cho tay của ta không bị dính màu. Phát minh này đã giúp Cassidy giành giải Nhà Phát Minh Nhí năm 2006 bởiIntellectual Property Owners Education Foundation (Quỹ giáo dục trí tuệ và sở hữu)

Trò Oink-A-Saurus

Một cậu bé 12 tuổi cũng đã lập trình được app smartphone về quản lý tiền bạc cho trẻ em

Một cậu bé 12 tuổi cũng đã lập trình được app smartphone về quản lý tiền bạc cho trẻ em

Đó là thành quả của thiên tài 12 tuổi Fabian Fernandez-Han. Oink-A-Sauruslà một app smartphone, cách hoạt động của nó giống như một con heo đất ảo. Oink-A-Saurus giúp các em lưu, quản lí một “danh mục đầu tư ảo” và học những điều căn bản về việc quản lí tiền bạc.

Xe dành cho trẻ bệnh nặng

Xe dành cho trẻ em bị bệnh đã được đưa vào sử dụng rộng rãi ở nước Mỹ

Xe dành cho trẻ em bị bệnh đã được đưa vào sử dụng rộng rãi ở nước Mỹ

Trong một lần tình cờ ghé thăm một bệnh viện nhi đồng vào năm 1998, cậu bé 6 tuổi Spencer Whale đã chú ý đến việc các nhân viên y tế thường chạy đến ngăn cản các bệnh nhi cố gắng rời khỏi giường bệnh để vui chơi (những bé bệnh nặng cần nằm trên giường để được truyền dịch hoặc theo dõi bệnh trạng). Chú bé Spencer đã trở về nhà và mày mò phát minh ra chiếc xe dành cho các bệnh nhi có đính kèm với các giá đỡ y tế. Giờ đây, các trẻ bệnh nặng đã có thể di chuyển khắp nơi để chơi đùa mà vẫn an toàn trong chiếc xe tiện dụng. Nhiều bệnh viện nhi đồng trên khắp nước Mỹ cũng đã bắt đầu đưa loại xe này vào sử dụng cho các bệnh nhi.

Bánh Chocolate Chip

Không chỉ có trẻ em, hàng triệu người lớn cũng thích bánh chocochip.

Bánh Chocolate chip ra đời nhờ bà Ruth Wakefield, chủ nhà trọ Toll house tại Massachusetts, Hoa Kỳ. Ban đầu bà định nướng bánh chocolate tráng miệng cho khách, nhưng những viên chocolate vẫn chưa chảy hết. Không ngờ những vị khách lại vô cùng thích thú với  món ăn này, và món bánh quy chocolate chip đã xuất hiện. Nhờ có phát minh này mà ngày nay trẻ em khắp nơi đã có thêm một món khoái khẩu trong thực đơn ăn vặt của mình.

Khoai tây chiên giòn

Khoai tây chiên là món snack vô cùng được ưa chuộng

Khoai tây chiên là món snack vô cùng được ưa chuộng.

Năm 1853, đầu bếp George Crum bị một khách hàng trả lại món khoai tây chiên về bếp và phàn nàn rằng món này chưa đủ giòn. Đầu bếp Crum quyết định thái khoai tây thật mỏng, rán chúng lên và rắc thêm muối vào. Món khoai tây chiên giòn trở nên cực kỳ thịnh hành ở New England và được gọi là “khoai tây chiên Saratoga”, tên của thị trấn quê hương của nó. Nhờ có sự “tự ái” và quyết tâm làm hài lòng khách hàng này của George Crum mà các bé con ngày nay đã không bị mất đi một món ăn ưa thích.

Bỏng ngô

Lại thêm một món khoái khẩu của các bé nữa đây. Mọi chuyện bắt đầu với niềm đam mê với y khoa và tính hay quên của Will KeithKellogg. Kellogg làm phụ tá cho anh trai ông, một bác sĩ tại viện điều dưỡng BattleCreek, với các bệnh nhân và chế độ ăn kiêng của họ. Trong lúc cùng anh trai tiến hành nghiên cứu và giúp nấu ăn cho các bệnh nhân, Kellogg đã tình cờ bắt gặp một phát minh làm thay đổi cuộc đời ông.

Cũng như bánh choco chip, khoai tây chiên, bỏng ngô cũng là món ăn phổ biến trên thế giới

Cũng như bánh choco chip, khoai tây chiên, bỏng ngô cũng là món ăn phổ biến trên thế giới

Chịu trách nhiệm làm bột bánh mì mỗi ngày, Kellogg đã vô tình bỏ lại thành phần chính – hạt lúa mì đã nấu – ở bên ngoài vài giờ. Khi trở lại để cán hạt lúa mì thành bột, ông phát hiện thấy chúng trở nên bông xốp. Tò mò xem chuyện gì sẽ xảy ra, Kellogy bột mỳ bông vào lò nướng và tạo ra một món ăn giòn tan. Món ăn này đã khiến các bệnh nhân thích thú, vì thế Kelloggy đã dốc sức mở rộng phạm vi bán sản phẩm của mình. Will Kellogg đã thử nghiệm công thức mới phát minh với các loại ngũ cốc khác và thành công ngoài tưởng tượng khi ông sử dụng ngô. Năm 1960, ông mở công tyThe Battle Creek Toasted Corn Flakes và sau này được biết tới với cái tên công ty Kellogg, chuyên bán bỏng ngô và các sản phẩm ngũ cốc ăn sẵn.

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang