Sốc nặng với kết quả thí nghiệm tiêm tế bào người vào lợn

author 19:10 08/06/2016

(VietQ.vn) - Phát minh mới tiêm tế bào gốc của con người vào phôi lợn để tạo ra phôi thai lợn - người nhằm giải quyết sự thiếu hụt cấy ghép cho con người.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Các nhà khoa học đã bắt đầu quá trình lai tạo các cơ quan của con người bên trong cơ thể lợn để giải quyết sự thiếu hụt cấy ghép trên toàn thế giới. Nhà nghiên cứu đến từ đại học California (Mỹ) có tên Davis đã tiêm tế bào gốc của con người vào phôi lợn để tạo ra phôi thai lợn - người hay còn gọi là Chimeras, tên gọi các sinh vật trong thần thoại Hy Lạp được tạo thành từ nhiều hơn một động vật.

Nhóm nghiên cứu cho biết phôi thai lợn - người sẽ trông giống phôi thai lợn bình thường nhưng một trong các bộ phận của chúng, mà cụ thể là tuyến tụy, lại hoàn toàn là tế bào của con người. Họ sẽ nuôi lợn nái trong vòng 28 ngày trước khi bào thai đủ lớn và lấy các mô để phân tích.

Tế bào phôi gốc để thực hiện phát minh mới. Ảnh AFP/Getty

Tế bào phôi gốc để thực hiện phát minh mới. Ảnh AFP/Getty

Nhà sinh học sinh sản Pablo Ross, chuyên gia dẫn đầu nghiên cứu, nói với BBC: "Chúng tôi hy vọng rằng phôi lợn này sẽ phát triển bình thường nhưng tuyến tụy sẽ hoàn toàn là tế bào của con người và có thể tương thích với bệnh nhân cấy ghép."

Được biết kế hoạch này từng khiến dư luận tranh cãi gay gắt khiến từ năm ngoái, Viện Y tế quốc gia Mỹ đã cấm tài trợ cho các thí nghiệm này. Người ta chỉ trích rằng nghiên cứu này có thể dẫn đến sự phát triển của trang trại nội tạng. Một số người khác lại lo ngại rằng kế hoạch này có thể dẫn tới việc các tế bào của con người được cấy ghép có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não lợn và khiến não của chúng giống con người nhiều hơn.

Tuy nhiên tiến sĩ Ross cho biết, giả thuyết này là không có căn cứ và đây cũng chính là lý do vì sao nghiên cứu cần phải tiến hành một cách cẩn thận như vậy. Để tạo ra Chimeras, các nhà khoa học sử dụng gen CRISPR loại bỏ DNA từ một phôi lợn mới được thụ tinh cho phép các bào thai phát triển một tuyến tụy.

Điều này tạo ra một "ngách" di truyền hoặc khoảng trống. Sau đó, con người tạo ra gốc đa năng (iPS) các tế bào gốc và tiêm vào phôi. Các tế bào iPS lấy từ tế bào con người trưởng thành và "quay trở lại" thành các tế bào gốc có khả năng phát triển thành bất kỳ tế bào naò trong cơ thể. Sau tất cả, nhóm nghiên cứu hy vọng các tế bào gốc của con người sẽ tận dụng lợi thế của các ngách gen trong phôi lợn và phôi thai sẽ nuôi dưỡng tuyến tụy.

Tròn mắt ngắm ngôi làng mê hoặc của người Viking trên xứ Flamenco(VietQ.vn) - Nếu có dịp đặt chân đến Tây Ban Nha, du khách đừng quên ghi tên ngôi làng của người Viking- Cudillero vào danh sách những địa điểm tham quan.

Bích Phượng (Theo Independent)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang