Theo chân các nhà khoa học truy tìm cá voi xanh

author 10:38 17/02/2015

(VietQ.vn) - Phát minh mới về một công nghệ hiện đại có khả năng giúp các nhà khoa học khám phá được bầy đàn của cá voi xanh - loài động vật lớn nhất thế giới và đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Phát minh mới này hứa hẹn sẽ giúp các nhà khoa học sớm có một cuộc hội ngộ lớn với hàng chục con cá voi xanh ở biển Ross, một vịnh sâu của Nam Đại Dương, giữa đảo Victoria và đảo Marie Byrd. Vùng biển này được biết đến như hệ sinh thái biển còn giữ được sự nguyên sơ nhất trên Trái Đất. 

Phát minh mới giúp các  nhà khoa học có cơ hội tiếp cận với quần thể cá voi xanh - loài động vật lớn nhất thế giới hiện nay

Phát minh mới giúp các  nhà khoa học có cơ hội tiếp cận với quần thể cá voi xanh - loài động vật lớn nhất thế giới hiện nay

Cá voi xanh là loài động vật có vú sống ở biển thuộc phân bộ của cá voi tấm sừng. Với chiều dài khoảng 25 – 27 m (con cá voi xanh dài nhất được biết đến hiện nay dài 33,5m) và trọng lượng khoảng 210 tấn hoặc có thể hơn, cá voi xanh là loài động vật lớn nhất được biết đã từng tồn tại.

Lưỡi của cá voi xanh nặng khoảng 2,7 tấn (5952 pao), tương đương kích thước trung bình của một con voi châu Á và trái tim của nó nặng khoảng 600 kg (1.300 cân), lớn nhất trong các loài động vật được biết đến. Cá voi xanh hầu như bị quét sạch khắp các đại dương vào đầu những năm 1900, khi có đến 250.000 cá thể lọt vào tầm ngắm của ngành khai thác thủy sản thế giới.

Cận cảnh RV Tangora, một trong những tàu chuyên dụng cho nghiên cứu hiện đại nhất

Cận cảnh RV Tangora, một trong những tàu chuyên dụng cho nghiên cứu hiện đại nhất

Trước đây, việc tìm kiếm cá voi xanh có thể nói như 'mò kim dưới đáy bể', rất khó có thể xác định được vị trí của chúng trên Nam Đại Dương rộng lớn. Một nhóm các nhà nghiên cứu của Úc và New Zealand đã sử dụng phao âm chỉ hướng (sonobuoys) trên chiếc tàu chuyên dụng cho ngiên cứu RV Tangaroađể truy tìm dấu tích của loài cá voi khổng lồ này.

Phát minh mới về các phao âm chỉ hướng dùng để thu những âm thanh do cá voi xanh phát ra

Phát minh mới về các phao âm chỉ hướng dùng để thu những âm thanh do cá voi xanh phát ra

Các nhà koa học đã theo dõi đã theo dõi ít nhất tại ba điểm - một trong số các địa điểm đó phát tín hiệu cho thấy có khoảng 30 con cá voi. Sở dĩ các nhà nghiên cứu có thể phát hiện ra điều này nhờ vào những âm thanh mà loài cá voi này dùng để giao tiếp với nhau. Loài cá voi xanh có thể liên lạc với nhau trên khắp lưu vực biển cả bằng cách truyền đi những âm thanh tần số thấp, hay còn gọi là "bài ca của cá voi xanh". Những âm thanh này đã được các phao âm chỉ hướng thu lại và sau đó được các nhà khoa học khoanh vùng để xác định địa điểm của chúng.

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang