Van khóa tinh trùng chỉ bằng một công tắc

author 06:29 07/01/2016

(VietQ.vn) - Van nhỏ xíu dài chưa đến 2,5cm, nặng 2,8g sẽ được cấy vào ống dẫn tinh cho phép nam giới chủ động khóa dòng chảy tinh trùng chỉ bằng một công tắc.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Clemens Bimek, một thợ mộc người Đức đã phát minh chiếc van ngắt dòng chảy tinh trùng từ tinh hoàn của đàn ông, khiến người đó vô sinh tạm thời. VnExpress dẫn theo Telegraph, Bimek tuyên bố phát minh mới này sẽ cách mạng hóa các biện pháp tránh thai, bằng cách cho phép nam giới chủ động khóa dòng chảy tinh trùng của mình chỉ bằng một công tắc.

Bimek cho biết, ý tưởng thiết kế chiếc van này có từ 20 năm trước, khi ông được xem một bộ phim tài liệu về các biện pháp tránh thai và nảy ra suy nghĩ liệu có thể kiểm soát dòng chảy của tinh trùng chỉ bằng một chiếc van đơn giản không. Khi phát hiện chưa ai nộp đơn xin bằng sáng chế cho thiết bị như vậy, ông quyết định phát triển nó.

"Nhiều bác sĩ tôi xin tư vấn cho rằng tôi đang đùa. Tuy nhiên, có một số động viên tôi mày mò chế tạo, và dùng kiến thức chuyên môn tư vấn cho tôi", Bimek nói.

Van khóa tinh trùng là phát minh mới ấn tượng giúp tránh thai

Van khóa tinh trùng là phát minh mới ấn tượng giúp tránh thai

Theo Clemens Bimek, chiếc van đặc biệt này sẽ được cấy vào cơ thể 25 đàn ông trong cuộc thử nghiệm bắt đầu từ năm 2016. Chiếc van nhỏ xíu dài chưa đến 2,5cm, nặng chỉ 2,8g sẽ được cấy vào ống dẫn tinh của đàn ông trong ca tiểu phẫu kéo dài 30 phút. Chúng sẽ được điều khiển bằng công tắc tắt/bật đơn giản ở dưới da bìu.

Để minh chứng cho công dụng của chiếc van này, Bimek đã cấy nó vào cơ thể bằng phương pháp gây tê tại chỗ. Hartwig Bauer - bác sĩ tiết niệu, người đã cấy cho Bimek - đánh giá: Chiếc van này là giải pháp tốt hơn rất nhiều so với tiểu phẫu thắt ống dẫn tinh hiện nay.

Theo thống kế, 1/3 đàn ông thắt ống dẫn tinh muốn tháo ống sau đó. Nhưng không phải tất cả đều có con lại bằng phương pháp tự nhiên. Điều đó khiến cho biện pháp thắt ống dẫn tinh không nhận được sự ủng hộ rộng rãi. Trong khi đó, van khóa tinh trùng chỉ ngắt dòng tinh trung tạm thời, nên đã khắc phục được hạn chế này. 

Tuy nhiên, không ít người tỏ ra nghi ngờ về phát minh mới này. Wolfgang Buhmann - Phát ngôn viên của Hiệp hội bác sĩ tiết niệu Đức - cho rằng: Cấy van sẽ gây sẹo ở ống dẫn tinh. Chính sẹo này có thể trở thành tác nhân chặn tinh trùng chảy vào dương vật ngay cả khi không khóa van.

Thậm chí, Anneke Loos - người đứng đầu trung tâm thử nghiệm các sản phẩm y tế tại Hannover (Đức) - còn cảnh báo: Van có thể bị tắc theo thời gian khi nằm quá lâu trong cơ thể. Vì thế, công dụng cũng như hiệu quả mà phương pháp tránh thai mới này mang lại đang cần thêm nhiều thời gian để kiếm chứng, ghi nhận trên Sống Mới.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang