Những robot thông minh bầu bạn với con người

author 15:49 07/03/2015

(VietQ.vn) - Phát minh mới về những robot có khả năng đọc cảm xúc, giao tiếp chia sẻ hay học nấu ăn cùng với con người được các nhà khoa học hy vọng ứng dụng rộng rãi trên toàn cầu.

Robot "đọc" cảm xúc của con người

Phát minh mới về Pepper - robot có khả năng đọc cảm xúc của con người - hy vọng sẽ là mặt hàng “hot” ở Tokyo, Nhật Bản thời gian tới đây. Với giá bán dự kiến 1.650USD, Pepper có thể trở thành người bạn “tri kỷ” của những người cô đơn khi có thể hiểu đến 70% nội dung cuộc trò chuyện.

Robot Pepper là phát minh mới nhất của Aldebaran - một công ty có trụ sở ở Pháp. Những công việc như hút bụi, nấu ăn là không nằm trong khả năng của Pepper. Thay vào đó, robot “quý tộc” này được sáng tạo ra với mục đích “sống cùng con người”.

Phát minh mới về robot Pepper được cho là robot đầu tiên trên thế giới có khả năng đọc cảm xúc của con người

Phát minh mới về robot Pepper được cho là robot đầu tiên trên thế giới có khả năng đọc cảm xúc của con người

Robot Pepper là phát minh mới nhất của Aldebaran - một công ty có trụ sở ở Pháp. Những công việc như hút bụi, nấu ăn là không nằm trong khả năng của Pepper. Thay vào đó, robot “quý tộc” này được sáng tạo ra với mục đích “sống cùng con người”.

Ông Bruno Maisonnier - Giám đốc điều hành của Aldebaran - nói rằng, Pepper “đáng yêu và tốt bụng”. “Dựa trên hệ thống cảm biến và các thuật toán được lập trình, robot có thể hiểu và phản hồi lại với lời nói của người đối diện, rất thú vị. Pepper hiểu các cung bậc cảm xúc chính của con người như niềm vui, nỗi buồn, tức giận, ngạc nhiên”, Maisonnier giải thích.

Phát minh mới này hy vọng mang đến một 'tri kỷ' cho những người cô đơn

Phát minh mới này hy vọng mang đến một 'tri kỷ' cho những người cô đơn

"Nó có thể xác định giới tính và độ tuổi của con người và do đó nhận biết được các thành viên trong gia đình. Pepper có thể theo kịp 70% cuộc trò chuyện. Bằng cách phân tích biểu hiện khuôn mặt, từ vựng và ngôn ngữ cơ thể chúng ta, robot đoán tâm trạng của bạn và thích nghi với hành vi của bạn.

Nếu bạn cau mày, nó sẽ hiểu rằng, điều gì đó khiến bạn phiền lòng và sẽ cố gắng làm bạn vui lên bằng nhiều cách khách nhau, ví dụ như hát một bài hát mà bạn yêu thích. Nhờ những tiến bộ trong phân tích toán học, các chuyên gia đã có thể nghiên cứu, lập trình để robot có thể nhận dạng những trạng thái biểu cảm trên khuôn mặt như bĩu môi, cau mày đến mỉm cười… ”, Maisonnier nói thêm.

Robot Pepper hiện đang được thử nghiệm tại SoftBank, một công ty viễn thông Nhật Bản và là cổ đông chính của Aldebaran. Sau quá trình thử nghiệm, Robot Pepper sẽ được sản xuất và tung ra thị trường. "Mục tiêu của chúng tôi là làm loại robot thân thiện có thể sống, chia sẻ cảm xúc với con người”, Maisonnier nói.

Theo các nhà khoa học, cơ sở lập trình Robot Pepper dựa trên nghiên cứu tâm lý học hành vi mà Giáo sư Paul Ekman đã nêu ra từ những năm 70 của thế kỷ trước. Nhà tâm lý học Paul Ekman đã tìm cách giải mã các cung bậc cảm xúc của con người. Theo đó, con người có đến 10.000 cách biểu hiện nét mặt. Các nhà khoa học hy vọng, công nghệ nhận dạng cảm xúc của con người giống như Robot Pepper sẽ được ứng dụng rộng rãi trong tương lai gần.

Robot giống hệt người thật của Toshiba

Toshiba vừa khiến cả thế giới kinh ngạc khi giới thiệu một robot có hình dáng y hệt người thật tại CES 2015. Robot này có tên ChihiraAico và được chế tạo với mục tiêu "mang lại cảm giác ấm lòng thực sự khi giao tiếp với biểu hiện trên khuôn mặt như con người".

Nàng robot xinh đẹp có tên ChihiraAro trong buổi triển lãm CES 2015

Nàng robot xinh đẹp có tên ChihiraAro trong buổi triển lãm CES 2015

Một đại diện của Toshiba chia sẻ với trang công nghệ Mashable rằng, ChihiraAico có thể được sử dụng như những nhân viên y tế giúp đỡ người cao tuổi hoặc người khuyết tật. Nó cũng có thể đảm nhiệm vị trí nhân viên phục vụ hay thậm chí là một nữ hoạt náo viên.

Nàng robot này có khả năng chia sẻ, giúp đỡ cũng như làm nhiều việc có ích khác cho con người

Nàng robot này có khả năng chia sẻ, giúp đỡ cũng như làm nhiều việc có ích khác cho con người

Hãng này cũng tuyên bố, ChihiraAico là robot có thể biểu cảm nét mặt tự nhiên và chân thực nhất trên thế giới, do được trang bị tới 15 thiết bị truyền động bằng khí nén ở trên khuôn mặt. Cùng với đó còn có 28 thiết bị truyền động bằng khí nén khác gồm 4 ở trong cơ thể và 24 ở vai và cánh tay, nhờ vậy mà ChihiraAico chuyển động nhanh chóng, êm ái và trơn tru.

Robot học nấu ăn qua Youtube

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu máy tính cao cấp của Trường Đại học Maryland (UMIACS) đã tìm ra một cách để dạy những robot một hành động hay một sự việc nào đó nhờ vào Youtube. Bằng cách xem những đoạn video hướng dẫn trên Youtube, robot có thể học hỏi một loạt những thao tác chuyển động phức tạp cần thiết để nấu ăn. Những con robot này sẽ quan sát cách mà con người làm trên đoạn phim và sau đó bắt chước theo.

Robot có khả năng tự học nấu ăn qua Youtube sẽ bắt chước gần như chính xác các thao tác của con người

Robot có khả năng tự học nấu ăn qua Youtube sẽ bắt chước chính xác các thao tác của con người

Tuy vậy, nấu ăn là một chuỗi các phức tạp các hành động nấu nướng, sự phối hợp theo trình tự và với rất nhiều công cụ liên quan. Ví dụ như nếu bạn muốn cắt một quả dưa chuột, bạn sẽ phải lấy con dao và đưa nó vào đúng vị trí rồi mới tiến hành cắt dưa chuột. Trong quá trình đó bạn sẽ luôn phải quan sát để chắc rằng mình đang "làm đúng".

Robot trong thí nghiệm của Yiannis Aloimonos sử dụng một vài hệ thống quan trọng để có thể học hỏi từ những video trên Youtube. Đầu tiên phải kể đến là hệ thống "thị giác máy tính". Đây là hệ thống thu thập và xử lý ảnh kỹ thuật số, phân tích và nhận dạng các hình ảnh và các dữ liệu đa chiều từ bên ngoài để cho các ra các thông tin số.

Sau khi những "con mắt điện tử" đã thu thập được hình ảnh từ đoạn phim thì một "bộ não điện tử" với trí thông minh nhân tạo sẽ được sử dụng để phân tích các hình ảnh đó. Cuối cùng là hệ thống phân tích cú pháp ngôn ngữ sẽ giúp con robot hiểu được các câu hướng dẫn. Sau khi tổng hợp phân tích từ 3 hệ thống này thì robot sẽ chuyển nó thành hành động.

Nếu bạn là người đam mê nấu ăn, thật tuyệt vời khi bạn và chú robot thông minh này có thể học hỏi cùng nhau

Nếu bạn là người đam mê nấu ăn, thật tuyệt vời khi bạn và chú robot thông minh này có thể học hỏi cùng nhau

Bằng cách này, robot có thể thu thập các bước nấu ăn riêng lẻ từ các video khác nhau và gán cho chúng đánh dấu riêng theo chương trình của nó rồi sau đó đặt chúng lại với nhau theo thứ tự chính xác. Cornelia Fermüller - Cộng sự của Yiannis Aloimonos và là nhà nghiên cứu khoa học của UMIACS – đã nói rằng: "Chúng tôi đang cố gắng tạo ra một công nghệ robot để cuối cùng có thể tương tác với con người. Để làm được điều đó, chúng ta cần một công cụ để những con robot có thể nhìn và bắt chước hành động của con người."

Theo các thí nghiệm thực tế thì nhìn chung các robot này chỉ đạt được kết quả tỉ lệ nhận biết các loại thức ăn là 73%, tỉ lệ nắm bắt hành động là 93% và dự đoán hành động là 83%. Sự sụt giảm đáng kể về độ chính xác nhận dạng đối tượng là vì các robot đã không được đào tạo về một số đối tượng, chẳng hạn như đậu phụ.

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang